ลุ้นนวัตกรรมใหม่


เพิ่มเพื่อน    

         รู้หรือยังประเทศไทยกำลังจะมีแผ่นยางหุ้มแบริเออร์ หรือ Rubber Buffer Barrier แผ่นยางหุ้มแบริเออร์กั้นถนน แทนการสร้างเกาะกลางถนนใช้แล้ว

                โดยอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถรองรับแรงกระแทกรถยนต์ที่วิ่งด้วยความเร็วมากสุดถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังไม่ทำให้รถข้ามเกาะกลางถนนมาชนรถฝั่งตรงกันข้าม

                ส่วนนวัตกรรมนี้จะก่อกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกของโลกได้หรือไม่ ต้องรอลุ้นผลทดสอบไฟนอลจากห้อง Lab ของประเทศเกาหลีใต้ในเดือน ก.พ.นี้ก่อน หลังจากช่วงเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ได้ผ่านการทดสอบให้รถพุ่งชนแผ่นยางหุ้มแบริเออร์ ด้วยการนำรถกระบะหนัก 2.270 ตัน พุ่งชนด้วยความเร็ว 100 กม./ชม.ที่บริเวณรอยต่อระหว่างแบริเออร์ ผลคือสามารถป้องกันอันตรายให้แก่คนขับรถได้

                ถ้านวัตกรรมนี้เกิดได้จริง ต้องยกความชอบให้เจ้าของไอเดีย รมต.จอมขยัน-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ   รมว.คมนาคม 

                รมต.โอ๋ เล่าว่า แผ่นยางหุ้มแบริเออร์มีสัดส่วนการใช้ยางพารา 79.38% ใช้ยางพาราประมาณ 60.8  กิโลกรัมต่อ 1 เมตร มีต้นทุน 2,900 บาทต่อ 1 เมตร (พร้อมคอนกรีต) จากราคาน้ำยางดิบกิโลกรัมละ  38 บาท โดย 1 กิโลเมตรจะต้องใช้น้ำยางพาราดิบประมาณ 6 ตัน

                ดังนั้นหากผล Lab จากเกาหลีใต้ออกมาดี จะถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ของโลกที่ช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุร้ายแรงให้ผู้ใช้รถใช้ถนน และยังช่วยชาวสวนยางพาราในปริมาณไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของการผลิตในประเทศเลยทีเดียว.

ช่างสงสัย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"