เดโมแครตวุ่นประเดิมคอคัสไอโอวา 'แซนเดอร์ส'โวชนะ


เพิ่มเพื่อน    

พรรคเดโมแครตประเดิมการหยั่งเสียงเลือกตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีที่รัฐไอโอวาเป็นรัฐแรกเมื่อวันจันทร์ แต่ระบบแจ้งคะแนนล้มเหลวทำให้ไม่สามารถประกาศผู้ชนะได้ แต่เบอร์นีย์ แซนเดอร์ส ส.ว.ฝ่ายซ้าย อ้างผลไม่เป็นทางการว่าเขาได้อันดับ 1

ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส เดินขึ้นเวทีปราศรัยฉลองชัยชนะที่เมืองดิมอยน์เมื่อวันจันทร์

    เอเอฟพีรายงานว่า เบอร์นีย์ แซนเดอร์ส ส.ว.รุ่นเก๋าที่ประกาศตัวเป็นนักสังคมนิยมประชาธิปไตย กล่าวภายหลังการลงคะแนนหยั่งเสียงแบบคอคัสของพรรคที่รัฐไอโอวาผ่านพ้นไป 5 ชั่วโมง ว่าตัวเขาได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ส่วนพีต บูติเจิจ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบนด์ วัย 38 ปี ที่ประกาศตัวเป็นเกย์อย่างเปิดเผย ได้อันดับ 2

    "ในการเลือกตั้งปี 2563 ที่มีความสำคัญมหาศาล คืนนี้มลรัฐแรกของประเทศนี้ได้ลงคะแนน และวันนี้คือจุดเริ่มต้นของจุดจบสำหรับโดนัลด์ ทรัมป์" ส.ว.วัย 78 ปีกล่าว

    แม้เจ้าหน้าที่พรรคจะแจ้งต่อผู้สมัครว่าคงไม่สามารถประกาศผลคะแนนได้ก่อนวันอังคาร แต่แซนเดอร์สคุยว่าเขารู้สึกว่าทำผลงานได้ดีมากๆ ที่รัฐนี้ พร้อมกับอ้างอิงผลคะแนนภายในที่ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการจากเขตเลือกตั้งเกือบ 40% จากเกือบ 1,700 แห่ง ว่าเขาได้คะแนนสนับสนุนจากตัวแทนออกเสียงของรัฐนี้ 28.62%, บูติเจิจได้ 25.71% ตามด้วยเอลิซาเบธ วอร์เรน ส.ว.หญิงหัวก้าวหน้า ได้ 18.4% ส่วนอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่มักอ้างตนว่าเป็นตัวเลือกดีที่สุดของพรรคเผื่อชิงชัยกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งรีพับลิกัน ได้เพียง 15.08%

    ด้านบูติเจิจ วัย 38 ปี ซึ่งโด่งดังเพียงชั่วข้ามปี ก็มั่นใจเช่นกันว่าเขาคือผู้ชนะ "ไอโอวา พวกคุณทำให้ประเทศนี้ช็อกได้" ทหารกองหนุนที่เป็นเกย์รายนี้กล่าวกับผู้สนับสนุนในบรรยากาศเหมือนสุนทรพจน์ประกาศชัยชนะ "เพราะค่ำคืนนี้ ความหวังที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ได้กลายเป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้แล้ว"

    ส่วนคณะหาเสียงของ ส.ว.วอร์เรน ปฏิเสธคำประกาศของแซนเดอร์ส และโจมตีว่าการอ้างชัยชนะของใครก็ตามก่อนการนับคะแนนจะเสร็จสมบูรณ์ จะเพิ่มความโกลาหลวุ่นวายและให้ข้อมูลผิดๆ

    ตรงกันข้ามกับไบเดน ที่ดูเหมือนว่าจะรู้ชะตากรรมของเขา โดยบอกว่าเขายังรู้สึกดี สนามต่อไปคือที่นิวแฮมป์เชียร์, เนวาดา, เซาท์แคโรไลนา และอื่นๆ

    การหยั่งเสียงที่ไอโอวาได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นรัฐแรกที่ประเดิมกระบวนการหยั่งเสียง ซึ่งจะจัดตลอดหลายเดือนนับจากนี้ วิธีการหยั่งเสียงแบบคอคัสนั้นจะเป็นการขานคะแนนอย่างเปิดเผยกลางที่ประชุมของเขตต่างๆ ในขณะที่การหยั่งเสียงแบบไพรมารีจะเป็นการลงคะแนนแบบลับในคูหาเลือกตั้ง รัฐนิวแฮมป์เชียร์ที่เป็นสังเวียนต่อไปจะจัดหยั่งเสียงแบบไพรมารีในวันที่ 11 กุมภาพันธ์

    ปัญหาน่าขายหน้าของพรรคเดโมแครตเกิดในช่วงยามที่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐกำลังถูกกดดันให้แก้ไขระบบการลงคะแนนให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น หลังจากการเลือกตั้งปี 2559 ตกเป็นเป้าหมายการแทรกแซงของรัสเซียเพื่อช่วยให้ทรัมป์เอาชนะนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนของเดโมแครต และยังเกิดขึ้นก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะแถลงนโยบายประจำปีในวันอังคาร ซึ่งเชื่อว่าทรัมป์คงไม่ปล่อยโอกาสในการโจมตีพรรคคู่แข่งหลุดลอยไป

    แมนดี แมคคลัวร์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของพรรคเดโมแครตประจำไอโอวา ออกแถลงการณ์ผ่านเครือข่ายโทรทัศน์ของสหรัฐว่า พรรคต้องสั่งให้ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมภายหลังพบ "ความไม่คงเส้นคงวา" ในรายงานผลคะแนน 3 ชุด แต่เธอยืนยันว่าเป็นปัญหาของการแจ้งผลคะแนน ไม่ใช่ปัญหาของการโดนแฮ็กหรือเจาะระบบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"