ชาวขอนแก่นบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม หวังพึ่งผู้ว่าฯช่วยแก้ปัญหารถบรรทุกดินก่อฝุ่นพิษนานนับปี


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านครึ่งร้อยบุกศูนย์ดำรงธรรม หวังพึ่งผู้ว่าฯ –บิ๊กตู่ แก้ปัญหารถบรรทุกดินนับร้อยวิ่งทั้งวันทั้งคืนอย่างจริงจัง หลังทนต่ออยู่กับฝุ่นนานนับปี พร้อมระบุร้องเรียนวันนี้ พรุ่งนี้จับ วันต่อไปก็กลับมาวิ่งอีก วอนหน่วยงานภาครัฐแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนให้ผู้ประกอบการและชุมชนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

11 ก.พ.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีประชาชนเกือบ 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแกน เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกดิน ทั้งรถพ่วง 18 ล้อ ,รถ 10 ล้อและรถ 6 ล้อ ได้ใส่ใจในผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการในชุมชน หลังชาวบ้านหลายร้อยหลังคาเรือนได้รับผลกระทบจากการที่รถบรรทุกดินนับร้อยคัน ที่ต่างพากันวิ่งบรรทุกดินตลอดทั้งวันโดยไม่หยุดพัก มาตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดปัญหาฝุ่นมลพิษ รวมไปถึงอันตรายที่จะเกิดกับชุมชนจากการขับรถเร็วและขับโดยประมาทของกลุ่มผู้ประกอบการที่ไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย โดยชาวบ้านทั้งหมดได้ลงลายมือชื่อและยื่นเรื่องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตามขั้นตอน

นายนฤบดินทรา ศรีศิวารา ทนายความ กล่าวว่า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในเขต ต.ท่าพระ และ ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น จากการที่รถบรรทุกดินนับร้อยคัน ทีทำการบรรทุกดินและทรายจากพื้นที่ ต.ดอนช้าง ขับผ่านเส้นทางสาธารณะ ผ่าน ต.เมืองเก่าและ ต.ท่าพระ ตัดขึ้น ถนนมิตรภาพสายเก่า เส้นทางขอนแก่น-นครราชสีมา ช่วงทางเข้าหมู่บ้านลากูนปาร์ควิลล์ และ ศรีนวลรีสอร์ท จนทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการต้องอยู่กับปริมาณฝุ่นที่มากตลอดทั้งวัน โดยไร้การเหลียวแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนานนับเดือน ถนนที่ชาวบ้านสัญจรไปมาขนาดกว้างไม่กี่เมตร วันนี้ชำรุดพังเสียหาย

"การที่ชาวบ้านได้ร่วมลายชื่อนับร้อยคน เพื่อส่งเรื่องมายังจังหวัดให้จัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจังและยั่งยืน เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบางส่วนแล้ว พอแจ้งเรื่อง ก็มีเจ้าหน้าที่มาตรวจ และเจ้าหน้าที่มาจับ ผ่านไป 2 ชม.รถบรรทุกดินก็กลับมาวิ่งกันอีก ทั้งที่จุดที่ขุดดินนั้นอยู่ในเขต ต.ดอนช้าง แต่ทำไมกลับพากันบรรทุกทั้งแบบรถพ่วง แบบรถเทลเลอร์ และรถบรรทุกทุกชนิด ขับผ่าใจกลางชุมชนแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย ซึ่งโดยส่วนตัวไม่อยากจะมองว่าเป็นการกระทำของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่แต่อยากจะขอให้มองในภาพรวมว่าการประกอบธุรกิจดังกล่าวนี้นั้นควรจะคำนึงถึงชุมชนและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านบ้าง”

นายนฤบดินทรา กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการรู้อยู่แล้วว่าว่าจะเกิดผลกระทบกับชุมชนในด้านต่างๆ แต่ก็ยังเพิกเฉยไม่ดำเนินการแก้ไขใดๆ รถบรรทุกน้ำสักคันก็ไม่ส่งมารดน้ำลงถนนให้กับชุมชน ทั้งยังคงไม่กำชับคนขับในเรื่องของการปฎิบัติตามกฎหมาย ไม่มีการปิดผ้าใบหลังรถ จนดินและทรายตกเกลื่อนถนน ทั้งยังคงเร่งรอบการขนดินจนพากันขับรถเร็วในย่านชุมชน จนเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายในรูปแบบต่างๆ ดังนั้นวันนี้ชาวบ้านจึงร้องขอความเห็นใจและหวังพึ่งอำนาจรัฐในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชนอย่างจริงจังและยั่งยืน เพื่อให้ผู้ประกอบการและชุมชนนั้นอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขต่อจากนี้ไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"