บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ผ่านพ้นสุดสัปดาห์อันระทึกและเลวร้ายไปแล้ว สู่สถานการณ์ปกติในวันทำงานดังเดิม ขอแสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในเหตุการณ์กราดยิงโคราช และขอให้กำลังใจผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้สู้ต่อไป ขอบคุณเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชนทุกหมู่เหล่า ที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความมั่นคงปลอดภัยให้กับประชาชน ในการยุติเหตุร้ายลงได้โดยเร็ว ภารกิจภายหลังจากนี้ นอกเหนือจากการเยียวยาร่างกายและจิตใจของผู้ประสบเหตุแล้ว ระยะยาวต้องมีมาตรการป้องกันต่อไป รายละเอียดอย่างไร เป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกันคิดและสอดส่องดูแลกัน ...0

      หลังจบภารกิจ “พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีหนังสือวิทยุในราชการ ระบุเนื้อหาขอบคุณผู้บังคับบัญชาและข้าราชการตำรวจทุกนายว่า “ข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้องทุกนายทุกระดับชั้น ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความกล้าหาญ เสียสละ อุทิศตน ไม่หวั่นเกรงต่อภยันตราย แม้ต้องแลกด้วยเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อปกป้องประชาชนและสังคม การกระทำดังกล่าวสมกับการได้ทำหน้าที่ “ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์” อย่างแท้จริง” ประชาชนอย่างเราก็ขอขอบคุณ “พล.ต.อ.จักรทิพย์” ด้วยเช่นกัน ในฐานะ ผบ.ตร. ผู้กล้าหาญ เป็นแม่ทัพใหญ่ลงไปร่วมปฏิบัติการในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยตัวเองอย่างไม่กลัวเกรง จนเป็นที่ยอมรับชื่นชมจากคนไทยไม่น้อยทีเดียว ...0

      ทางฝั่งทหาร “พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์” ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เตรียมแถลงข่าวในวันนี้ (11 ก.พ.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน เกี่ยวกับเหตุการณ์กราดยิงโคราชที่ผ่านไปนี้ คำถามสำคัญที่กองทัพต้องชี้แจงแถลงไข คงไม่พ้นเรื่อง 1.มาตรการป้องกันคลังอาวุธเพียงพอหรือไม่ คนร้ายเพียงคนเดียวถึงปล้นอาวุธในคลังไปได้ และ 2.เหตุจูงใจในก่อเหตุร้าย เริ่มต้นจากข้อพิพาทที่ดินบ้านจัดสรรทหารจริงหรือไม่อย่างไร ผู้เกี่ยวข้องจะรับผิดชอบและแก้ไขอย่างไรต่อไป ...0

      ส่วนในด้านสื่อมวลชน ก็มีประเด็นที่ต้องช่วยกันถอดบทเรียนเช่นกัน โดย “ฐากร ตัณฑสิทธิ์” เลขาธิการ กสทช. ยกกรณีต่างประเทศเลิกนำเสนอรูปคนร้ายในสื่อ เลิกการรายงานสดเหตุการณ์ เลิกการนำเสนอคลิปเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ซึ่งมีการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยาและอาชญาวิทยา เตือนถึงการนำเสนอข้อมูลข่าวสารแบบนี้ว่านำไปสู่พฤติกรรมการเลียนแบบ แนวทางปฏิบัติที่ “ฐากร” เสนอตอนหนึ่งคือ “ไม่ควรลงชื่อคนร้ายในสื่อ หรือลงให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ... ต้องไม่ให้ความสำคัญกับคนร้าย จนคนร้ายกลายเป็นฮีโร่” รวมถึงไม่ควรเสนอข่าวนานไป ซ้ำแล้วซ้ำอีก ...0

      การสืบสวนกรณี ส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ไม่รู้จะได้เรื่องได้ราวไหม เมื่อ “ธีรัจชัย พันธุมาศ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญสืบสวนเรื่องนี้ แต่ประธานสภาฯ เห็นว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนจึงบรรจุในวาระปกติลำดับร้อยกว่าๆ ขณะที่ข้อเสนอให้คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรทำ ก็ถูกปฏิเสธโดย “อนันต์ ผลอำนวย” ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการดังกล่าว ได้เสนอให้คนกลาง เช่น ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานสอบเอง เท่ากับว่า เรื่องยังยื้อยังโยนกันไปมาอยู่ขณะนี้ ...0

      ดังนั้น ถ้าจะให้ลงเอยตามข้อเสนอทุกฝ่าย ความหวังก็อยู่ที่ “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาฯ จะทบทวนให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญสืบสวนเรื่องนี้เร่งด่วน โดยให้ผู้นำฝ่ายค้านเป็นประธานสอบได้หรือไม่ อันที่จริงท่านประธานยุคนี้ก็เน้นย้ำเรื่องจริยธรรมอยู่แล้ว ในเมื่อเรื่องนี้เกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม ก็ไม่น่าปล่อยให้ชักช้าเนิ่นนาน จนเป็นที่ครหาให้เสื่อมเสียสภาได้ ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"