ตร.ผู้ดีดับชีพนักโทษก่อการร้าย เพิ่งพ้นคุกมาก่อเหตุซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจอังกฤษยิงปลิดชีพหนุ่มหัวรุนแรงขณะก่อเหตุแทงคนบาดเจ็บ 2 รายในกรุงลอนดอนเมื่อวันอาทิตย์ รัฐบาลรับปากแก้ไขระบบจัดการนักโทษคดีก่อการร้ายหลังพบว่าชายคนนี้เพิ่งพ้นคุกได้ไม่นาน

ตำรวจนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบจุดเกิดเหตุตำรวจยิงสังหารอดีตนักโทษก่อการร้ายที่แทงคนบาดเจ็บกลางกรุงลอนดอนเมื่อวันอาทิตย์

    คำแถลงของตำรวจอังกฤษเปิดเผยว่า ชายคนนี้ชื่อซูเดช อัมมาน อายุ 20 ปี สวมเสื้อกั๊กระเบิดปลอมไว้ด้วย ขณะก่อเหตุใช้มีดไล่ฟันแทงเหยื่อได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ก่อนจะโดนตำรวจนอกเครื่องแบบยิงเสียชีวิตบนถนนสเตรทแธมทางใต้ของกรุงลอนดอน ซึ่งกำลังคลาคล่ำด้วยนักช็อปปิ้งเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น (20.00 น.วันเดียวกันของไทย)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ อ้างคำแถลงของลูซี ดอร์ซี รองผู้บังคับการตำรวจนครบาลลอนดอน ว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้เพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ จากการรับโทษในความผิดที่เกี่ยวข้องกับคดีก่อการร้ายด้วยทัศนะอิสลามิสต์สุดโต่ง  

    ผู้บาดเจ็บ 2 ราย รายหนึ่งเป็นชายวัย 40 ปีเศษได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่คำแถลงของตำรวจระบุว่าเขามีอาการทรงตัวแล้วยังนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล อีกรายเป็นหญิงวัย 50 ปีเศษ ได้รับการรักษาและออกจากโรงพยาบาล ยังมีหญิงรายที่ 3 วัย 20 ปีเศษ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเพราะกระจกบาดจากผลพวงของกระสุนตำรวจ

    เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 2 เดือนหลังจากตำรวจติดอาวุธวิสามัญฆาตกรรมอดีตนักโทษก่อการร้ายที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด ภายหลังเขาแทงเหยื่อเสียชีวิต 2 คน ที่การประชุมฟื้นฟูสภาพนักโทษ ใกล้กับสะพานลอนดอน

    คดีนั้นทำให้รัฐบาลรับปากว่าจะขยายการลงโทษจำคุกคดีก่อการร้ายให้นานขึ้น, ยุติการปล่อยตัวก่อนกำหนด และเพิ่มงบประมาณแก่ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายในปีงบประมาณที่จะถึง

    นายกฯ บอริส จอห์นสัน กล่าวหลังเหตุการณ์ว่า ในวันจันทร์รัฐบาลจะประกาศแผนเพิ่มเติม เพื่อเปลี่ยนแปลงรากฐานของระบบการจัดการกับนักโทษคดีก่อการร้าย

    สื่ออังกฤษรายงานว่า ชายคนนี้ติดคุกเมื่อเดือนธันวาคม 2561 จากความผิดคดีก่อการร้าย 13 กระทง เขาได้รับการปล่อยตัวจากคุกเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอยู่ภายใต้การตรวจตราของตำรวจ

    ตำรวจจับกุมเขาในเขตลอนดอนทางเหนือเมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 ฐานต้องสงสัยว่ากำลังวางแผนก่อการร้าย หลังจาก 1 เดือนก่อนหน้านั้นตำรวจได้รับแจ้งเกี่ยวกับโพสต์ของเขาในแอปพลิเคชันส่งข้อความเทเลแกรม

    รัฐบาลอังกฤษลดระดับภัยคุกคามจากการก่อการร้าย จากขั้น "รุนแรง" มาอยู่ในระดับ "มีนัยสำคัญ" เมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยเตือนว่าการโจมตีก่อการร้ายนั้นยังมีความ "เป็นไปได้" แต่ไม่ "เป็นไปได้สูง" เหมือนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นระดับเตือนภัยก่อการร้ายขั้นต่ำที่สุดของอังกฤษในรอบมากกว่า 5 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"