บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

     ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ในที่สุดร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ได้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อย โดยใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง ในการโหวตรับร่างวาระ 2 รายมาตรา 55 มาตรา และวาระ 3 อีกครั้งตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หลังจากเกิดปัญหา ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน แต่ถ้านับเวลาลงมติจริงๆ ที่โหวตกันรัวๆ ก็เพียงชั่วโมงกว่าเท่านั้น ถึงแม้จะทุลักทุเลสภาหวิดล่มในช่วงเช้าก็ตาม เพราะ 6 พรรคฝ่ายค้านบวกมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมกับกฎหมายสำคัญของประเทศฉบับนี้ ด้วยการเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมเพื่อเปิดประชุมสภา ซึ่งรวมแล้วมีทั้งหมด 498 เสียง ก่อนที่ ส.ส.ฝ่ายค้านจะวอล์กเอาต์ออกจากห้องประชุม คราวนี้ก็ปัญหาของรัฐบาล คือเสียงที่ใช้ในการโหวตต้องมีอย่างน้อยกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมทั้งหมด หรือ 249 เสียงขึ้น ทำให้ ส.ส.รัฐบาลทุกคนต้องนั่งอยู่ในห้องสภา ต่อให้ปวดท้องจะหนักหรือเบาหมดสิทธิ์แวบ แม้แต่คุณแม่ลูกอ่อน อย่าง น.ส.ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลเมืองไทย ยังต้องนั่งปั๊มนมในห้องประชุม ขนาดบวกเสียงของ 5 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ก็ยังสะดุดจนได้ ในมาตรา 6 ที่เหลือเพียง 245 หายไปถึง 8 เสียง ทั้งที่ ส.ส.ทั้ง 8 คนก็ยืนยันว่าอยู่ในห้องประชุมและร่วมลงมติ ประธานชวน หลีกภัย ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการสั่งโหวตใหม่ตั้งแต่มาตราแรก ป้องถูกร้องให้เป็นโมฆะอีก ขั้นตอนจากนี้ก็นำร่างเข้าที่ประชุมวุฒิสภาในวันศุกร์ที่ 14 ก.พ. ก็น่าจะผ่านฉลุย จากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

                ๐ พรรคส้มหวานเริ่ม "อยู่ไม่เป็น" กันแล้ว เมื่อวันพุธเลขาฯ พรรคเพิ่งขย่มศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกินกว่ารัฐธรรมนูญกำหนด เปรียบเปรยเป็นซูเปอร์รัฐธรรมนูญ ล่าสุดถึงคิวโฆษกพรรค ช่อ-พรรณิการ์ ข้องใจศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พยานส่งคำชี้แจงถึง 17 ก.พ. แต่ไม่ยอมเลื่อนวันอ่านคำวินิจฉัย "ทำไมศาลรัฐธรรมนูญยังยืนยันจะตัดสินคดี 21 ก.พ. และไม่เปิดการไต่สวนสาธารณะ เรื่องนี้ซ้ำรอยเดิมมาตั้งแต่ กกต.ที่มีความผิดปกติและรีบร้อนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งหมดนี้ขอให้ประชาชนจับตาดูว่าความยุติธรรมในคดีจะเกิดได้หรือไม่ พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าในวันที่ 21 ก.พ.จะไม่เดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แต่จะฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่พรรคอนาคตใหม่ และขอเชิญชวนผู้รักความเป็นธรรมไปร่วมฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่พรรคอนาคตใหม่เวลา 15.00 น." งานนี้ปักหลักปลุกสาวกส้มหวานโชว์พลังที่ทำการพรรค เหมือนคดียุบพรรคกรณีล้มล้างการปกครอง แต่จะได้เฮเหมือนคราวก่อนหรือเปล่า วันศุกร์หน้าได้รู้กัน

                ๐ ส่วนเจ้าของเงินกู้ 191 ล้านก็ขยับ ประกาศจองเวร 7 กกต. ไล่เช็กบิลรายคน "อยู่ๆ มากล่าวหาว่าผมครอบงำพรรค ผมอยากจะรู้ว่าคุณจะเขียนอย่างไรว่าผมครอบงำพรรค และสุดท้ายคุณจะพิสูจน์อย่างไรว่าเงินของผมนั้นมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ผมยังเชื่อว่าไม่ผิด แต่ประมาทไม่ได้ เราก็ไม่ได้ไว้วางใจ คงมีกิจกรรมกับ กกต.แน่ๆ ในเรื่องฟ้อง กกต.เป็นรายบุคคล ซึ่งฟ้องก่อนศาลนัดอ่านคำวินิจฉัยได้เลย เพราะมันเข้าข่าย 157 ชัดๆ คุณกล่าวหาผมไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ โดยที่ไม่แจ้งข้อกล่าวหาผม มีกระบวนการยุติธรรมที่ไหนเขาทำอย่างนี้กันบ้าง" ก็ไม่แน่ใจว่า "ทอน" จะฟ้องเพิ่มหรือพูดถึงคดีเดียวกับที่ฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบไปก่อนหน้านี้ ที่ฟ้อง กกต.ทั้ง 7 คน และเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการเกี่ยวกับคดีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ รวม 14 คน ในฐานะความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 มาตรา 86 มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 มาตรา 69 ซึ่งคดีนี้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 20 ก.พ. ก่อนศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตายุบพรรคอนาคตใหม่แค่วันเดียว แต่ก่อนจะถึงอีเวนต์ใหญ่สัปดาห์หน้า ก็ต้องซ้อมใหญ่กันนิดนึง โหนเหตุการณ์โคราชนัดสาวกสีส้มเอกเซอร์ไซส์เขย่ากองทัพคู่ปรับตัวเอ้วันเสาร์นี้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"