"อนุทิน"บุก BTS แจกหน้ากากอนามัย สร้างความเชื่อมั่นคนกรุง


เพิ่มเพื่อน    

7ก.พ.63-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขได้เดินรณรงค์ กระตุ้นให้ประชาชนมีสุขอนามัยที่ดี "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ" โดยแจกหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ล้างมือ ให้กับประชาชนและผู้โดยสารที่มาใช้บริการ บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม โดยมีนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และพนักงานบีทีเอสเข้าร่วมรณรงค์ด้วย

นายคีรี กาญจนพาสน์ เปิดเผยว่า ตนได้กำชับและสั่งการให้มีการยกระดับมาตรการทำความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาตั้งแต่ในช่วงแรกๆ ที่มีการข่าวแพร่ระบาดในจีน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสาร ทั้งการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดพื้นที่หรือจุดที่ผู้ใช้บริการต้องสัมผัสทั้งภายในขบวนรถและบริเวณสถานี รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด และจัดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่จุดตรวจ นอกจากนี้ยังให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการเผยแพร่ความรู้ และการป้องกันการแพร่ระบาดให้กับผู้ใช้บริการ

ขณะที่นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บีทีเอสได้กำหนดมาตรฐานในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่น ความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการอย่างครอบคลุมทุกด้าน ดังนี้

1.ด้านบริการผู้โดยสาร
- เพิ่มการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคภายในสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี เช่น หน้าเคาน์เตอร์ห้องจำหน่ายตั๋ว ตู้จำหน่ายตั๋วโดยสารอัตโนมัติ ตู้เอทีเอ็ม ราวจับบันได ราวจับบันไดเลื่อน ประตูอัตโนมัติ และลิฟต์โดยสาร เป็นต้น
- เพิ่มความถี่ทำความสะอาด และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในขบวนรถไฟฟ้าทุกขบวน ก่อนเปิดให้บริการ และระหว่างวันหลังชั่วโมงเร่งด่วน และเพิ่มการทำความสะอาด และฉีดพ่นน้ำยาเชื้อโรคในขบวนรถไฟฟ้าหลังปิดให้บริการภายในอู่จอดรถไฟฟ้า (Depot) ทุกวัน
- จัดให้มีจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือ บริเวณจุดตรวจสัมภาระในสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี และผู้โดยสารสามารถรับหน้ากากอนามัยที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารทุกสถานี
-จัดห้องพยาบาลเตรียมพร้อมทุกสถานี กรณีผู้โดยสารรู้สึกไม่สบาย สามารถแจ้งนายสถานีได้ตลอดเวลา

2.ด้านพนักงาน
- ดูแลสุขภาพพนักงานที่ให้บริการในสถานี และขบวนรถไฟฟ้า ด้วยการตรวจความพร้อมด้านสุขภาพตรวจวัดไข้ก่อนการปฏิบัติงาน และให้พนักงานสวมหน้ากากอนามัยระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดยมีการตรวจวัด 2 ช่วงเวลา รอบเช้า 06.00 น รอบบ่าย 14.00 น.

- หัวหน้างาน ตรวจเช็ค ความพร้อมของพนักงาน สังเกตอาการ ภายนอก และสอบถามความพร้อมกรณีที่พบและสงสัยพนักงานท่านใด หากพบพนักงานที่ปฎิบัติหน้าที่ให้บริการแก่ผู้โดยสาร มีไข้และมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง จะให้หยุดการปฎิบัติหน้าที่ให้อาการป่วยดีขึ้น จึงกลับมาทำงานใหม่

3.ด้านการบริการระบบสาธารณะอื่นๆ ที่เชื่อมกับบีทีเอส
-รถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที ได้จัดการทำความสะอาดพ่นและเช็ดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคภายในรถโดยสาร ในช่วงเวลา 13.00 – 15.00 น. เน้นการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในบริเวณที่ผู้โดยสารต้องสัมผัส เช่น ราวจับ เก้าอี้นั่ง
-ประสานงานไปกับ ระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ที่เชื่อมต่อ (Feeder) กับบีทีเอส เช่น รถสมาร์ทบัส สาย ปอ. 104 และสาย ปอ. 150, เรือด่วนเจ้าพระยา ในการร่วมยกระดับป้องกันโรคดังกล่าวฯ

4.ร่วมมือกับหน่วยงานอื่น
- ร่วมมือกับ กรุงเทพมหานคร ประชาชนจิตอาสา ในการทำความสะอาด (Big Cleaning Day ) บริเวณทางเดินเชื่อมสกายวอล์คระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และพื้นที่โดยรอบ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา และลดการจับตัวของฝุ่น PM 2.5
- ร่วมกันแจกหน้ากากอนามัยกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรมการขนส่งทางราง กรมการแพทย์ทหารบก ร่วมถึงกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะแจก 2 ช่วงเวลา ต่อวัน ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส จำนวน 6 สถานี ได้แก่ สถานีห้าแยกลาดพร้าว สถานีหมอชิต สถานีสยาม สถานีอโศก สถานีศาลาแดง และ สถานีบางหว้า พร้อมทั้ง ติดโปสเตอร์ แบนเนอร์ และเผยแพร่ภาพในจอแอลอีดีภายในขบวนรถไฟฟ้า ถึงการประชาสัมพันธ์ วิธีป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสโคโรนา

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กล่าวอีกว่า บริษัทฯ จะยังคงมาตรฐานและมาตรการการป้องกัน เชื้อไวรัสโคโรนา อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารที่มาใช้บริการ โดยจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะคลี่คลาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"