ทึ่ง! นักเรียน ม.1 คิดค้นเครื่องวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5 แจ้งเตือนผ่านไลน์


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.63 - ที่โรงเรียนเมทนีดล ถ.เลี่ยงเมือง ขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผอ.โรงเรียนเมทนีดล พร้อมคณะครู และนักเรียนได้ทำการเปิดตัว “เครื่องวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5 โดยใช้ Dust Sensor” แจ้งเตือนผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ (Line) ซึ่ง ด.ช.ชยกฤต เพียนอก หรือน้องเมฆ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ประดิษฐ์และคิดค้น

โดยได้สาธิตวิธีการทำงานของเครื่อง ด้วยการจำลองฝุ่นขึ้นมาจากแป้งฝุ่น โรยตรงบริเวณอุปกรณ์ตรวจวัดปริมาณฝุ่นที่ได้ประดิษฐ์ขึ้น จากนั้นอุปกรณ์จะเริ่มตรวจจับและวัดปริมาณค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในบริเวณที่กำหนด โดยเซ็นเซอร์ใช้หลักการปล่อยแสงเลเซอร์ไปยังตัวรับ  ก่อนจะแปลงค่าเป็นปริมาณของฝุ่นแล้วส่งไปยัง NodeMCU (โหนด เอ็มซียู) หรือ บอร์ดสำหรับเขียนโปรแกรม ให้ประมวลผลและแสดงผลค่าการวัดฝุ่นผ่านหน้าจอ LCD  แล้วก็แจ้งเตือนไปยังแอพพลิเคชั่น line บนมือถือสมาร์ทโฟน ผ่านระบบ WIFI ซึ่งจะแสดงค่าปริมาณฝุ่นแบบเวลาจริง แบบReal time ให้ทราบทันที

ดร.อรทัย กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 สร้างปัญหาให้กับสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก หลายคน หลายหน่วยงานก็พยายามคิดค้นจะแก้ปัญหาสิ่งนี้ให้ได้  ซึ่งน้องเมฆได้มองเห็นปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในจังหวัดขอนแก่นมาตั้งปีที่ผ่านมา

"น้องเมฆ จึงร่วมกับทางโรงเรียนจัดทำระบบดังกล่าวขึ้น เพื่อต้องการแก้ปัญหาในจุดเสี่ยงที่ประชาชนเดินอยู่  ซึ่งประชาชนก็ไม่จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอยู่ตลอดเวลาถ้ามีแอปพลิเคชันไลน์กับน้องเมฆ ประชาชนก็จะสามารถหลีกเลี่ยงหรือเลือกใส่หน้ากากได้เฉพาะในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงเท่านั้น ถ้าไหนไม่มีความเสี่ยงเราก็สามารถถอดหน้ากากออกได้"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"