แองโกลาตั้งข้อหาเศรษฐินี ลูกสาวอดีตปธน. ยักยอกเงิน


เพิ่มเพื่อน    

อัยการแองโกลาตั้งข้อหา "อิซาเบล โดส ซันโตส" มหาเศรษฐินีรวยสุดแห่งทวีปแอฟริกา ผู้เป็นบุตรีของอดีตประธานาธิบดีเผด็จการโฆเซ เอดูอาร์โด โดส ซันโตส ยักยอกเงินและบริหารจัดการบริษัทน้ำมันของรัฐผิดพลาด เรียกร้องเจ้าตัวกลับมาสู้คดีในประเทศ

แฟ้มภาพ อิซาเบล โดส ซันโตส

    การตั้งข้อกล่าวหาเศรษฐินีรายนี้มีออกมาภายหลังมีเอกสารเผยแพร่ในสัปดาห์นี้ เปิดโปงว่า อิซาเบล โดส ซันโตส สร้างฐานะจนร่ำรวยเป็นเศรษฐินีอันดับหนึ่งแห่งทวีปแอฟริกาด้วยทรัพย์สินราว 2,100 ล้านดอลลาร์ (64,080 ล้านบาท) ขึ้นมาได้จากการปล้นเงินของชาติ แต่เธอยืนกรานปฏิเสธคำกล่าวหา

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2563 ว่าเอลแดร์ ปิตตา โกรส อัยการสูงสุดของแองโกลา แถลงที่กรุงลูอันดาเมื่อคืนวันพุธว่า อิซาเบล โดส ซันโดส ถูกกล่าวหาว่าบริหารจัดการผิดพลาดและยักยอกเงินกองทุนหลายกองทุนช่วงที่เธอดำรงตำแหน่งผู้บริหารบริษัทพลังงานแห่งรัฐ โซนันโกล อัยการจึงตั้งข้อหาคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจอาทิ ฟอกเงิน, ใช้อิทธิพล, การบริหารที่ก่อความเสียหาย, ปลอมแปลงเอกสาร

    การสอบสวนพฤติการณ์ของอิซาเบล โดส ซันโตส ระหว่างดำรงตำแหน่งผู้บริหารโซนันโกลนาน 18 เดือนตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 เกิดขึ้นภายหลังการ์โลส ซาตูร์นิโน เข้ารับตำแหน่งต่อจากเธอ แล้วพบว่ามีการโอนเงินผิดปกติและการดำเนินการที่หลบเลี่ยงอื่นๆ

    โดส ซันโตส ถูกกล่าวหาว่าใช้อิทธิพลของบิดา ซึ่งปกครองประเทศยากจนแต่รุ่มรวยน้ำมันและเพชรแห่งนี้ด้วยกฎเหล็กยาวนานเกือบ 40 ปี เพื่อขโมยเงินของรัฐไปไว้ในต่างประเทศโดยได้รับความช่วยเหลือจากพวกบริษัทตะวันตก

    เอกสาร "ลูอันดาลีกส์" ที่สื่อชั้นนำของโลกหลายสำนักตีพิมพ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กดดันรัฐบาลโปรตุเกส ซึ่งเคยเป็นเจ้าอาณานิคมของแองโกลา และบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ให้ชี้แจงว่าพวกเขารับรู้หรือได้กระทำสิ่งใดไปบ้าง

    เมื่อปี 2556 ฟอร์บส์เคยจัดอันดับให้อิซาเบล โดส ซันโตส ที่ชาวแองโกลาเรียกขานเป็น "เจ้าหญิง" เป็นสตรีรวยที่สุดแห่งทวีปแอฟริกา เธอย้ายออกจากแองโกลาภายหลังบิดาลงจากอำนาจเมื่อปี 2560 แล้วแต่งตั้งให้จูเวา โลเร็งซู สืบทอดตำแหน่งแทน

    โกรสกล่าวว่า โดส ซันโตส เป็น 1 ใน 5 ผู้ต้องสงสัยที่ถูกกล่าวหา ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ สิ่งที่กังวลในตอนนี้คือการแจ้งข้อกล่าวหาและขอให้คนเหล่านี้สมัครใจกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

    อัยการผู้นี้กล่าวด้วยว่า แองโกลาจะออกหมายจับสากลกับผู้ต้องสงสัยทุกคน หากพวกเขาไม่ยอมมอบตัวต่อทางการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"