ศธ.ถกฑูตต่างประเทศ ยกระดับ วางรากฐาน เรียนสอนภาษาอังกฤษของไทยใหม่ 


เพิ่มเพื่อน    


14ก.พ.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตและหน่วยงานต่างประเทศ เพื่อหารือแนวทางการรับครูชาวต่างชาติ ว่า ตนได้ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาครูต่างชาติที่มาสอนวิชาภาษาอังกฤษหรือสอนวิชาอื่นๆ เป็นภาษาอังกฤษเข้ามาเติมเต็มการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน โดยระหว่างนี้ ศธ.จะวิเคราะห์ข้อมูลและสำรวจความต้องการครูต่างชาติในโรงเรียน ซึ่งทราบว่าขณะนี้เรามีครูต่างชาติที่สอนในโรงเรียนแล้วประมาณ 7,000 คน แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือหน่วยงานต่างประเทศให้จัดบุคลากรชาวต่างชาติมาช่วยสอนและพัฒนาครูไทยด้วย ซึ่งตนตั้งเป้าหมายไว้ประมาณ 10,000 คน รวมถึงจัดงบประมาณปี 64 ไว้รองรับการดำเนินการเรื่องนี้แล้ว

“ผมต้องการยกระดับการใช้ภาษาอังกฤษของเด็กในไทย เพื่อสร้างความคุ้นเคยและความมั่นใจให้แก่เด็ก ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ระบบการศึกษาไทยยกระดับขึ้นอย่างแน่นอน เพราะการเด็กได้รับประโยชน์จากการเรียนกับครูเจ้าของภาษาโดยตรง ส่วนครูไทยเองก็ได้รับการต่อยอดพัฒนาความรู้จากครูต่างชาติ ทั้งนี้ผมได้วางระบบรากฐานการยกระดับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของเด็กและครูไทยไว้จึงเชื่อว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าเราจะลดจำนวนการสอนของครูต่างชาติได้ เพราะเรามีครูไทยที่เก่งภาษามากขึ้นจากการวางระบบตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐานไปถึงระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งหวังว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม” รมว.ศธ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"