สภาฯลงมติวาระ 2-3 ผ่านฉลุยร่างพรบ.งบ 63 วุฒิสภาลุยต่อพรุ่งนี้


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.พ.63  - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เวลา 15 .00 น. ที่ประชุมสภาฯ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจำนวน 259 เสียงได้ลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.  2563 โดยเริ่มต้นใหม่ในวาระ 2  ตั้งแต่มาตรา 1  โดยกมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำงบประมาณ พ.ศ. 2563 เสียงข้างน้อยได้ถอนคำสงวนการแปรญัตติไม่ใช้สิทธิ์อภิปรายทุกมาตรา   จึงทำให้การลงมติเป็นไปอย่างรวดเร็วเสร็จสิ้นถึงในมาตรา55  ในเวลา 16.17 น.

จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติวาระ 3 ทันที ที่ประชุมมีมิติเห็นชอบ 257  ไม่เห็นด้วย 1 และงดออกเสียง 3 คน จากที่ประชุมทั้งหมด 261 คน 

ต่อมานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ  และ รมว.สาธารณสุข  กล่าวว่า  ตนทำหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีที่ติดภารกิจไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพผู้เคราะห์ร้ายที่จังหวัดนครราชสีมา ท่านนายกได้เล็งเห็นความสำคัญและซาบซึ้งถึงความทุ่มเทของสส.ทุกท่าน  ที่ร่วมกันพิจารณาลงมติผ่านร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 63 แม้จะมีปัญหาอยู่บ้างแต่ในที่สุด ก็ได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ อันทรงเกียรติเพื่อจะนำไปปฏิบัติตามกระบวนการที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ   

"รัฐบาลขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการบริหารงบประมาณภายใต้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อประเทศชาติและพี่น้องประชาชนทั้งใช้จ่ายประชาชนงบของรัฐ ด้วยความระมัดระวังตามหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด และขอให้ความมั่นใจว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ซึ่งมาจากการเสียภาษีของประชาชนจะถูกนำไปใช้จ่ายในการพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น  เนื่องจากจะเกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนแก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชนและแก้ปัญหาความยากจนของประชาชนซึ่งเป็นฐานสำคัญของประเทศของรัฐบาลและรัฐบาลจะดำเนินการทุกวิธีทางใช้จ่ายงบประมาณด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเกิดความคุ้มค่า    โดยทุกท่านสามารถตรวจสอบได้     และในนามรัฐบาลขอกราบทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนให้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 63 ผ่านสภาผู้แทนไปได้ด้วยดี" นายอนุทิน กล่าว

ต่อมาประธานสภาฯได้สั่งปิดประชุมในเวลา 16.31 น.   ขณะที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พปชร.ในฐานะกมธ.ฯ ได้ร้องขอให้ กมธ.ฯก่อนกลับบ้านได้ร่วมถ่ายรูปบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ บริเวณในห้องประชุมสภาฯ   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 14 ก.พ. เวลา 14.00 น. วุฒิสภาได้มีการนัดประชุมพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ต่อไป   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"