จีนจำคุกอดีตประธานอินเตอร์โพล 13 ปี ฐานรับสินบน


เพิ่มเพื่อน    

ศาลจีนพิพากษาจำคุกเมิ่ง หงเว่ย ประธานอินเตอร์โพลชาวจีนคนแรก เป็นเวลา 13 ปี 6 เดือน ปรับอีก 2 ล้านหยวน ในความผิดฐานรับสินบนระหว่างดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน

    ศาลประชาชนชั้นกลางเทียนจินมีคำพิพากษาเมื่อวันอังคารที่ 21 มกราคม 2563 ว่าอดีตประธานอินเตอร์โพลวัย 66 ปี รายนี้มีความผิดฐานรับสินบนและใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และตัดสินจำคุกเขา 13 ปี 6 เดือน ปรับอีก 2 ล้านหยวน (8.8 ล้านบาท)

    เมิ่งเป็นชาวจีนคนแรกที่ดำรงตำแหน่งประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) เขาตกเป็นข่าวครึกโครมเมื่อภรรยาของเขาแจ้งว่าเขาหายตัวอย่างลึกลับภายหลังเดินทางจากฝรั่งเศส ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของอินเตอร์โพล กลับจีนเมื่อเดือนกันยายน 2561 ต่อมารัฐบาลจีนยืนยันว่าเมิ่งโดนจับกุม โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนการทุจริตประพฤติมิชอบ ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง รณรงค์อย่างหนัก และพรรคคอมมิวนิสต์ขับเขาพ้นพรรค

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะรายนี้เป็นหนึ่งในกลุ่มดาวเด่นหลายรายของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์ปราบปรามคอร์รัปชันนี้ ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวกันว่าถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือกำจัดศัตรูทางการเมืองของประธานาธิบดีสี

    ระหว่างการพิจารณาคดีเมื่อเดือนมิถุนายน เมิ่งสารภาพว่าเขารับสินบน 2.1 ล้านดอลลาร์ ภายหลังศาลกล่าวว่าเขาใช้ตำแหน่งหน้าที่หาผลประโยชน์อย่างไม่เหมาะสม, ได้รับอสังหาริมทรัพย์อย่างผิดกฎหมาย และรับสินบน

    แถลงการณ์ของศาลเมื่อวันอังคารกล่าวว่า เงินและสิ่งของบางส่วนที่ได้จากการขโมยมายังหาไม่พบ และว่า เมิ่งรับสารภาพตามข้อเท็จจริงในคดีอาญาเหล่านี้ทั้งหมดและจะไม่อุทธรณ์คำตัดสิน

    ภาพถ่ายจากศาลเผยภาพที่เมิ่งซึ่งมีสีหน้าเคร่งขรึม ยืนเบื้องหน้าผู้พิพากษา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ยืนขนาบข้าง

    สำนักงานความมั่นคงสาธารณะของจีนโยงคดีของเมิ่งกับการดำเนินการกำจัดอิทธิพลที่เป็นอันตรายของโจว หย่งคัง อดีตซาร์ด้านความมั่นคงของจีน ที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเมื่อปี 2558 ฐานรับสินบน, ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และเผยแพร่ความลับของทางราชการ เมิ่งเคยได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการของโจวเมื่อปี 2547

    ระหว่างดำรงตำแหน่งนั้น เมิ่งได้รับความไว้วางใจให้ดูแลงานที่มีความอ่อนไหวหลายด้าน ซึ่งรวมถึงแผนต่อต้านการก่อการร้ายของจีน เขายังได้รับมอบหมายให้จัดการกับสถานการณ์รุนแรงภายในเขตซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

    ช่วงเวลานั้นหน่วยงานด้านความมั่นคงสาธารณะของจีนแห่งนี้จับกุมและสอบปากคำนักต่อต้านรัฐจีนที่มีชื่อเสียงหลายราย รวมถึงหลิว เสี่ยวโป นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวจีนที่ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ แต่เสียชีวิตในคุกด้วยโรคมะเร็งตับ

    ช่วงที่เมิ่งหายตัวเมื่อเดือนกันยายน 2561 เขาส่งข้อความถึงภรรยาว่า "รอโทรศัพท์ผม" แล้วตามด้วยภาพอิโมจิรูปมีด ที่สื่อความหมายถึงอันตราย

    ไม่กี่สัปดาห์ถัดมา อินเตอร์โพลก็ได้รับแจ้งว่าเมิ่งลาออก จากนั้นรัฐบาลจีนก็ประกาศว่าเมิ่งถูกจับกุมฐานต้องสงสัยว่ารับสินบน

    ภรรยาของเขาโต้แย้งว่า เจ้าหน้าที่จีนไม่มีข้อพิสูจน์ใดๆ ที่สนับสนุนข้อกล่าวหาสามีของเธอ ปีที่แล้วเธอได้รับสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ฝรั่งเศส โดยเธออ้างเหตุผลว่า กลัวว่าตัวเธอและลูก 2 คนจะตกเป็นเป้าหมายของการลักพาตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"