'แคนเบอร์รา'ประกาศภาวะฉุกเฉินไฟป่า


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลท้องถิ่นกรุงแคนเบอร์ราของออสเตรเลียประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ทศวรรษ หวั่นไฟป่าที่กำลังลุกลามเข้าใกล้เมืองหลวงจะเพิ่มความรุนแรงจนควบคุมไม่ได้เมื่อคาดว่าอุณหภูมิจะร้อนกว่า 40 องศาเซลเซียสช่วงสุดสัปดาห์นี้

ไฟป่าเผาไหม้พื้นที่ทางใต้ของกรุงแคนเบอร์ราเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563

    แอนดรูว์ บาร์ มุขมนตรีเขตออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (เอซีที) แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 31 มกราคม 2563 ว่าการตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งแรกนับแต่ปี 2546 บ่งชี้ถึงอันตรายจากไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นกับเมืองหลวงแห่งนี้ในช่วงสุดสัปดาห์

    "ไฟป่าอาจทำนายไม่ได้และอาจควบคุมไม่ได้ การรวมกันทั้งความร้อนรุนแรง, ลม และภูมิทัศน์แห้งแล้ง จะทำให้ชานกรุงทางใต้ของแคนเบอร์รามีความเสี่ยง" บาร์เตือน "ภาวะฉุกเฉินเป็นสัญญาณรุนแรงที่สุดที่เราสามารถส่งถึงประชาคมเอซีทีว่า พวกเขาต้องเตรียมตนเองและครอบครัวให้พร้อมรับมือ"  

    เขากล่าวด้วยว่า ภาวะฉุกเฉินนี้เริ่มมีผลทันทีและจะคงอยู่เช่นนี้ต่อไปตราบใดที่กรุงแคนเบอร์รายังเผชิญความเสี่ยงจากไฟป่า เพื่อเพิ่มอำนาจเจ้าหน้าที่ในการสั่งอพยพ, ปิดถนน และเข้าควบคุมที่ดินของเอกชนได้

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ไฟป่าที่ยังควบคุมไม่ได้ทางใต้ของเอซีที ซึ่งเป็นปากประตูสู่แคนเบอร์รานั้นลุกลามกินพื้นที่ 185 ตารางกิโลเมตรแล้ว หรือเกือบ 8% ของผืนดินในเขตเอซีที

    กรุงแคนเบอร์ราเป็นที่ตั้งของที่ทำการรัฐบาล รัฐสภา และสถาบันอิสระหลายแห่ง ปี 2546 เมืองหลวงแห่งนี้เคยประกาศภาวะฉุกเฉินหลังจากไฟป่าเผาทำลายบ้านเรือนเกือบ 500 หลัง และมีคนเสียชีวิต 4 ราย

    พยากรณ์อากาศทำนายว่าจะเกิดสภาพอากาศร้อนในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า และไฟป่าอาจลามถึงชานกรุงทางใต้ของแคนเบอร์ราที่มีประชากรราว 400,000 คน เจ้าหน้าที่เตือนด้วยว่าลมแรงอาจพัดพาเถ้าถ่านที่ยังคุอยู่ลอยมาก่อน ไฟป่าหลักที่คุกคามมากที่สุดคือไฟป่าออร์โรรัลวัลเลย์ ซึ่งเผาพื้นที่แล้ว 112,500 ไร่

    เมื่อวันพฤหัสบดี อุณหภูมิในรัฐเซาท์ออสเตรเลียพุ่งสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่ต้องออกคำเตือนอันตรายจากสภาพอากาศที่เอื้อต่อไฟป่าในหลายพื้นที่ที่มักเกิดไฟป่า คาดว่าคลื่นความร้อนจะแผ่ถึงนครเมลเบิร์นและกรุงแคนเบอร์ราต่อไปในวันศุกร์ และช่วงสุดสัปดาห์นครซิดนีย์อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส

    เจ้าหน้าที่กล่าวด้วยว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นบวกกับลมแล้งจะเอื้อต่อสภาพการเกิดไฟป่ารุนแรงขึ้นอีกหลายพื้นที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์และวิกตกเรีย ซึ่งยังมีไฟป่าลุกไหม้รวมกันมากกว่า 80 จุด

    หลายสัปดาห์มานี้ ออสเตรเลียเผชิญสภาพอากาศรุนแรงทั้งพายุฝนฟ้าคะนอง ลูกเห็บตก น้ำท่วมและดินถล่ม ซ้ำเติมวิกฤติไฟป่าที่เกิดมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว คร่าชีวิตคนแล้ว 33 ราย เผาทำลายบ้านราว 2,500 หลัง มีสัตว์ป่าพื้นถิ่นตายราว 1,000 ล้านตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"