ผู้บริหารเฟซบุ๊กบินถก'พุทธิพงษ์'6ก.พ.เช็คบิลเหล่าอวตารปล่อยเฟกนิวส์


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.พ.63-นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์  รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบเว็บไซต์บิดเบือนข้อมูลเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย ว่า ตอนนี้ที่ขึ้นบัญชีปลอมมีประมาณ 140  แอคเคาต์ แต่การติดตามจะเจอตัวหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะบางครั้งเมื่อตรวจสอบได้ที่อยู่ เรามั่นใจ แต่พอไปถึงพบว่าไม่ใช่  เนื่องจากใช้ชื่อปลอม ที่อยู่ปลอม อีเมล์เพื่อน ในประเทศไทยคนเปิดแอคเคาต์ไม่ต้องใช้ชื่อ-นามสกุลจริง รวมถึงไม่ต้องใช้บัตรประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์จริง

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เราดำเนินการ 2 เรื่องในตอนนี้ คือ พยายามตรวจสอบข้อมูลด้วยตัวเองก่อนและต้องตามสืบจากคนข้างเคียงที่เข้ามาคอมเมนต์เพื่อให้เจอตัว ซึ่งต้องใช้เวลา ขณะที่เฟซบุ๊กมีมาตรการหากเราสามารถตรวจสอบได้ว่า อันไหนเป็นอวตาร มีข้อความขึ้นมาแบบแย่ตลอด และไม่มีตัวตน ทางเฟซบุ๊กจะยกเลิกแอคเคาต์ให้ ซึ่งเขาไม่เคยทำกับใคร แต่จากการที่ตนได้เดินทางไปสหรัฐอเมริกา พูดคุยกับเฟซบุ๊กทำให้เขาเข้าใจประเทศไทยมากขึ้น เพราะเราโดนเรื่องนี้เยอะ และในวันที่ 6 ก.พ.นี้ ทางเฟซบุ๊กจะบินมาประชุมร่วมกันกับเราที่ประเทศไทย ถือว่าทางเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือ และเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมานายกฯสั่งในที่ประชุมให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง

รมว.ดีอีเอส กล่าวว่า ปัจจุบันมีสื่อหลักที่เปลี่ยนตัวเองจากรูปแบบปกติไปเป็นออนไลน์ มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงซึ่งหลายเว็บที่เราเข้าไปตรวจสอบพบว่าเป็นการหมิ่นประมาท พูดไม่จริง และกล่าวหา คนที่เดือดร้อนคือคนที่ถูกกล่าวหา ดังนั้น คนที่ถูกกล่าวหาต้องฟ้องร้องดำเนินคดีเอง ถือว่าเป็นไปตามกฎหมาย แต่กรณีข่าวปลอมจัดอยู่อีกประเภทหนึ่ง หากตรวจสอบชัดเจนแล้วว่าเป็นข่าวปลอม ตั้งใจบิดเบือน และตอนนี้มีสื่อใหญ่ที่พอจะเข้าข่ายอยู่ อยู่ระว่างเก็บข้อมูลเพื่อดำเนินการในเร็วๆนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"