'อนุทิน'ย้ำช่วยเหลือเรือสำราญเวสเตอร์แลนด์ตามหลักมนุษยธรรมเท่านั้น


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ.2563 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าหลังจากทางการไทยปฏิเสธไม่ให้เรือสำราญเวสเตอร์แลนด์จอดเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ระบุว่า  ทางการไทยพิจารณาทุกอย่างบนหลักมนุษยธรรมแต่ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของชีวิตประชาชนด้วย ทั้งนี้เรายังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในเรือ มีแต่การบอกว่าเรือลำนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อ ทุกคนปลอดภัย แต่เราจะไว้ใจได้หรือไม่ เพราะในเรือไม่มีอุปกรณ์แล็ปเพื่อการตรวจเชื้อ 

สำหรับคนไทยที่อยู่ในเรือ ในส่วนของลูกเรือมีเงื่อนไขกับทางบริษัทเรือไว้แล้ว ขณะที่ผู้โดยสาร ถ้าคนต่างประเทศและคนไทย มีอาการเจ็บป่วย และมีการร้องขอให้ส่งทีมแพทย์พยาบาลเข้าไปรักษา เราจะพิจารณาเข้าไปช่วยเหลือ เช่นเดียวกับเรื่องของอาหารและน้ำ ยารักษาโรค หากมีการขอมา ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือ ไม่ปล่อยให้มีคนป่วยหนัก ถึงขั้นเสียชีวิตแน่นอน

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ถึงแม้เรือลำนี้จะหันหัวเรือมาที่ประเทศไทยบริเวณท่าเรือแหลมฉบังก็ตาม แต่ในความเป็นจริง ยังไม่มีการประสานให้ขอเข้าเทียบท่า เพราะว่าได้เช็กกับทางอธิดีกรมเจ้าท่าแล้ว ขณะที่ทางผู้บริหารท่าเรือแหลมฉบัง ก็ไม่มีการรับแจ้งว่าจะมีการนำเรือเวสเตอร์แลนด์ เข้าเทียบท่า ส่วนกรณีชาวอเมริกันในเรือ ประมาณ 700 คน หากเขาประสานเทียบท่าในดินแดนที่อยู่ภายใต้อาณัติของอเมริกา และให้เราสนับสนุนด้านการเดินทาง เราก็พร้อมช่วยเหลือ ณ ตอนนี้ เราต้องตัดสินใจบนความเป็นจริงปัจจุบันเท่านั้น 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"