หลักสูตรใหม่ใกล้เสร็จสมบูรณ์เน้นดึง"ศักยภาพเด็ก"


เพิ่มเพื่อน    


3ก.พ.63-หลักสูตรแกนกลางใหม่ ใกล้เข้ารูป  ปรับเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ อิงมาตรฐานสากล เน้นพัฒนาเด็กตามศักยภาพและความถนัดของตัวเองที่ไม่เหมือนกัน แนะครูจะต้องปรับกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียนใหม่  เพื่อดึงศักยภาพเด็กให้ออกมา

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ 2551 ว่า ขณะนี้คณะกรรมการการปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าวได้เปลี่ยนเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างปรับแก้ไขหลักสูตรให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นจะเสนอให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาอีกครั้ง โดยหลักสูตรฐานสมรรถนะในหลักการเบื้องต้นเกือบจะมีความสมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว เหลือเพียงเก็บข้อมูลรายละเอียดในกลุ่มสาระวิชาการเรียนรู้หลักเท่านั้น อีกทั้งการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานครั้งนี้ ถือเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่หลังจากไม่ได้ปรับมานานตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 เนื่องจากปัจจุบันโลกและเทคโนโลยีปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า สำหรับหลักสูตรฐานสมรรถนะที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปรับปรุงใหม่นี้ จะเป็นหลักสูตรที่อิงมาตรฐานสากลเน้นพัฒนาเด็กตามศักยภาพและตามความถนัดของตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมาครูผู้สอนยังยึดติดกับการสอนตามหนังสือและเน้นให้เด็กท่องจำ มีอะไรก็ใส่ๆในหัวเด็กอย่างเดียว เพราะเด็กแต่ละคนมีพื้นฐานทางวิชาการแตกต่างกัน  แต่จากนี้ไปเมื่อหลักสูตรฐานสมรรถนะ ได้ใช้จริงแล้วครูจะต้องปรับกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียนใหม่   โดยให้เด็กได้เลือกเรียนตามความถนัดของตัวเองและครูต้องดึงศักยภาพเด็กเหล่านี้ออกมาเติมเต็มให้ได้ ขณะเดียวกันกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ตั้งคณะทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในการผลิตครูแล้ว ซึ่งขณะนี้ สพฐ.กำลังเตรียมข้อมูลว่าเราต้องการครูในอนาคตมีคุณสมบัติแบบไหนจากนั้น อว.จะรับข้อมูลนี้ไปปรับหลักสูตรการผลิตครู เพื่อให้ตรงกับความต้องการในอนาคตต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"