ไวรัสโคโรนาพ่นพิษจีนงดรับซื้อไม่สามารถส่งออกได้ กุ้งตกค้าง 1 พันตันต่อเดือน


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.พ.63 - จากปัญหาประเทศจีนเจอเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ส่งผลให้เที่ยวบินจากจีนที่บินตรงมายังจังหวัดกระบี่ได้ยกเลิกทั้งหมด ส่งผลทำให้ประเทศจีนต้องหยุดรับซื้อกุ้งทุกชนิดจากจังหวัดกระบี่อีกด้วย ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไม่สามารถระบายหรือขายกุ้งออกสู่ตลาดได้ และมีกุ้งที่ตกค้างในบ่อเลี้ยงจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกร

นายหรินทร์ ลือประสงค์จิตร ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากเดิมที่ชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดกระบี่ได้รับออร์เดอร์สั่งซื้อกุ้งจากประเทศจีนเพิ่มขึ้น 500% เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งจังหวัดกระบี่เคยส่งกุ้งสดของกระบี่ไปยังประเทศจีนเดือนละ 250 ตัน เป็นกุ้งต้มแช่แข็งเพิ่มอีกเดือนละ 750 ตัน รวมกว่า1,000 ตัน แยกเป็นส่งกุ้งสดโดยทางเครื่องบินเดือนละ 250 ตัน และส่งกุ้งต้มแล้วแช่แข็งส่งทางเรือเดือนละ 750 ตันนั้น แต่ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงในจังหวัดกระบี่ไม่สามารถระบายหรือขายกุ้งออกสู่ตลาดได้ และมีกุ้งที่ค้างในบ่อเลี้ยงจำนวนมาก และเมื่อเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจำเป็นต้องเลี้ยงกุ้งอยู่ในบ่อต่อไป แม้ถึงเวลาที่จะจับขายแล้วก็ตาม ทำให้มีต้นทุนสูงขึ้น ประกอบกับเป็นช่วงนี้หน้าแล้ง เกิดโรคตัวแดงมาซ้ำเติมทำให้กุ้งตายลงเป็นจำนวนมาก และประสบภาวะขาดทุนกว่าร้อยละ 50 จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยื่นมือมาช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

นายหรินทร์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดกระบี่ มีอยู่ 389 รายได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ในเบื้องต้นทางชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดกระบี่ ได้ผลิตอีเอ็ม เพื่อรักษาโรคต่างๆของกุ้งเลี้ยงในบ่อและจำหน่ายให้เกษตรกรในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ช่วยลดต้นทุนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจนกว่าจะระบายออกสู่ตลาดได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"