'สุวัจน์' เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขรับมือไวรัสโคโรนา ย้ำนักการเมืองควรให้กำลังใจบุคลากร


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.63 -  ที่จังหวัดนครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงสถานการณ์ความร่วมมือในการแก้ไขวิกฤติโวรัสโคโรนาที่มีการระบาดว่า ไวรัสโคโรน่าในภาพรวมตอนนี้เป็นสิ่งที่ทั่วโลกกังวลกันและหวั่นเกรงว่าจะมีผลกระทบทั้งเรื่องของสุขภาพและเศรษฐกิจอย่าง ตนคิดว่าทุกฝ่ายให้ความตื่นตัวและให้ความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา โดยทราบกันดีว่าไวรัสนี้เกิดจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งทางจีนก็ได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบในการที่จะดูแลแก้ไขด้วยการปิดเมือง หรือไม่ให้กลุ่มท่องเที่ยวออกจากเมืองที่เกี่ยวพันกับไวรัสที่ระบาด อันนี้เป็นการล้อมกรอบปิดสถานการณ์ให้อยู่ในขีดหรือเขตที่จำกัดที่สามารถจะเข้าไปบริหารจัดการได้

นายสุวัจน์ กล่าวว่าส่วนที่บางคนหรือหลายคนที่ติดเชื้อออกมาแล้วและไปประเทศต่างๆอย่างประเทศไทยมีเจอกว่า 10 คน ประเทศอื่นๆก็เจอเป็นเรื่องของแต่ละประเทศที่จะไปบริหารจัดการ ส่วนสถานการณ์ของไทยตนมองว่า ขณะนี้รัฐบาลได้มีมาตรการต่างๆออกมาดำเนินการและมีความร่วมมือกับทุกฝ่าย ไม่ว่าภาคเอกชน โรงพยาบาล ศูนย์การค้า สถานประกอบการการท่องเที่ยวต่างๆ สถานศึกษาที่มีความร่วมมือกันในเรื่องของการสร้างระบบในการถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารหรือแม้แต่บนแอร์ไลน์ต่างๆที่มีระบบในการคัดกรองตรวจสอบเพื่อป้องกันไม่ให้มีการเผยแพร่มากไปกว่านี้ ตั้งแต่มาถึงสนามบินหรือขึ้นเครื่องบินมีการตรวจสอบหรือจะเข้าศูนย์การค้าต่างๆ ตนว่ามาตรการต่างๆเหล่านี้ถือเป็นการแสดงออกถึงการเตรียมความพร้อมในการแก้ไขสถานการณ์

ทั้งนี้ประเทศไทยเคยมีประสบการณ์เรื่องโรคภัยไข้เจ็บที่ระบาดมามากแล้ว ไม่ว่าโรคซาร์ส โรคเมอร์ส หรือไข้หวัดนก ด้วยพื้นฐานของประสบการณ์ที่เราเคยเจอเหตุการณ์หลายครั้งของโรคระบาดเหล่านี้ ตนเชื่อว่าคณะแพทย์หรือระบบสาธารณสุขหรือส่วนราชการต่างๆมีประสบการณ์เพียงพอ และด้วยความเอาจริงเอาจังของรัฐบาลในการที่จะประสานและให้ข้อมูลติดต่อหรือที่ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติที่มีทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกันติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาต่างๆ ตนเชื่อว่าได้ดำเนินมาในทิศทางที่ถูกต้องและมีการตรวจสอบ อย่างน้อยไม่มีของใหม่มา แต่ยกเว้นที่ได้ติดตัวมาแล้วได้เข้ามาแล้วและเราก็ติดตามให้ครบแล้วดูแลสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามมากไปกว่านี้ ตนยังมองว่ารัฐบาลได้จัดโครงสร้างต่างๆภายในประเทศรวมทั้งการมีผู้คนมีกรรมการระบบสาธารณสุขต่างๆบวกกับประสบการณ์ที่คณะแพทย์ของเรามีอยู่ถือว่าเป็นการตั้งรับที่เหมาะสมกับสถานการณ์

นายสุวัจน์ กล่าวว่า มาตรการกินร้อนช้อนกลางล้างมือให้สะอาดบ่อยๆตอนนี้ประชาชนจะได้รับข้อมูลข่าวสารกันมามากพอสมควร ฉะนั้นตนคิดว่าถ้าเกิดว่าเราจะมีข้อมูลข่าวสารที่เป็นทางการที่อย่างถูกต้องที่เป็น Official เลยว่า หมอหรือแพทย์ว่าอย่างนี้ เราเป็นคนไข้ต้องฟังหมอ หมอบอกว่าเรื่องของไวรัสโคโรน่ามันต้องดูแลอย่างไร ติดต่อกันอย่างไร อย่างน้อยให้ทุกรู้ และวิธีการป้องกันยังไง ตนว่าอันนี้จะเป็นพื้นฐานเหมือนกับเป็นวัคซีนเบื้องต้นให้กับประชาชนจะได้ระวังและก็รู้ว่าไวรัสตัวนี้ถ้าระบาดจะติดต่อกันอย่างไรแล้วถ้ามีอาการอะไรเกิดขึ้นเราก็จะได้สำรวจตัวเองแล้วรีบไปพบแพทย์ก็จะสามารถป้องกันปัญหาต่างๆได้ ฉะนั้นทำอย่างไรให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลต่างๆเหล่านี้ ส่วนที่มีกลุ่มบางกลุ่มจะไปพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีขอให้ปิดประเทศไม่ให้ต้อนรับนักท่องเที่ยวคนจีนเข้าประเทศไทยนั้น ตนว่าเรื่องนี้ต้องว่ากันไปตามระบบสาธารณสุขที่จะเป็นคำตอบ และด้วยมาตรการอย่างนี้อันนี้ต้องฟังหมอ ตนว่าระบบสาธารณสุขจะบอกได้ดีว่าวิธีการควบคุมสถานการณ์ว่าขณะนี้ควรจะแค่นี้ ขณะนี้ควรจะแค่ไหน

ส่วนที่มีกรณีนำไปเป็นเรื่องทางการเมืองโจมตีพล.อ.ประยุทธ์ฯ นายกรัฐมนตรีนั้น ตนคิดว่าเรื่องไวรัสนี้มันเป็นปัญหาของประชาชน วันนี้ทุกคนต้องช่วยกันให้ข้อมูลหรือให้กำลังใจของคนที่เขามีหน้าที่ทำงาน ทั้งแพทย์ หมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลต่างๆ เจ้าหน้าที่สนามบิน แอร์ไลน์ ศูนย์การค้าต่างๆ เขาเหนื่อยกันมาก ตนว่าวันนี้เราควรจะให้กำลังใจและให้ความร่วมมือ และให้ข้อมูลกับพี่น้องประชาชนในการดูแลตนเอง ฉะนั้นวันนี้ต้องเอาเรื่องนี้กันก่อน เรื่องอื่นว่ากันทีหลัง

"ผมมองประสบการณ์ที่เคยเกิดจากประเทศไทย ผมยังมีความรู้สึกว่า ระบบการแพทย์ ระบบสาธารณสุข ระบบโรงพยาบาล ระบบวิชาการต่างๆในประเทศไทยของเรา ผมว่าเรามีประสบการณ์กับเรื่องนี้มา ส่วนตัวผมยังมีความวางใจกับระบบการแพทย์ของเราที่มีอยู่ และประสบการณ์ที่เรามีอยู่ ฉะนั้นเราก็ต้องติดตามทั่วไป เพราะเราก็ไม่รู้จำนวนของคนที่ติดเชื้อมาก่อนหน้านี้ แต่ผมเชื่อว่าของใหม่ไม่น่าจะมีเพิ่มขึ้นด้วยระบบการคัดกรองต่างๆจากจุดเข้า-ออกของประเทศ"  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"