186 ปี บูชาดาว วัดเขตร์นาบุญญาราม สานประเพณีสองแผ่นดิน


เพิ่มเพื่อน    

 

วัดเขตร์นาบุญญาราม จ.จันทบุรี วัดเก่าแก่ จัดพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ทุกปี


 

     186 ปีที่ผ่านมา ที่วัดเขตร์นาบุญญาราม ชุมชนย่านริมน้ำจันทบุรี ชุมชนริมน้ำจันทบูร ชุมชนเก่าแก่ของชาวจีนและชาวญวน ร่วมกันสืบสานประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ “พิธีบูชาดาวนพเคราะห์” เพื่อต้องการให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมสักการะและเสริมความเป็นสิริมงคล มีชีวิตราบรื่นตลอดปี 2563 โดยใช้ชื่องานว่า “งานบูชาดาวนพเคราะห์ ปีหนูทองมั่งมีบารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่ง รุ่งเรือง” งานนี้จะเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2563 ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม อ.เมือง จ.จันทบุรี

 

การบูชาดาว แต่ละดาวนพเคราะห์ ปักเทียนแตกต่างกัน


    ในการนี้ สมเด็จพระสังฆราชประทานไฟพระฤกษ์สำหรับใช้ประกอบพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ โดยในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น. พระสงฆ์จะเจริญพระพุทธมนต์ชุมนุมเทวดา อัญเชิญดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 องค์ มาเป็นองค์ทิพยพยาน จากนั้นเวลา 18.09 น. ชมขบวนบูชาดาว จำนวน 19 ขบวน และร่วมพิธีจุดเทียนบูชาดาวนพเคราะห์ เสริมบารมีแห่งแผ่นดิน ตลอดงาน 10 วัน มีพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ และสวดพระพุทธชัยมงคลคาถา พร้อมเปิดโอกาสให้ชาวไทยและชาวต่างชาติได้ร่วมบูชาดาวอย่างเต็มที่ โดยจัดงานแถลงข่าวงานบูชาดาว ณ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพฯ ฟอร์จูน เมื่อวันก่อน

 

ร่วมสืบสานประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ “พิธีบูชาดาวนพเคราะห์”
 


    องปลัดประวิทย์ เถี่ยนโงน ผู้แทนเจ้าอาวาสวัดเขตร์นาบุญญาราม จ.จันทบุรี กล่าวว่า วัดเขตร์นาบุญญาราม สร้างขึ้นเมื่อปี 2377 ในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยมีชาวญวนอพยพมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ปัจจุบันวัดเก่าแก่แห่งนี้อายุ 186 ปี มีงานประจำปีพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ ตามความเชื่อของคณะสงฆ์อนัมนิกาย พระพุทธเจ้าได้จุติเป็นเทพยดาประจำดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 องค์ ได้แก่ พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ มาจุติคุ้มครองดวงชะตาชีวิต จึงเป็นที่มาของพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์ฯ อนัมนิกาย ที่ถือปฏิบัติกันมายาวนาน 186 ปี และอัญเชิญองค์ดาวนพเคราะห์ประทับเหนือเกี้ยว เสด็จออกประทานพรเป็นปฐมฤกษ์ในขบวนบูชาดาวรอบเมืองจันทบุรี เพื่อให้ทุกคนได้กราบไหว้สักการบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล ส่วนพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ ในแต่ละปีดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 นี้จะเคลื่อนเข้าเสวยอายุมนุษย์และเคลื่อนออกไปทุกปี การได้มาบูชาดาวช่วยปัดเป่าเคราะห์ร้ายให้เบาบาง ถ้าดวงชะตาดีก็ส่งเสริมให้รุ่งเรืองยิ่งขึ้น
    ประเพณีบูชาดาวนพเคราะห์เกิดขึ้นจากความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน อนุรักษ์มาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม ประสานบ้าน วัด รวมถึงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่เข้ามาสนับสนุนงานเป็นปีที่ 6 แล้ว สะท้อนถึงความร่วมมือร่วมใจกันสร้างสรรค์และพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง ผ่านกระบวนการทางประเพณีและวัฒนธรรมและชุมชนที่มีความยั่งยืน เป็นการสร้างความเข้มแข็งชุมชน ซึ่งวัดเขตร์นาบุญญารามเสมือนศูนย์รวมจิตใจชาวพุทธฝ่ายมหายาน ที่ขึ้นชื่อว่าหลอมรวมวัฒนธรรม อยู่ร่วมกันได้อย่างดี ตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ถึงทุกวันนี้

 

องปลัดประวิทย์ เถี่ยนโงน ผู้แทนเจ้าอาวาสวัดเขตร์นาบุญญาราม 
 


    วีรพงศ์ พงศ์สวัสดิ์  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจกรรม ททท. กล่าวว่า งานบูชาดาวนพเคราะห์เป็นงานที่มีเอกลักษณ์แบบอนัมนิกาย มีความโดดเด่นด้านวัฒนธรรมประเพณี อีกทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายรัฐบาลและแผนการตลาดของ ททท. ปีนี้มุ่งเป้าไปที่ชาว Gen Y และครอบครัว ให้เดินทางท่องเที่ยวรับพลังบวกเพิ่มเติมพลังใจให้กับชีวิต เพราะ Gen Y เป็นวัยของการทำงานอย่างเคร่งเครียด ถ้าได้ท่องเที่ยวเสริมพลังให้กับตัวเองจะสามารถกลับไปสร้างสรรค์งานได้อย่างมีคุณภาพ งานบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเก่าแก่นี้ไม่เหมือนที่ใด เมื่อได้บูชาดาวเสริมมงคลแล้ว ยังได้เข้าพิธีแก้ปีชง ที่เรียกว่า พะเก่ง ที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ด้วย นักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมบูชาดาวที่จังหวัดจันทบุรียังสามารถไปเยือนชุมชนแปลกริมคลองหนองบัว มีอาหารและขนมแปลกๆ ขนมหลายชนิดมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น อร่อยถูกปาก หาทานได้ที่นี่ที่เดียว  หรือจะไปสัมผัสวัฒนธรรมของผู้คนที่ชุมชนริมน้ำจันทบูร ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ยังสามารถขึ้นเขาคิชฌกูฏนมัสการรอยพระพุทธบาท รับรองว่ามาจันทบุรี อิ่มบุญ อิ่มท้อง อิ่มใจ เพิ่มพลังบวกให้ชีวิต และเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วย

 

ดร.คฑา ชินบัญชร นำสาธิตการบูชาดาวนพเคราะห์ 

 


    ประเพณีศักดิ์สิทธิ์บูชาดาวที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ดร.คฑา ชินบัญชร พรีเซนเตอร์โครงการเที่ยวไทยรับพลังบวก ททท. กล่าวว่า พิธีบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์ฯ รูปแบบของงานจัดขึ้นตามแบบอนัมนิกายดั้งเดิมอย่างแท้จริง ย้อนไปวัดสายอัมนัมนิกายในประเทศเวียดนาม บางแห่งไม่มีพระสงฆ์ คัมภีร์ถูกเผา หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง ชาวจีนและชาวญวณอพยพมาอาศัยพึ่งพระบรมโพธิสมภารพระมหากษัตริย์ไทย ณ จังหวัดจันทบุรี มาสร้างวัด และสืบสานประเพณีนี้ การบูชาดาว แต่ละดาวนพเคราะห์มีการปักเทียนแตกต่างกัน ทั้งจำนวนและรูปแบบ อย่างดาวพระอาทิตย์ปักเทียน 12 เล่ม ดาวพระเกตุปักเทียน 21 เล่ม ดาวพฤหัสฯ ปักเทียน 20 เล่ม โดยจัดวางบนถาดตามแบบโบราณ ทางวัดจะมีตารางดาวนพเคราะห์ ปี 2563 มีเจ้าหน้าที่คอยให้คะแนะนำ รวมถึงมีคำทำนายดวงชะตา ซึ่งมีความแม่นยำมาก ขณะที่พิธีบูชาดาววัดอื่นๆ จุดเทียนเป็นกำ 10 เล่มบ้าง 15 เล่มบ้าง
    “ วัดเขตร์นาบุญญาราม ณ ที่แห่งนี้ 186 ปีที่สืบทอดบูชาดาว พิธีโบราณจากรุ่นสู่รุ่น ปัจจุบันยังคงขนบดั้งเดิมไว้อย่างงดงาม เพราะลูกหลานในชุมชนช่วยกันอนุรักษ์และพัฒนาให้งานดียิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นที่รู้จักของชาวไทยและต่างประเทศ ถือเป็นประเพณีศักดิ์สิทธิ์ 2 แผ่นดิน ไทยและเวียดนาม วัดแห่งนี้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมต่างๆ มาโดยตลอด ผู้ที่มาร่วมบูชาดาวถือว่าได้ทั้งทำนุบำรุงพุทธศาสนา ฟังธรรมคำสอนพระพุทธเจ้าจากพระสงฆ์ พิธีบูชาดาวเป็นการรวมความเชื่อแบบเต๋าและอนัมนิกาย หากใช้ชีวิตอย่างธรรมชาติจะมีความสุข และเป็นมงคล สำหรับการบูชาดาวสามารถทำได้ตลอดวัน ไม่จำเป็นต้องบูชาในเวลากลางคืน เพราะพระสงฆ์ได้อัญเชิญดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 มาไว้ที่มณฑลพิธีที่วัด” ดร.คฑากล่าวย้ำ การบูชาดาวได้อานิสงส์มีความสุขกาย สุขใจ พร้อมเชิญชวนให้ไปเยือนจันทบุรี และงานบูชาดาวนพเคราะห์จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายตลอดงาน.

 

 


 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"