"สนธิรัตน์" ชี้ ม.ค.นี้สรุปเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชน


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค. 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง เปิดเผยความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ภายในเดือนม.ค.นี้ จะได้ข้อสรุปและความชัดเจนของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่าง ๆ ก่อนจะเปิดตัวและให้เอกชนยื่นประกวดราคา(ประมูล) อย่างเป็นทางการในเดือนก.พ.นี้ เบื้องต้นจะเปิดรับซื้อไฟฟ้า 700 เมกะวัตต์ โดยจะอนุมัติพร้อมกันให้กับคนที่ได้รับสิทธิตามที่กำหนดไว้ เพื่อไม่ให้เกิดการลักลั่น ทั้งนี้ ผู้ที่จะเข้าร่วมประมูลในต่างจังหวัด สามารถยื่นได้ที่พลังงานจังหวัด ต้องมีศักยภาพเหมาะสมตามเงื่อนไข


อาทิ มีแผนการจัดหาเชื้อเพลิง มีสัญญารับซื้อเชื้อเพลิงในราคาประกันกับวิสาหกิจชุมชน มีรูปแบบสัญญา ระบุปริมาณรับซื้อเชื้อเพลิง ระยะเวลารับซื้อเชื้อเพลิง คุณสมบัติเชื้อเพลิงและราคารับซื้อเชื้อเพลิง ยืนยันว่าเปิดให้กับทุกคนที่มีสิทธิ โครงการนี้ไม่มีวิ่งเต้น หรืออ้างว่ารัฐมนตรีใดเข้าให้ความช่วยเหลือ อย่าเชื่อใครก็ตามที่กล่าวอ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกติกาและกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)จะเป็นหน่วยงานนำร่องโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนอย่างเป็นทางการ จำนวน 2 โรง คือ โรงไฟฟ้าชีวมวลต้นแทบ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เชื้อเพลิงหญ้าเนเปียร์สายพันธุ์ใหม่ จำนวน 1 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันทำหน้าที่วิจัยพัฒนาเชื้อเพลิง หลังจากนี้จะเดินหน้าผลิตไฟฟ้าเข้าระบบจริง โดยกฟผ.อยู่ระหว่างประสานเกษตรกรในการปลูกหญ้าเนเปียร์ ผลิตไฟฟ้าเข้าระบบ(ซีโอดี)ปีนี้ อีกโรงคือ โรงไฟฟ้าชีวมวล อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เชื้อเพลิงหลักคือ ซังข้าวโพด ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาการปลูกพืชอื่นสลับระหว่างข้าวโพดเติบโต อาทิ ไม้ยูคาลิปตัส คาดจะใช้เวลาดำเนินการ 1 ปี


"กลุ่มโรงไฟฟ้าควิกวินของเอกชน เป็นโรงไฟฟ้าที่สร้างเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างก่อสร้าง อยู่ใกล้สายส่ง มีเชื้อเพลิงรองรับ ขณะนี้หลักเกณฑ์เบื้องต้นออกแล้ว อาทิ ปริมาณรับซื้อไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ จากกำลังผลิตรวม 700 เมกะวัตต์ ใช้วิธีประมูลเสนอราคาตอบแทนชุมชนสูงสุด ไม่ล็อกสเปก หากยื่นมา 20 ราย อาจเลือก 10 โรงไฟฟ้าแรกที่ผลตอบแทนสูงสุด คาดว่าจะมีจำนวนโรงไฟฟ้านำร่องเมื่อรวมกับกฟผ.ประมาณ 10 โรง"นายกุลิศ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"