เด็กพปชร.ร้องกกต.ยุบ'เสรีรวมไทย'อ้างเข้าข่ายเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครอง


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.พ.63-นายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรค พลังประชารัฐ(พปชร.)​ ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้พิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคเสรีรวมไทย เนื่องจากเห็นว่ากระทำการเข้าข่ายเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ตามมาตรา 92 (2)  พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมือง     โดยกล่าวว่าในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย    ได้กล่าวในลักษณะข่มขู่ว่าในการลงมติร่าง  พ.ร.บ.งบฯ ถ้า ส.ส.คนใดลงมติรับร่างฯ จะดำเนินคดี  

ซึ่งหลังการลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว   ตนก็รอดูอยู่ 3-4 สัปดาห์   ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์จะดำเนินการตามที่ประกาศไว้หรือไม่และคิดว่าคงจะไม่ดำเนินการแล้ว  แต่เมื่อวานที่ผ่านมาได้รับทราบข้อมูลว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อที่จะฟ้องดำเนินคดี  จึงเห็นว่าการกระทำของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 114  ที่กำหนดให้การลงมติของ ส.ส. และ ส.ว.เป็นเอกสิทธิ์  ไม่อยู่ภายใต้การครอบงำของบุคคลใดๆ รวมถึงยังเข้าลักษณะการกระทำการที่เป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครอง  ผิดมาตรา 92 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง  จึงต้องมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ กกต.ให้ดำเนินการ  

“แม้ว่าร่าง พ.ร.บ.งบฯ จะผ่านสภามาแล้ว แต่การที่ท่านประกาศเช่นนั้น ก็ถือว่าความผิดค่อนข้างสมบูรณ์และสำเร็จไปแล้ว  ซึ่งผมขอฝากไปถึงท่านเสรีพิศุทธ์ ว่าควรจะฟังท่านชวน หลีกภัย ประธานสภา  ที่ท่านบอกว่าเรื่องการใช้สิทธิ์ของ ส.ส. และ ส.ว. ฟ้องศาล  ศาลก็ไม่รับฟ้อง  เพราะเป็นการทำหน้าที่ของ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 114  ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ  ดังนั้นผมจึงไม่มั่นใจว่าท่านเสรีพิศุทธิ์  จะใช้กฎหมายข้อไหนไปดำเนินการเอาผิด ส.ส.ที่ลงมติรับร่าง พ.ร.บ.งบฯ เพราะตามมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญ   ก็กำหนดว่าบรรดากฎ ข้อบังคับ การประทำใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญเป็นอันใช้บังคับไม่ได้” นายสนธิญา กล่าวว่า. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"