ไพศาลแนะจับตาเสียบัตรแทนกันจะเอาผิดส.ส.ได้ไหมและกฎหมายจะโมฆะหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

22 ม.ค.2563 - นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี(พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุว่า จากผลการสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า มีการใช้บัตรของ ส.ส.อื่นในการโหวตลงคะแนนร่างกฎหมายงบประมาณหลายมาตรา 

กรณีเช่นนี้ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่า 1.ส.ส.ที่เอาบัตรของผู้อื่นมาลงคะแนน มีความผิด ต้องห้ามมิให้ สมัครรับเลือกตั้ง 5 ปี ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็น ส.ส.คนใด และเป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะต้องจัดให้มีการสอบสวนหาความจริงในเรื่องนี้ เพื่อหาผู้กระทำความผิด ไปดำเนินคดีต่อไป 

2.ศาลรัฐธรรมนูญ เคยวินิจฉัยวางบรรทัดฐาน กรณีแบบนี้มาแล้วในคดีเกี่ยวกับร่างกฎหมายในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์และวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายนั้นเป็นโมฆะ จึงต้องจับตาดูว่าจะมีการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร เพราะย่อมมีผลกระทบต่อร่างกฎหมายงบประมาณ ซึ่งขณะนี้ก็ล่าช้ามามากแล้ว 

ปีงบประมาณ 2563 ผ่านมาร่วม 5 เดือนแล้ว แต่ร่างกฎหมายงบประมาณยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา และเกิดปัญหาเสียบบัตรแทนซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"