“ศักดิ์สยาม”ไฟเขียวบินไทยจัดหาเครื่องบินย้ำปีนี้ต้องสำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    


23 ม.ค. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดหาเครื่องบินจำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาทของ บริษัท การบินไทย​ จำกัด(มหาชน)ยืนยันว่า แผนการจัดหาของการบินไทยจะยังคงเดินหน้าต่อไปและให้นโยบายกับการบินไทยให้ไปปรับแผนดำเนินการจัดหาเครื่องบินใหม่ โดยให้พิจารณา การเช่าเครื่องบินพร้อมลูกเรือ เข้าไปในแผนที่มีการปรับปรุงด้วย เนื่องจากในปัจจุบันมีหลายสายการบินได้มีการดำเนินการในรูปแบบนี้ 

นายศักดิ์สยาม กล่าว่าซึ่งนอกจากแนวทางนี้แล้ว รูปแบบการจัดหาอื่นๆทั้งเรื่องการซื้อ หรือ การเช่าเฉพาะเครื่องบิน ก็ให้การบินไทยทำแผนจัดหาเครื่องบินมาเพื่อให้มีการเปรียบเทียบให้เห็นถึงข้อดี ข้อเสีย และให้สอดคล้องกับแผนการเงิน และ แผนเส้นทางการบินของการบินไทย อย่างไรก็ตามภายในปี 63นี้ จะต้องเห็นความชัดเจนในการจัดหาเครื่องบิน  

สำหรับข้อกังวลในเรื่องกฎระเบียบข้อบังคับที่จะเป้นข้ออ้างที่ไม่สามารถเปิดช่องให้มีการเช่าเครื่องบินพร้อมลูกเรือได้นั้น ในเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นก่วง เพราะตนเป็นประธานคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ดังนั้นกฎระเบียบข้อบังคับอะไรที่จะขัด ต่อการดำเนินการดังกล่าว ก็สามารถปรับเปลี่ยนปรับปรุงได้เพื่อให้การดำเนินการมีความคล่องตัวมากขึ้น
 
ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายบริหารการบินไทยได้มีการปรับปรุงแผนการจัดหาเครื่องบิน เพื่อให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับแผนการเงิน,แผนเครื่องบิน,จำนวนเครื่องบิน,แผนเส้นทางบินในปัจจุบัน ซึ่งแผนที่มีการปรับจะนำเสนอเปรียบเทียบทั้ง รูปแบบการเช่าเครื่องบินพร้อมลูกเรือ , การเช่าเฉพาะเครื่องบิน และ การซื้อเครื่องบิน ไปในคราวเดียวกัน 

อย่าลืมได้มีการหารือกับ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กรมบัญชีกลาง,เพื่อดูเรื่องของการแก้ไขกฎระเบียบภายใต้ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง ของกรมบัญชีกลาง ตามมาตรา 7 ที่มีกระทรวงการคลังเป็นประธาน กรณีที่จะมีการนำเครื่องบินไปแลกเครื่องบิน เพื่อมาใช้ประกอบรูปแบบการจัดหาเครื่องบินต่างๆที่จะนำเสนอด้วยเพื่อไม่ให้มีปัญหาในระยะยาว เวลาขายเครื่องบิน ที่ต้องใช้ระยะเวลานานกว่าจะขายเครื่องบินได้ซึ่งจะมีเรื่องค่าเสื่อมที่จะทำให้การขายเครื่องบินไม่ได้ราคา ซึ่งในปัจจุบันการแลกเครื่องบิน กองทัพอากาศก็เคยนำมาปฎิบัติ แต่ครั้งนั้นเป็นการแลกกันระหว่างรถยนต์ อย่างไรก็ตามแผนการจัดหาการบินไทยจะสามารถนำเสนอให้กระทรวงคมนาคมได้ภายในเดือน มี.ค.63นี้แน่นอน

นอกจากนั้นในแผนการจัดหาแล้วการบินไทยก็จะมีการเสนอแผนปลดระวางเครื่องบินการบินไทยควบคู่ไปด้วยเพื่อให้เห็นภาพศักยภาพของการใช้เครื่องบิน ซึ่งตามแผนจะมีการปลดระวางเครื่องบินจำนวน 17 ลำ จากเครื่องบินทั้งหมด 82ลำ ซึ่งตามแผนจะเริ่มปลดระวางตั้งแต่ปี 64-68

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ได้เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตอาหารเพื่อลดการสูญเสียทางด้านทรัพยากร (Food Waste Management) ระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด กับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการห้ามใช้หรือให้มีการเก็บภาษีพลาสติก เพื่อยกเลิกการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเป็นวาระของชาติ ผนวกกับความร่วมมือในครั้งนี้นั้น นับเป็นจุดเริ่มต้นในการแก้ไขปัญหามลภาวะ ลดอัตราการสูญเสียทางด้านทรัพยากร ช่วยลดปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนในระยะยาว อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ จะขยายผลไปดำเนินการกับหน่วยงานรัฐวิสาหิจอื่นๆ ของทุกกระทรวง รวมถึงภาคประชาชน และภาคเอกชนด้วย

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สายการบินไทย และสายการบินไทยสมายล์ ไปพัฒนาระบบ Pre-Selected Menu เพื่อให้ผู้โดยสารเลือกเมนูอาหาร-เครื่องดื่ม รวมถึงขนาดให้เหมาะสมก่อนขึ้นเครื่อง เพื่อลดการใช้ทรัพยากร และลดการทิ้งอาหารที่อาจจะเหลือจากการให้บริการ ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหา พร้อมทั้งลดต้นทุนให้กับสายการบินได้ด้วย ขณะเดียวกัน ควรมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน นอกเหนือจากเรื่องของความปลอดภัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"