'เทพไท'พยศ!แนะอภิปรายพ.ร.บ.งบฯตามธรรมชาติ อย่ามัดมือชกไม่ใช่สภาฝักถั่ว


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.พ.63- นายเทพไท เสนพงศ์  ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2563 ในวันที่ 13 ก.พ. จะมีการพิจารณาเรียงตามมาตราตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวาระ 2 และวาระ 3 ที่หลายคนออกมาแสดงความเห็นแตกต่างกัน มีทั้งเสนอให้โหวตทันที และเสนอไม่ให้มีการอภิปรายเลย แต่ตนเห็นด้วยว่าควรให้กฎหมายฉบับนี้ออกมารวดเร็ว เพราะเสียโอกาสมาเป็นเวลา 5-6 เดือนแล้ว แต่ขณะเดียวกันเราควรคำนึงถึงความถูกต้องและความเหมาะสมของวิธีการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้มีการพิจารณาในวาระ 2-3 ก็ควรให้พิจารณาตามธรรมชาติ คือ ถ้าไม่ซ้ำประเด็นเดิมหรือมีข้อสงสัย หรือมีประเด็นที่จะสอบถามสมาชิกก็มีสิทธิ์ที่จะสอบถามได้ ไม่ใช่เข้าไปแล้วประชุมแบบมัดมือชก คือ โหวตเห็นด้วยไม่เห็นด้วยเท่านั้น ถ้าอย่างนั้นก็ใช้เวลาเพียง 2-3 ชั่วโมงก็เสร็จ ไม่ใช่สภาฝักถั่ว แต่นี่คือสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ใช่แต่งตั้งโดยรัฐประหารที่จะยกมือตามใบสั่งได้ จึงควรให้เอกสิทธิ์ของคนที่เป็นสส.

“ผมเชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะรู้ว่าขณะนี้บ้านเมืองต้องการที่จะใช้กฎหมายงบประมาณฉบับนี้  ฉะนั้นอะไรควรไม่ควรที่จะพูดในที่ประชุม ผมคิดว่าสส.สามารถตัดสินใจได้ ผมจึงไม่กังวลเรื่องนี้และเชื่อว่าสส.คงจะให้ความสำคัญและคงเห็นความเหมาะสม รวมถึงการทำหน้าที่ของประธานสภาน่าจะทำให้การประชุมครั้งนี้เป็นไปตามข้อบังคับและรวดเร็วสมเจตนารมณ์ของประชาชนที่อยากจะใช้งบประมาณปี 63”นายเทพไทกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"