LIT Fest #2 การกลับมาของเทศกาลที่มากกว่า 'หนังสือ'


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     กลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ชวนไปเดินงานหนังสือกัน เป็นงานเทศกาลหนังสือน้องใหม่ที่มีมากกว่าหนังสือ เรากำลังพูดถึงงาน LIT Fest #2 เทศกาลหนังสือสนุกไฟลุกพรึ่บ! ครั้งที่ 2 จะจัดระหว่างวันที่  14-16 กุมภาพันธ์นี้ ที่มิวเซียมสยาม นอกจากจะเป็นงานหนังสือที่ชวนมาพบปะพูดคุยกับบรรดานักเขียนและคนทำหนังสือมากมาย และมีสำนักพิมพ์นำหนังสือใหม่ๆ มาให้เลือกช็อปแล้ว งาน LIT Fest  ยังมีการแสดงดนตรี ฉายภาพยนตร์ และขายอาหารหลากเมนูที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือ เทศกาลนี้เหมาะกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นหนอนนักอ่านหรือเป็นคนอ่านหนังสือวันละน้อยบรรทัดก็สามารถสนุกได้สมกับชื่องาน
    ชัยพร อินทุวิศาลกุล กรรมการผู้จัดการโรงพิมพ์ภาพพิมพ์ หนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังการผลักดันงาน  LIT Fest ที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งบอกว่า ไอเดียของการจัดงานเป็นการรวมตัวของภาคเอกชนในวงการหนังสือ ประกอบด้วยโรงพิมพ์ภาพพิมพ์ กับเพื่อนสำนักพิมพ์ ฟ้าเดียวกัน แมกกาซีนเล่มและออนไลน์   happening และร้านหนังสือออนไลน์ Readery ส่วนมิวเซียมสยามเป็นเจ้าของพื้นที่จัดงาน โดยจัดงานครั้งแรกเมื่อเดือน ม.ค.62 มีการพูดคุยเชิงวิพากษ์ที่ผ่านมางานสัปดาห์หนังสือเป็นเชิงพาณิชย์ ไม่ค่อยมีมุมทางวัฒนธรรม อยากจะรวมตัวกันจัดงานหนังสือที่เชื่อมโยงกับศิลปวัฒนธรรมมากกว่าการค้า       ฉะนั้น ในงานหนังสือ LIT Fest ก็จะนำสำนักพิมพ์มาพบกับนักอ่าน หนังที่ฉายก็เกี่ยวข้องกับหนังสือ มีหลายแนว ในงานจะมีดนตรีด้วย เป็นวงที่นักดนตรีหรือนักร้องมีผลงานเรื่องสั้นออกมา เปิดโอกาสให้เขาเล่าถึงงาน แล้วยังมีเพลงที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือ สำหรับวงที่จะขึ้นเวทีมีวง Mirrr วงดนตรี duo ที่มีกลิ่นอายดนตรียุค 80 ในซาวด์ synthesizer บวกกับเมโลดีที่มีเอกลักษณ์และติดหู คนเขียนหนังสือกับคนเขียนเพลงเป็นคนทำงานสร้างสรรค์ เด็กที่มาในงานนี้ก็สามารถนั่งฟังคนเล่านิทานอย่างสนุกสนาน มีการแสดงหุ่นเงาใบไม้จากกลุ่มนิทานใบไม้ ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือ
    " ในปีนี้มาในธีม 'Debut' จะเปิดตัวทั้งคนเขียนและคนอ่าน รวมถึงยังคงคอนเซปต์การเป็นพื้นที่สาธารณะ ให้คนรักหนังสือได้มาเดินเล่นและมีประสบการณ์สนุกๆ ร่วมกัน คงไม่ใช่มางานเพราะอยากหาหนังสือราคาถูกอยู่ไหน หรือหนังสือลดราคาเท่าไหร่ แต่รับรู้ว่าหนังสือไม่ได้อยู่ด้วยตัวเองเดี่ยวๆ  เดียวดาย มีความเกี่ยวข้องกับดนตรี ภาพยนตร์ หนังสือเป็นเรื่องการแบ่งปัน เป็นความสุขที่เรียบง่าย ไม่หวือหวา งานนี้ทุกสำนักพิมพ์ได้ทำเต็มที่ ส่วนวันที่ 16 ก.พ.เย็นมีงานเสวนา 'เมือง/หนังสือ' ชวนนักการเมือง นักวิชาการมาคุยกันเรื่องเมืองกรุงเทพฯ กับการอ่านหนังสือ มาแลกเปลี่ยนความเห็น" ชัยพร กล่าว

 


    หนึ่งในไฮไลต์ Book Factory งานปีที่แล้ว มีประชาชนสนใจร่วมกิจกรรมมาก ในปีนี้ยังสานต่อและเพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆ ชัยพรกล่าวว่า ปีนี้ให้นักเขียนหรือสำนักพิมพ์ส่งงานชิ้นแรกที่เปิดตัวนักเขียนมา อาจจะเป็นงานเขียนชิ้นแรกๆ ของนักเขียนชื่อดัง บทสัมภาษณ์ชิ้นแรก บทบรรณาธิการชิ้นแรก แล้วให้ประชาชนมาเลือกตามใจ เอามาเรียงเป็นเล่ม แล้วก็เลือกปก เข้าเล่ม และเอากลับบ้านได้ ทำให้คนได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำหนังสือและได้หนังสือเล่มใหม่
    อีกกิจกรรมคือ Lit Poetry รูปแบบกิจกรรมจะมีการตั้งโต๊ะให้นักเขียนนั่งหน้าเครื่องพิมพ์ดีด ชวนให้ทุกคนมาเล่าเรื่องตัวเองให้นักเขียนฟังแบบสองต่อสอง จากนั้นนักเขียนจะพิมพ์บทกวีสั้นๆ หรือประโยคสั้นๆ แบบสดๆ ให้ เป็นการพบปะระหว่างนักอ่านและนักเขียน นักเขียนที่จะมาก็เช่น วีรพร นิติประภา,  อุรุดา โควินท์, ทราย เจริญปุระ, ลูกแก้ว โชติรส มาพบกันได้ตลอด 3 วัน ส่วน Book Blind Date by  Fathom ก็ยังคงไว้ในงานครั้งที่สอง คอนเซปต์คือให้พกหนังสือที่ชอบ อยากให้คนอื่นอ่าน เอาหนังสือที่ชอบมาห่อของขวัญ พร้อมเขียนข้อความสั้นๆ ในกระดาษ วางหนังสือไว้ในจุดที่วาง รอให้คู่เดตมาหยิบไป เลือกหนังสือกลับบ้านไปแทน เหมือนเอามาแลกเปลี่ยนกัน โดยไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของหนังสือเล่มนั้น  
    " ภายในงานมีงานรวมตัวของสำนักพิมพ์กว่า 50 สำนักพิมพ์ มากกว่าปีที่แล้ว แต่ละสำนักพิมพ์ใช้ความคิดและเค้นสร้างประสบการณ์การอ่าน เพราะปกติการอ่านต้องสันโดษ แต่งานนี้รับรู้คนอ่านหนังสือมารวมตัวอยู่ในที่เดียวกัน บางสำนักพิมพ์มาออกบูธ บางสำนักพิมพ์ก็เอานักเขียนหน้าใหม่มาเปิดตัวในงาน อย่างสำนักพิมพ์แซลมอนก็ยกกองบรรณาธิการมานั่งประจำบูธ คอยต้อนรับนักเขียนหน้าใหม่ที่ส่งงานมา เป็นการพบปะระหว่างนักเขียนกับบรรณาธิการ สำนักพิมพ์บทจรจะจัดล้อมวงพูดคุยหนังสือแปล '100ปี แห่งความโดดเดี่ยว' หรือ Happening จะเปิดตัวบทกวี 'ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ' ของตุลย์ ไวฑูรเกียรติ หรือตุลย์ อพาร์ตเมนต์คุณป้า แต่ละสำนักพิมพ์คึกคัก" ชัยพรกล่าว

 


    งานหนังสือ LIT FEST ที่จะเกิดขึ้น ผู้บริหารโรงพิมพ์ภาพพิมพ์กล่าวว่า ยืนยันงานหนังสือยังมีชีวิตชีวา น่ารื่นรมย์ แม้แต่คนผลิตหนังสือก็รื่นรมย์ สนุกกับการทำหนังสือ ถ้าถามว่าวงการหนังสือตายหรือไม่ตาย ก็มีหนังสือหมวดที่เติบโตมาก บางหมวดเติบโตน้อย เพราะอาจมีสื่ออื่นๆ ที่เหมาะสมกว่า หรือเชนร้านหนังสือปิดสาขา แต่บางเชนยอดขายไปได้ดี รวมถึงวงการหนังสือมีหนังสือใหม่ๆ ออกมา ตนยังเชื่อว่าหนังสือมีคอนเทนต์ดีๆ มางานหนังสือจะเห็นว่าสำนักพิมพ์อยู่ได้ เพราะคอนเทนต์และความพยายามหางานเขียนใหม่ๆ จากคนรุ่นใหม่ อยากให้ทุกคนมารับแรงบันดาลใจจากหนังสือ
    ในส่วนสถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park ก็ร่วมสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้สนุกในเทศกาลหนังสือสนุกไฟลุกพรึ่บ! ครั้งที่ 2 นี้เช่นกัน โดยจะนำกิจกรรมมากมายที่คัดสรรมาให้นักอ่านตลอด 3 วัน เริ่มจากชวนครอบครัวนักอ่านแวะมาที่โซน Kids & Family อ่านโลด อ่านเล่น เรียนรู้และวิ่งเล่นบนสนามหญ้าในบรรยากาศสุดชิลที่รายล้อมไปด้วยงานศิลปะจัดวาง ในรูปทรงของหนังสือและตัวละครโปรดของเด็กๆ เปิดประสบการณ์มุด ลอด วาด แปะ ละเลงสีผลงานศิลปะร่วมกัน พร้อมมุมนิทานที่คัดสรรจากทั่วทุกมุมโลก รวมทั้งหนังสือนิทานภาพกลอนสระท้องถิ่นจากทั่วประเทศของ TK Park และหนังสือนิทานภาพด้วยความเอื้อเฟื้อจากมูลนิธิ SCG มาให้เด็กๆ ได้ลองอ่านอย่างเพลิดเพลิน เสริมด้วยการแสดงหุ่นเงา การแสดงละครสำหรับเด็ก และกิจกรรมสำหรับครอบครัวอีกเพียบดีต่อใจตลอดงาน


    นอกจากนั้น TK Park ยังชวนเยาวชนคนรุ่นใหม่มาอ่านและฟังให้สนุกกับ "ทีเคแจ้งเกิด" ในโซน  SHOWCASE จัดเต็มความสนุก เพลิดเพลินไปกับหลากหลายบทเพลงคุณภาพ จากเยาวชนคนดนตรี  TK Band พร้อมด้วยนิตยสาร Read Me นิตยสารออนไลน์ของ TK Park ที่มีส่วนผสมของความรู้คู่ความบันเทิง ที่นำเสนอเรื่องราวที่กำลังเป็นเทรนด์ มาย่อยให้เข้าใจได้โดยง่าย ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ จาก TK Young Writer ผลงานจากเยาวชนโครงการ TK แจ้งเกิด พร้อมชวนทุกคนมาร่วมสนุกคิดวลีโดนใจ! จัดทำเป็นสติกเกอร์และรับกลับบ้านไปทันที
    มาพบกัน LIT FEST จัดขึ้นในวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น. โซนสนามหญ้า ด้านหน้ามิวเซียมสยาม เข้าชมฟรีตลอดงาน ติดตามตารางกิจกรรม LIT Fest #2 ได้ที่ www.tkpark.or.th แนะนำให้เดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ MRT สนามไชย จะดีกว่ารถส่วนตัวเพราะหาที่จอดรถยาก กิจกรรมเพียบ อ่านข้อมูลไปล่วงหน้าจะดีมาก

 


 

 

 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"