ขึงพืด'เสรีพิศุทธ์'!ที่ปรึกษาปธ.สภาฯเผยบรรจุญัตติถอดถอนพ้นกมธ.ป.ป.ช.แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.พ.63 - ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฏร แถลงว่า สำหรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้กำหนดให้เป็นการประชุมนัดพิเศษ โดยเริ่มในวันที่ 24 ก.พ. เวลา 13.30 น. และเบื้องต้นกำหนดให้อภิปรายถึงวันที่ 26 ก.พ. แต่ถ้าอภิปรายไม่จบสามารถขยายได้อีกหนึ่งวันถึงวันที่ 27 ก.พ. แต่จะเกินวันที่ 27 ก.พ.ไม่ได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 วรรค 3 ห้ามไม่ให้ลงมติวันเดียวกับวันอภิปราย ดังนั้น ต้องลงมติวันที่ 28 ก.พ. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุมนี้พอดี

นพ.สุกิจ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นในคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร หลายคนสอบถามนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ บ่อยครั้งมากว่าเรื่องราวต่างๆถึงไหนแล้ว ตนขอเรียนว่ามีเรื่องที่กมธ.เสนอมา 2 เรื่อง คือ เสนอญัตติด่วนขอให้สภาฯมีมติให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย พ้นจากการเป็นกมธ. ตามข้อบังคับการประชุมส.ส.และกมธ. ข้อที่ 108(5) ว่าด้วยเรื่องกมธ.พ้นตำแหน่งเมื่องสภาฯให้มีมติพ้นตำแหน่ง โดยกล่าวหาว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ล่วงละเมิดพระบรมราชวินิจฉัยเกี่ยวกับการถวายสัตย์

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ภายหลังจากรับญัตติมาแล้ว ทางเจ้าหน้าที่สภาฯได้เสนอความเห็นมายังประธานสภาฯว่าควรดำเนินการอย่างประนีประนอมโดยเรียกผู้เสนอญัตติมาพูดคุย เพราะญัตตินี้ค่อนข้างแรง จะมีการลงมติให้ประธานกมธ.พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งอาจกระทบข้อตกลงระหว่างพรรค ในเรื่องตำแหน่งกมธ.ได้ ซึ่งนายชวนไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งกัน และอยากให้คณะกมธ.ทำงานราบรื่นเพื่อประเทศชาติมากกว่า ดังนั้น ประธานสภาฯจึงยอมสละเวลาเข้าไปสังเกตการณ์ตามที่ปรากฏเป็นข่าวก่อนหน้านี้แล้ว อีกทั้งได้เชิญนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกมธ.ผู้เสนอญัตติ มาพูดคุย และถัดจากนั้นเล็กน้อยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ขอเข้าพบนายชวน แต่ปรากฏว่านายไพบูลย์ยืนยันไม่ถอนญัตติ จึงจำเป็นต้องเสนอเข้าวาระการประชุม แต่สภาฯพิจารณาแล้วว่าไม่เข้าเกณฑ์ญัตติด่วนจึงบรรจุเป็นญัตติธรรมดาแทน ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 113

ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกมธ. ได้ยื่นหนังสือต่อประธานสภาฯ เพื่อสอบจริยธรรมการเลือกรับหนังสือร้องเรียนและพูดจาหยาบคายของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งขอเรียนว่าต้องส่งให้คณะกรรมการจริยธรรมเป็นผู้พิจารณา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ตั้ง เนื่องจากข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมส.ส.และกมธ. กำลังรอการประกาศในราชกิจจานุเบกษา หากมีการประกาศแล้วจึงจะตั้งคณะกรรมการจริยธรรม โดยมีประธานสภาฯเป็นประธานคณะกรรมการดังกล่าว และจะได้สอบสวนวินิจฉัยต่อไป

เมื่อถามว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2563 แล้ว จะมีการเรียกประชุมหรือไม่ อย่างไร นพ.สุกิจ กล่าวว่า ต้องรอศาลก่อนว่าจะวินิจฉัยเป็นอย่างไร และต้องดูว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร ขอความร่วมมืออะไรมาก็คงต้องทำ.                                                                                 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"