ดร.สาธิต เยี่ยมผู้บาดเจ็บเหตุการณ์ยิงที่โคราช ยังรักษาตัวที่รพ.19ราย อาการหนัก 5 ราย พ้นวิกฤต14 ราย


เพิ่มเพื่อน    


12ก..63- ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเยี่ยมให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ว่า คณะรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในการฟื้นฟูจิตใจผู้บาดเจ็บ ครอบครัวผู้บาดเจ็บ ครอบครัวผู้สูญเสีย คนในจังหวัด และในประเทศอย่างเต็มที่ โดยมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข เข้ามาฟื้นฟูจิตใจ คลายความหวาดวิตก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศภายหลังได้ ขอให้ช่วยกันเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น สำหรับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ กระทรวงสาธารณสุขมีหลายมาตรการรองรับเพื่อเยียวยา

 ดร.สาธิตกล่าวต่อว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ มีบุคลากรของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาประสบเหตุ 2 ราย  รายที่ 1 เป็นบุคลากรจากศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เสียชีวิตจากการถูกยิงในห้างสรรพสินค้า Terminal 21 เบื้องต้นจะได้รับเงินตามสิทธิประกันสังคม เงินสวัสดิการของโรงพยาบาล ในการช่วยเหลืองานศพและช่วยเหลือญาติ รวมทั้งเงินจากศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก กระทรวงสาธารณสุข ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเป็นแพทย์ประจำบ้าน มีอาการแขนขวาหัก มีลมและเลือดคั่งในปอด ขณะนี้อาการดีขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งผู้บาดเจ็บรายนี้เป็นข้าราชการจะได้รับสวัสดิการในการรักษาพยาบาลตามสิทธิ และเงินช่วยเหลือจากโรงพยาบาล

 สำหรับผู้บาดเจ็บที่ยังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มีจำนวน 19 ราย อาการหนัก 5 ราย ระยะพ้นวิกฤติรอการฟื้นตัว 14 ราย ได้กำชับให้ดูแลรักษาพยาบาลให้ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด โดยไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย
 “ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล ที่ทำงานช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ดูแลด้านสุขภาพของคนไทยทั้งประเทศอย่างเต็มที่นับเป็นภูมิใจของกระทรวงสาธารณสุข” ดร.สาธิตกล่าว

 ในด้านการดูแลสภาพจิตใจ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีม MCATT ลงพื้นที่ค้นหาและดูแลผู้ได้รับผลกระทบในระยะเฉียบพลัน 72 ชั่วโมงแรก นำเข้าสู่ระบบการให้คำปรึกษา บางรายต้องพบจิตแพทย์และรักษาด้วยยา  ขณะนี้ได้เข้าสู่ระยะที่ 2 คือ การเยียวยาสภาพจิตใจญาติผู้เสียชีวิต  ผู้บาดเจ็บที่นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลและญาติ รวมถึงเปิดช่องทางให้ประชาชนเข้ารับคำปรึกษา ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา รับบริการได้ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ หรือที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ซึ่งมีประชาชนทยอยเข้ารับคำปรึกษาเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ผู้ประสบเหตุ ครอบครัว ผู้ใกล้ชิดกับเหตุการณ์ ลดการติดตามข่าวสาร หยุดแชร์เหตุการณ์ซ้ำ จะช่วยลดความเครียดได้


 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"