'นายอำเภอ' แจงปมขัดแย้งที่ดินสปก. ชนวนเหตุบุกยิงกำนันหญิงดับคาบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.พ.63 - จากกรณีคนร้ายเป็นชายสูงประมาณ 170 เซนติเมตร สวมหมวกกันน็อคเต็มใบ ขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ สีแดง ทำทีไปขอซื้อเครื่องดื่มชูกำลังที่บ้านนางกรรณิการ์ วงค์ศิริ อายุ 52 ปี กำนันตำบลผาตั้ง หรือ กำนันเตี้ย ที่บ้านเลขที่ 152 หมู่ 6 บ้านดงต้อง ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย แล้วใช้อาวุธปืนขนาด 11 มม.ยิงขมับกำนันเตี้ยเสียชีวิตคาห้องครัว เหตุเกิดช่วงเวลาประมาณ 09.30 น. วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าของคดีนี้ นางสาวศิริกัลยา กิจรักษา นายอำเภอสังคม จ.หนองคาย กล่าวว่าเท่าที่ได้สัมผัสกำนันเตี้ยเป็นคนดี ตั้งใจทำงาน เป็นนักพัฒนาคนหนึ่ง ชาวบ้านก็รัก เลยอาจจะไม่ได้ระวังตัวว่าจะมีคนปองร้าย ซึ่งปัญหาที่ญาติผู้ตายให้น้ำหนักมากว่าเป็นกรณีที่กำนันไปช่วยชาวบ้านขอเปิดทางกับเจ้าของที่ดิน สปก.คนหนึ่งนั้น เป็นเรื่องตั้งแต่ปี 62 คู่กรณีไม่ใช่คนในพื้นที่ แต่เป็นคนจากที่อื่นเข้ามาทำประโยชน์ในที่ดินตรงนั้น แล้วมีการปิดทางออก ซึ่งอ้างว่าเป็นที่ของตนเองไม่ให้คนอื่นเข้าออก ชาวบ้านก็เลยร้องเรียนให้กำนันช่วยเหลือ โดยเรื่องนี้เข้าไปถึงจังหวัดแล้ว เห็นมีเจ้าหน้าที่จาก สปก.หนองคาย เข้ามาดู แต่ก็ยังตกลงกันไม่ได้ มีฝ่ายกฎหมายที่ดูแลการออกโฉนดมาพูดคุยเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าที่ดินที่เป็นข้อพิพาทกันเป็นที่ดินแบบไหน เป็นกรรมสิทธิ์ของใคร

น.ส.ศิริกัลยา กล่าวว่า สมมติว่าเป็นที่ดิน สปก.แล้วได้รับเอกสารสิทธิ์หรือไม่ หรือมีการซื้อขายแล้วยังไม่ได้โอน ซึ่งหนึ่งคนจะโอนที่ดินได้ไม่เกิน 50 ไร่ ต้องให้เจ้าหน้าที่ สปก.มาดูว่าที่ดังกล่าวเป็นที่ของใคร ไม่ใช่ว่าเป็นที่หลวง ที่สาธารณะแล้วมาทะเลาะกันก็ไม่ถูกต้อง หรือเป็นที่ส่วนบุคคลก็ค่อยว่ากันไป โดยทางอำเภอได้เข้ามาช่วยดูอยู่ด้วย และทราบมาว่าหลังจากเจ้าหน้าที่ สปก.มาตรวจดูแล้ว มีการปิดทางออกแต่ไปเปิดให้เข้าออกด้านข้างแทน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าที่ดินที่เป็นปัญหาเป็นที่มีโฉนดถูกต้องหรือไม่ หรือว่ามีการกว้านซื้อแล้วปกปิด ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ทำไม่ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"