ตุรกีสังเวยแผ่นดินไหวแล้ว35ศพ เร่งค้นหาใต้ซากอาคาร


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยกู้ภัยตุรกียังคงเร่งค้นหาเหยื่อที่คาดว่าติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 เมื่อค่ำวันศุกร์ แม้ความหวังเริ่มริบหรี่ในวันอาทิตย์ ขณะยอดสังเวยชีวิตเพิ่มเป็น 35 ศพแล้ว

กู้ภัยเคลื่อนย้ายศพออกจากซากอาคารที่พังถล่มในจังหวัดเอลาซือ ภาคตะวันออกของตุรกี เมื่อวันอาทิตย์

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2563 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกือบ 4,000 คนออกรื้อค้นตามซากปรักหักพังท่ามกลางสภาพอากาศเย็นยะเยือกในจังหวัดเอลาซือ ด้วยความคาดหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม

    รองประธานาธิบดีฟูอัต ออกทาย กล่าวว่า 38 ชั่วโมงภายหลังแผ่นดินไหวขนาด 6.8 เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 24 มกราคม กู้ภัยพบร่างผู้เสียชีวิตอีก 3 รายในเมืองนี้ ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งที่จังหวัดเอลาซือและจังหวัดมาลัตยาที่อยู่ติดกัน เพิ่มเป็น 35 รายแล้ว

    ศพเหล่านี้กู้ได้จากอาคารสูง 4 ชั้นหลังหนึ่งที่พังถล่ม เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามรื้อค้นซากอาคารอย่างระมัดระวัง โดยใช้สุนัขดมกลิ่นช่วยด้วย รัฐมนตรีมหาดไทยสุไลมาน ซอยลู กล่าวกับนักข่าวว่า กู้ภัยกำลังค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารหลังนี้อีก 6 ราย

    สถานีเอ็นทีวีอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ว่า มีผู้รอดชีวิตที่ช่วยเหลือออกมาได้ 45 ราย แต่เชื่อว่ายังมี 14 รายติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังในพื้นที่นี้

    ฟาห์เรตติน โคชา รัฐมนตรีสาธารณสุขอ้างข้อมูลของสำนักงานจัดการหายนภัยและสถานการณ์ฉุกเฉิน (เอเอฟดีเอ) ของรัฐบาลตุรกีว่า มีประชาชนบาดเจ็บ 1,607 ราย โดย 104 รายยังรักษาตัวในโรงพยาบาล

    ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่เมืองซิฟริซ เมืองขนาดเล็กริมทะเลสาบทางใต้ของจังหวัดเอลาซือซึ่งมีประชากรราว 4,000 คน แรงสั่นสะเทือนรับรู้และส่งผลกระทบถึงหลายเมืองและหลายประเทศใกล้เคียงด้วย

    สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐวัดแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ได้ 6.7 เบากว่าของเอเอฟดีเอ และว่าจุดศูนย์กลางอยู่ใกล้กับแผ่นเปลือกโลกอานาโตเลียตะวันออก

    คำแถลงของทางการเผยว่า มีอาคารพังถล่มเกือบ 80 หลัง และได้รับความเสียหายรุนแรง 645 หลัง ในจังหวัดเอลาซือและมาลัตยา

    สภาพอากาศหนาวเย็นเพิ่มความวิตกต่อผู้ประสบภัยที่ไร้ที่อยู่ในพื้นที่นั้น ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทางการจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อให้มั่นใจว่าพลเมืองที่บ้านเรือนพังถล่มหรือได้รับความเสียหายจะไม่ต้องประสบกับความทุกข์ยากในช่วงฤดูหนาวนี้

    ชาวบ้านจำนวนมากไม่กล้ากลับเข้าบ้านเรือนเนื่องจากกังวลอาฟเตอร์ช็อก ซึ่งมีรายงานว่าเกิดอย่างน้อย 714 ครั้งนับแต่วันศุกร์ โดย 20 ครั้งมีขนาดเกิน 4.0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"