เดโมแครตไม่ประกาศชื่อผู้ชนะคอคัสไอโอวา


เพิ่มเพื่อน    

พรรคเดโมแครตไม่สามารถประกาศชื่อผู้ชนะการหยั่งเสียงแบบคอคัสในรัฐไอโอวาได้ เนื่องจากมีปัญหาขัดข้องทางเทคนิค โดยผลคะแนนที่ส่งครบทุกเขตเผยว่า พีต บูตีเจิจ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบนด์ และ ส.ว.เบอร์นีย์ แซนเดอร์ส มีคะแนนเกือบเท่ากัน

พีต บูติเจิจ ปราศรัยที่เมืองแมนเชสเตอร์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ เมื่อวันอังคาร

    การหยั่งเสียงที่รัฐไอโอวาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นการหยั่งเสียงรัฐแรกของพรรคเดโมแครตเพื่อหาผู้แทนของพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐแข่งกับโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งพรรครีพับลิกัน ในวันที่ 3 พฤศจิกายนปีนี้ แต่ผลคะแนนมีปัญหาไม่สามารถประกาศได้เนื่องจากข้อขัดข้องทางเทคนิคของการรายงานคะแนน ที่ทำให้เกิดความกังขาถึงความแม่นยำของกระบวนการ จนทำให้ทอม เปเรซ ประธานพรรคเดโมแครต กล่าวเรียกร้องเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ ให้ทบทวนการหยั่งเสียงแบบคอคัสครั้งนี้

    "พอได้แล้ว" เปเรซทวีตพร้อมกับเรียกร้องให้ตรวจสอบผลการหยั่งเสียงแบบคอคัสของแต่ละเขตแต่ไม่ใช่การนับคะแนนใหม่ทั้งหมด "เพื่อความมั่นใจของประชาชนต่อผลคะแนน ผมเรียกร้องให้พรรคเดโมแครตไอโอวาเริ่มการตรวจทานคะแนนใหม่โดยทันที"

    ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา คณะกรรมการการเลือกตั้งของพรรคประกาศผลคะแนนที่ได้รับรายงานครบทั้ง 1,765 เขตของไอโอวา ว่าบูติเจิจได้คะแนน 26.2% และแซนเดอร์สได้ 26.1%

    เอลิซาเบธ วอร์เรน ส.ว.หัวก้าวหน้าจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ได้ 18.0%, อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดิน ได้ 15.8% และเอมี โคลบูชาร์ ส.ว.มินนิโซตา ได้ 12.3%

    ก่อนหน้าการประกาศคะแนน บูติเจิจ อดีตนายกเทศมนตรีชายรักชายวัย 38 ปี จากเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินดิแอนา ประกาศว่าเขาคือผู้ชนะโดยอิงจากจำนวนคณะผู้เลือกตั้งของรัฐนี้ ซึ่งจะส่งเข้าไปโหวตในการประชุมระดับชาติของพรรคเดือนกรกฎาคม ในขณะที่แซนเดอร์ส ส.ว.สังคมนิยมประชาธิปไตยวัย 77 ปีจากเวอร์มอนต์ก็ประกาศว่าเขาคือผู้ชนะ โดยอิงจากคะแนนป๊อปปูลาร์โหวต หรือคะแนนดิบ ที่มีมากกว่าราว 6,000 คะแนน

    ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเย้ยเดโมแครตระหว่างการฉลองชัยชนะในวุฒิสภาที่ลงมติว่าเขาพ้นข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอนทั้ง 2 ข้อ ว่าเดโมแครตไม่สามารถนับคะแนนเสียงง่ายๆ แล้วพวกเขายังคิดจะมาควบคุมระบบประกันสุขภาพของคนอเมริกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"