'โบว์' พาพวกบุกสภาฯยื่นกมธ.ทหาร สอบผลประโยชน์ทับซ้อนในกองทัพ


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.พ.63 - เมื่อเวลา 13.10 น. ที่รัฐสภา น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง คณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.) กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และองค์กรพันธมิตร ยื่นหนังสือถึงนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษากมธ.การทหาร เพื่อขอให้ตรวจสอบปัญหาการบริหารงานในกองทัพ 

นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ตัวแทนคปอ.กล่าวว่าจากกรณีกราดยิงในพื้นที่จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 8 - 9 ก.พ.ที่ผ่านมาเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 30 คน บาดเจ็บ 58 คน ภายหลังเหตุการณ์ได้มีการเปิดเผยถึงลำดับเหตุการณ์การปล้นอาวุธ รวมถึงชนวนเหตุความขัดแย้งกับผู้บังคับบัญชา และเครือญาติ ทำให้สังคมตั้งคำถามถึงการทุจริต และประสิทธิภาพการบริหารงานในกองทัพ ภายใต้การบังคับบัญชาของผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คณะผู้ยื่นหนังสือ จึงขอร้องเรียนให้มีการตรวจสอบปัญหาการบริหารงานในกองทัพ ในประเด็นต่อไปนี้ 

1.การเก็บรักษาคลังอาวุธในค่ายทหาร ระบบการรักษาความปลอดภัยภายในค่าย การฝึกอบรมกำลังพล ให้มีความพร้อมรับกับสถานการณ์ที่คล้ายการก่อการร้าย เพื่อกำจัดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สิน ของประชาชนนั้น ทางกองทัพได้มีระบบที่ได้มาตรฐานสากล และบริหารงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพหรือไม่ เพราะมีรายงานว่าหลังจากจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา คนร้ายใช้เวลาเกือบ 1 ชม. ในการปล้นเพื่อสะสมอาวุธจากหลายจุดภายในค่ายทหาร ก่อนขับรถออกไปก่อเหตุต่อประชาชน

2.การประกอบธุรกิจในกองทัพ ซึ่งเปิดช่องให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนในหมู่บุคลากรและกำลังพล กองทัพมีนโยบายห้ามปราม และควบคุมอย่างไร ที่จะไม่ให้มีการกระทำอันไม่สมควร หรือเป็นการทุจริตต่อทรัพย์สินของราชการ โดยเฉพาะการหาประโยชน์จากที่ดินราชพัสดุ ตามที่เป็นข่าวเรื่องการจัดสรรขายโดยญาติของนายทหาร ผู้บังคับบัญชา โดยมีจุดประสงค์เพื่อหาประโยชน์จากส่วนต่างเงินกู้สวัสดิการ อันนำไปสู่การทุจริตคดโกงที่เกิดขึ้นต่อทหารชั้นผู้น้อยจำนวนมาก 

3.การใช้อำนาจโดยมิชอบของผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นการใช้ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ ในการเอื้อประโยชน์ต่อตนเอง และครอบครัว เช่น การทำการค้ากับผู้ใต้บังคับบัญชา หรือการใช้อำนาจเพื่อข่มขู่คุกคาม ลงโทษอย่างทารุณ ไม่เป็นธรรม และละเมิดสิทธิมนุษยชน ไปจนถึงการหักเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง และการกดขี่ในรูปแบบต่างๆ

นายโชติศักดิ์กล่าวอีกว่า ปัญหาหลักทั้ง 3 ประการ ไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะหน้าหรือเพิ่งเกิดขึ้น แต่เป็นปัญหาระยะยาวที่หมักหมมมานาน และเกิดขึ้นภายใต้การบริหารของผบ.ทบ. จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผบ.ทบ.จะต้องมีส่วนในการรับผิดชอบ และต้องถูกตรวจสอบ ร่วมกับการแสวงหาข้อเท็จจริงจากกำลังพลทุกระดับ

นายประเสริฐกล่าวว่า หลังจากรับหนังสือร้องเรียนจากคปอ.แล้ว ที่มี3ประเด็นหลัก อยากให้เราพิจารณา คือ การเก็บรักษาอาวุธ การประกอบธุรกิจในกองทัพ การใช้ตำแหน่งหน้าที่มิชอบของผู้บังคับบัญชา ซึ่งจะนำเข้าในที่ประชุมกรรมาธิการทหาร ในสภา เพื่อพิจารณาว่าจะเชิญบุคคล ผบ.ทบ. ที่เกี่ยวข้องโดยตรง เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ และขอยืนยันว่า จะทำหน้าที่ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่  เพื่อนำไปสู่การปฏิรูป เปลี่ยนแปลงเรื่องของการบริหารงานภายในกองทัพในอนาคต และขอให้เหตุการณ์ในจังหวัดนครราชสีมา เป็นที่สุดท้าย อย่าให้เกิดเหตุแบบนี้ที่ไหนอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"