ไฟป่าทุเลา ออสซี่ผจญพายุฝุ่น-ลูกเห็บซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียเผชิญพายุฝนฟ้าคะนองและพายุลูกเห็บเมื่อวันจันทร์ หลังจากพายุฝุ่นกระหน่ำทั่วพื้นที่ที่เผชิญภัยแล้ง ขณะสถานการณ์ไฟป่าทุเลาลงแล้วแต่ยังไม่สงบ

ลูกเห็บขนาดเท่าลูกกอล์ฟตกที่อาคารรัฐสภาในกรุงแคนเบอร์ราเมื่อวันจันทร์

    ออสเตรเลียประสบกับฤดูไฟป่ารุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้วด้วยผลพวงจากภาวะโลกร้อน ไฟได้เผาทำลายพื้นที่กว้างใหญ่ในรัฐฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย บ้านเรือนถูกไฟไหม้มากกว่า 2,000 หลัง และมีคนสังเวยชีวิตอย่างน้อย 29 ราย ฝนที่ตกลงในช่วงไม่กี่วันนี้บรรเทาสถานการณ์ลงได้มาก แต่ยังคงมีไฟป่าลุกไหม้อยู่มากกว่า 80 จุด ในรัฐนิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรีย

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 20 มกราคม กล่าวว่า พายุลูกเห็บรุนแรงกระหน่ำกรุงแคนเบอร์รา โดยมีภาพวิดีโอเผยสภาพกิ่งไม้หักโค่น กระจกรถยนต์และกระจกหน้าต่างแตก เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือหลายร้อยราย หน่วยกู้ภัยต้องแนะนำประชาชนให้เคลื่อนย้ายรถยนต์ออกจากสถานที่กลางแจ้งและห่างจากต้นไม้และเสาไฟฟ้า

    สำนักอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งรวมถึงนครซิดนีย์ ให้เตรียมรับมือกับพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงที่กำลังเคลื่อนเข้าใกล้ และอาจสร้างความเสียหายทั้งจากกระแสลมรุนแรง ลูกเห็บขนาดใหญ่ และฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

    รัฐวิกตอเรีย, นิวเซาท์เวลส์ และควีนส์แลนด์ เผชิญฝนตกหนักและน้ำท่วมหลายพื้นที่ช่วงหลายวันมานี้ เมื่อวันจันทร์ หน่วยรถพยาบาลนิวเซาท์เวลส์แถลงว่า มีเด็กชายวัย 16 ปี และชายวัย 24 ปี ได้รับบาดเจ็บจากฟ้าผ่าขณะไปท่องเที่ยวที่บลูเมาเทนส์ แต่โชคดีที่ทั้งคู่ไม่ได้โดนสายฟ้าโดยตรงจึงรอดชีวิต

    เมืองในฝั่งตะวันตกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เช่น เมืองออเรนจ์และดับโบ เผชิญกับลมพายุรุนแรงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ก่อให้เกิดกำแพงพายุฝุ่นขนาดมหึมาปกคลุมเมือง ชาวเมืองกล่าวกันว่าเมฆฝุ่นปกคลุมท้องฟ้าบดบังแสงอาทิตย์ ทำให้เวลากลางวันเหมือนยามค่ำ

    แอชลีห์ ฮัลล์ ชาวเมืองดับโบ บอกกับเอเอฟพีว่า พวกเธอคุ้นเคยกับการรับมือเมื่อเห็นพายุฝุ่นเคลื่อนเข้าใกล้ เช่น ปิดประตูหน้าต่าง ปิดเครื่องปรับอากาศ แต่พายุฝุ่นครั้งนี้น่าตื่นตะลึงกว่าพายุฝุ่นทั่วๆ ไป มันเหมือนกับที่เห็นในหนังวันสิ้นโลก ที่คลื่นขนาดมหึมากำลังเคลื่อนเข้ามาหา เป็นภาพที่น่าประทับใจ แต่เธอหวังให้พายุนี้นำฝนมา ไม่ใช่ฝุ่น

    นครเมลเบิร์นทางใต้ในรัฐวิกตอเรียก็เผชิญกับพายุลูกเห็บขนาดใหญ่ด้วยเมื่อวันอาทิตย์ รัฐนี้ยังคงมีไฟป่าคุกรุ่นอยู่หลายจุด ฝนที่ตกกระหน่ำในพื้นที่ทางเหนือช่วยบรรเทาไฟป่าลงได้ แต่แดเนียล แอนดรูส์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย เตือนว่า สภาพพื้นดินที่ชุ่มฝนเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับเครื่องจักรกลหนักในพื้นที่เสียหายจากไฟป่า ปัญหาดินถล่มยิ่งเพิ่มความยุ่งยากต่อการเปิดเส้นทางที่ถูกปิดด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"