บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

              www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost วันนี้แล้ว 21 ม.ค.2563 ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบ “พรรคอนาคตใหม่” ข้อหาล้มล้างการปกครอง ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาเป็นบวกหรือเป็นลบต่อพรรคอนาคตใหม่ ก็เชื่อได้ว่าคำวินิจฉัยครั้งนี้จะเป็นหนึ่งในคำวินิจฉัยสำคัญของประวัติศาสตร์การเมืองไทย หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ อาจจะทำให้คำกล่าวหา “ชังชาติ ล้มเจ้า” มีน้ำหนักสะเทือนถึงคนในพรรคยิ่งขึ้น แต่ถ้าไม่ถูกยุบ คำกล่าวหาดังกล่าวก็จะถูกลดทอนความน่าเชื่อถือลงไปในที่สุด...0

                สิ่งที่น่าสนใจในคำวินิจฉัยครั้งนี้ ประการหนึ่งที่เล็งเห็น คือคำวินิจฉัยส่วนตนของหนึ่งในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อย่าง “นครินทร์ เมฆไตรรัตน์” ซึ่งมีฐานะเป็นนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ และเป็นผู้เขียนหนังสือเรื่อง “ปฏิวัติสยาม พ.ศ.2475” จะทำคำวินิจฉัยส่วนตนออกมาอย่างไร เพราะในคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ที่ “ณฐพร โตประยูร” เป็นผู้ยื่นร้อง มีการอ้างกรณีพรรคอนาคตใหม่สานต่ออุดมการณ์ปฏิวัติ 2475 ด้วย “นครินทร์” จะวินิจฉัยประเด็นนี้อย่างไรจากการเป็นผู้ศึกษาเรื่องนี้โดยตรง ต้องรอติดตามในอนาคต หลังศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่คำวินิจฉัยส่วนตนขององค์คณะ...0

                หนึ่งความเห็นที่ซัดตรงไปยัง “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ถึงเรื่องความจงรักภักดี โดยยกกรณีสมัย “ปิยบุตร” ยังเป็นอาจารย์ขึ้นกล่าวสัมมนาหัวข้อ “การเมือง ความยุติธรรม สถาบันพระมหากษัตริย์” ซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งในกรณีที่ถูกอ้างถึงเพื่อยุบพรรคอนาคตใหม่ด้วยนั้น มาจาก “อัษฎางค์ ยมนาค” นักประวัติศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กนำเรื่องนี้มาขยี้ “ปิยบุตร” ซ้ำ พร้อมความเห็นตอนหนึ่งว่า “ที่เขาพูดย้ำว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามมายุ่งกับการเมือง เพราะเขารู้ว่า ถ้ากำจัดสถาบันพระมหากษัตริย์ออกไปจากทางการเมืองได้ จะทำอะไรก็ง่าย”...0

                จริงอยู่ว่า การกล่าวสัมมนาครั้งนั้นของ “ปิยบุตร” เป็นเนื้อหาทางวิชาการที่อ้างอิงการกล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ในต่างประเทศ แต่มีบางช่วงตอนใช้คำที่ดูรุนแรง ย่อมสร้างความไม่พอใจให้กับคนไทยที่ “จงรักภักดี” ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ได้แน่นอน จนเป็นหนึ่งในหลักฐานสำคัญที่ใช้อ้างอิงกล่าวหาเขาว่า “ไม่จงรักภักดี ล้มเจ้า” จนถึงวันนี้ แต่สิ่งที่เขาเสนอโดยสรุปก็คือ การมิให้สถาบันพระมหากษัตริย์มายุ่งกับการเมือง เหมือนกับที่ “อัษฎางค์” ระบุไว้นั่นแหละ ซึ่งตรงกับหลักการพระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง ก็เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายในสังคมไทยยอมรับมิใช่หรือ?...0

                ผู้กล้าเปิดแล้ว! “ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส” เลขาธิการกลุ่มเพื่อไทยพลัส ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศ เสนอให้หนังโป๊และเซ็กซ์ทอยถูกกฎหมาย เพื่อลดอัตราการข่มขืน ให้มีทางเลือกปลดปล่อยลงที่สิ่งเหล่านี้แทน น่าจะเป็นครั้งแรกที่นักการเมืองไทยกล้าเสนอเรื่องนี้สู่สาธารณะ ทั้งที่เป็นเรื่องที่สากลโลกยอมรับในหลายประเทศมานาน และมีงานวิจัย งานวิชาการ สถิติคดีข่มขืนที่ลดลงไปรองรับ สวนทางกับความเชื่อเดิมที่กลัวคนหื่นข่มขืนเพิ่ม ถึงเวลาแล้วที่คนไทยจะได้อภิปรายนำเสนอเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง...

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"