'ดูเตร์เต'ยุติข้อตกลงคงกำลังทหารสหรัฐในฟิลิปปินส์


เพิ่มเพื่อน    

คราวนี้ทำจริง ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต สั่งรัฐบาลแจ้งสหรัฐทราบเมื่อวันอังคารว่า ฟิลิปปินส์จะยกเลิกความตกลงกองกำลังผู้มาเยือนที่เป็นหัวใจสำคัญของความร่วมมือทางทหารระหว่าง 2 ชาติ เริ่มนับถอยหลัง 6 เดือนก่อนยุติสัญญา

แฟ้มภาพ ทหารอเมริกันจัดสัมภาระขณะเตรียมเข้าร่วมการฝึกด้วยกระสุนจริงร่วมกับกองทัพฟิลิปปินส์ที่จังหวัดทาร์ลัก เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ดูเตร์เตเคยขู่มาแล้วหลายครั้งว่า เขาจะลดหรือกระทั่งตัดความสัมพันธ์กับมหาอำนาจอดีตเจ้าอาณานิคมของฟิลิปปินส์ชาตินี้ แต่เขายังไม่เคยดำเนินการอย่างจริงจัง กระทั่งวันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ เขาก็เอาจริงด้วยการสั่งการต่อคณะรัฐมนตรีให้แจ้งไปยังรัฐบาลสหรัฐทราบว่า ฟิลิปปินส์จะยกเลิกความตกลงกองกำลังผู้มาเยือน (วีเอฟเอ)

    ความตกลงปี 2541 ฉบับนี้เป็นกรอบทางกฎหมายที่รองรับการมีอยู่ของทหารอเมริกันบนแผ่นดินฟิลิปปินส์ และเป็นหัวใจหลักของการฝึกซ้อมทางทหารร่วมประจำปี ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของความร่วมมือทางทหารที่แนบแน่นระหว่าง 2 ชาติ

    การเพิกถอนความตกลงนี้ต้องแจ้งล่วงหน้า 180 วัน แต่เชื่อว่าช่วงเวลาดังกล่าวสองฝ่ายน่าจะเปิดเจรจาต่อรองกัน

    สถานทูตสหรัฐประจำกรุงมะนิลาออกแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจของฟิลิปปินส์มีนัยสำคัญอย่างยิ่งต่อความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและฟิลิปปินส์ สหรัฐจะพิจารณาอย่างระมัดระวังว่าจะดำเนินการต่อไปเช่นไรเพื่อพัฒนาผลประโยชน์ที่เรามีร่วมกัน

    ฝ่ายซ้ายและพวกชาตินิยมต่อต้านวีเอฟเอว่าให้สิทธิพิเศษแก่พวกทหารอเมริกันที่ก่ออาชญากรรม แต่ฝ่ายที่สนับสนุนเห็นว่าการยกเลิกวีเอฟเอจะลดทอนขีดความสามารถในการป้องกันตนเองของฟิลิปปินส์ และยังกระทบต่อการดำเนินการของสหรัฐเพื่อทัดทานการแผ่อิทธิพลมากขึ้นของจีน โดยเฉพาะในทะเลจีนใต้

    ดูเตร์เตเคยขู่ว่าเขาจะยกเลิกวีเอฟเอเมื่อปี 2559 และเมื่อเดือนมกราคม เขาก็ขู่ซ้ำอีกครั้ง ภายหลังพบว่า โรนัลด์ เดลา โรซา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ปัจจุบันเป็น ส.ว. ถูกสหรัฐยกเลิกวีซ่า โดยเดลา โรซา อ้างว่าสหรัฐไม่แจ้งเหตุผล

    พวกเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์มองว่าการยกเลิกวีซ่าเป็นการแซงก์ชั่นของสหรัฐต่อเดลา โรซา ซึ่งเคยกำกับดูแลการปราบปรามยาเสพติดที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมพ่อค้ายา คนส่งยา และผู้เสพหลายพันราย

    นับแต่มีข่าวการเพิกถอนวีซา ดูเตร์เตก็สั่งห้ามรัฐมนตรีเดินทางไปสหรัฐ ส่วนตัวเขายังปฏิเสธตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ไปเยือนนครลาสเวกัสเดือนมีนาคมนี้ เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์กับบรรดาผู้นำชาติอาเซียน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"