'หมอราชวิถี'เจ๋งใช้ยาต้านเอชไอวี-ไข้ไหวัดใหญ่ช่วยผู้ติดเชื้อโคโรนาดีขึ้นใน48ชม.


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.พ.63-นพ.เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลราชวิถี และ รศ.นพ.สืบสาย คงแสงดาว นายแพทย์เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 ว่า สามารถคิดค้นวิธีการรักษาผู้ป่วยติดไวรัสโคโรนาที่มีอาการรุนแรงอาการดีขี้นใน 48 ชั่วโมง ผลแล็บเป็นลบโดยใช้ยาที่ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรมเป็นยาต้านไวรัสเอชไอวีหรือยาต้านไวรัสเอดส์ควบคู่กับยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่

"ผลสำเร็จในการใช้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ และยาต้านไวรัสเอดส์ กำจัดไวรัสโคโรนาจากสารคัดหลั่งทางเดินหายใจและอาการดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง  ถือเป็นความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 เป็นหญิงชาวจีนมาจากเมืองอู่ฮั่นอายุ71 ปีที่เข้ารับการรักษาครั้งแรกที่โรงพยาบาลหัวหินและส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลราชวิถีเมื่อวันที่29 ม.ค.63 แพทย์พบว่ามีอาการรุนแรงจึงตัดสินใจใช้ยาOseltamivir ที่เป็นยาต้านไวรัสหวัดที่เคยใช้รักษาโรคเมอร์สโดยใช้ร่วมกับยาLopinavir และRitonavia ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสเอดส์จนผู้ป่วยรายนี้อาการดีขึ้นผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นลบภายใน48 ชั่วโมงถือเป็นความสำเร็จของแพทย์ไทยที่สามารถคิดค้นตัวยานี้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อได้สำเร็วได้รายงานไปยังนิตยสารทางการแพทย์ของโลกเพื่อบันทึกความสำเร็จและจะนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการรักษาผู้ป่วยต่อไปซึ่งยาทั้ง2 กลุ่ม3 ชนิดนี้ใช้ได้ผลกับผู้ป่วยที่มีอารการรุนแรง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"