อึ้ง!ทีมแพทย์ติดเชื้อเฉียด2พัน


เพิ่มเพื่อน    

  ผงะมหันตภัยไวรัสโควิด-19 คร่าบุคลากรแพทย์จีนเสียชีวิตแล้ว 6 ราย และติดเชื้ออีก 1,716 คน ตัวเลขผู้ติดเชื้อดีดขึ้นแตะกว่า 6 หมื่นราย ขณะที่ผลทดสอบพลาสมาได้ผลลัพธ์ที่ดี ด้านไทยตัวเลขยังนิ่ง สธ.สั่งปิดด่านโก๊กโก่ แม่สอด 

    คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเปิดเผยข้อมูลยืนยันการสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากครั้งแรกในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยระบุว่า นับแต่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว จนถึงวันอังคารที่ผ่านมา มีบุคลากรทางการแพทย์เสียชีวิตแล้ว 6 ราย ติดเชื้ออีก 1,716 ราย และจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอีก
    ส่วนสถานการณ์ในภาพรวมนั้น เมื่อวันพฤหัสบดี จีนมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 121 ราย ยอดรวมเป็น 1,380 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่มี 5,090 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อภายในจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมดอยู่ที่ 63,851 ราย ในจำนวนนี้ 55,748 รายกำลังรับการรักษา เจ้าหน้าที่ย้ำด้วยว่ายอดรวมล่าสุดนี้มีการปรับแก้ไขการนับซ้ำซ้อนในหูเป่ย์ลงแล้ว
    อดัม คัมรัดต์-สกอต ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากศูนย์ความมั่นคงศึกษาระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์ กล่าวว่า จำนวนรวมของผู้ติดเชื้อล่าสุดนี้ไม่ได้แสดงสัญญาณว่าการแพร่ระบาดกำลังใกล้ถึงจุดสูงสุด แม้ว่าทางการจีนกำลังพยายามสุดความสามารถเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนานี้ มาตรการที่ถือว่ารุนแรงพอสมควรที่จีนใช้มาถึงขณะนี้ดูจะน้อยไปและสายเกินไป
    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์จีนกำลังทดสอบยาต้านไวรัส 2 ชนิดอยู่ และน่าจะได้ผลเบื้องต้นภายในไม่กี่สัปดาห์ ขณะที่ผู้อำนวยการของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นกล่าวว่า การใช้พลาสมาของผู้ป่วยที่หายดีแล้วก็ให้ผลลัพธ์เบื้องต้นที่น่าดีใจ
    ด้านรัฐบาลสหรัฐ โดยแลร์รี คัดโลว์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐประจำทำเนียบขาว แถลงที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดี กล่าวหาจีนว่าขาดความโปร่งใส "เราผิดหวังเล็กน้อยที่เราไม่ได้รับเชิญให้เข้าไปที่นั่น และเราผิดหวังเล็กน้อยที่จีนขาดความโปร่งใส" เขาตำหนิจีน และว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยให้คำรับประกันกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าจีนจะยอมรับความช่วยเหลือของสหรัฐ แต่พวกเขากลับไม่ยอมให้เราช่วย
    เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยืนกรานว่า จีนมีทัศนคติที่เปิดกว้างและโปร่งใสต่อประชาคมโลกนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาด กระทรวงสาธารณสุขของจีนและสหรัฐติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างทันท่วงที
    ภายนอกจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงมีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และเมื่อวันพฤหัสบดี ญี่ปุ่นยืนยันว่ามีหญิงชราชาวญี่ปุ่นวัยเกิน 80 ปีเสียชีวิต 1 ราย เพิ่มเติมจากผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์และฮ่องกงแห่งละ 1 รายก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดรวมผู้ติดเชื้อนอกจีนเพิ่มเป็นเกือบ 450 คนแล้วในราว 24 ประเทศและดินแดน กลุ่มผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่สุดอยู่บนเรือสำราญไดมอนด์ปริสเซส ที่ถูกกักกันนอกชายฝั่งเมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่น ซึ่งยืนยันผู้ติดเชื้อแล้ว 218 รายที่ถูกนำลงจากเรือมารักษา ในวันศุกร์ ญี่ปุ่นอนุญาตให้ผู้โดยสารบางส่วนลงจากเรือมากักกันบนบกได้แล้ว กลุ่มที่ได้รับการโยกย้ายชุดแรกคือคนชราที่พักในห้องไร้หน้าต่าง 
    เรือสำราญอีกลำที่ผู้โดยสารมีชะตากรรมดีกว่าคือเวสเตอร์ดัม ซึ่งถึงแม้จะถูก 5 ประเทศและดินแดนปฏิเสธให้เทียบท่า แต่เมื่อวันพฤหัสบดี รัฐบาลกัมพูชาเปิดท่าเรือจังหวัดพระสีหนุต้อนรับเรือลำนี้ และในวันศุกร์ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้เดินทางมาต้อนรับนักท่องเที่ยวลงจากเรือด้วยตนเอง
    เวสเตอร์ดัมมีผู้โดยสาร 1,455 คน ลูกเรือ 802 คน ออกเดินทางท่องเที่ยว 14 วันในเอเชียตะวันออก โดยเริ่มต้นที่ฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และมีจุดหมายที่เมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่นวันเสาร์นี้ แต่รัฐบาลญี่ปุ่นปฏิเสธการเทียบท่า รวมถึงเกาะกวม, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน และไทย เนื่องจากกังวลว่าอาจมีผู้ติดเชื้อ เมื่อวันพฤหัสบดีกัมพูชาเก็บตัวอย่างของเหลวของผู้โดยสาร 20 คนที่มีอาการป่วยไปตรวจหาเชื้อ 
    ผู้โดยสารชุดแรกที่ลงจากเรือมีประมาณ 100 คน ก่อนจะขึ้นรถบัสออกไป พวกเขาได้รับมอบดอกไม้และผ้าพันคอที่ระลึก บางคนแสดงความยินดีที่ได้ขึ้นฝั่งถึงกับคุกเข่าลงจูบพื้น นายกฯ ฮุน เซน จับมือต้อนรับพวกเขา โดยบางคนเข้าสวมกอด 
    นายกฯ ฮุน เซน กล่าวว่า กัมพูชาให้ความเอาใจใส่ต่อสิทธิมนุษยชนมากกว่า เราเคารพสิทธิของผู้คนมากกว่า 2,000 คนบนเรือลำนี้ เราไม่ได้มั่งมีเหมือนประเทศร่ำรวย แต่เรามีความเห็นอกเห็นใจผู้โดยสารที่ติดค้างอยู่บนเรือนี้ และยืนยันว่าผู้โดยสารทุกคนจะได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือหลังจากไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาบนเรือลำนี้
    อีกด้านหนึ่ง การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อเรือสำราญหลายลำ ทำให้บริษัทผู้ให้บริการเดินเรือสำราญเช่นบริษัทคาร์นิวัล ที่ดำเนินการเรือไดมอนด์ปรินเซส และคู่แข่งอย่างรอยัลแคริบเบียน เตือนว่ารายได้ทั้งปีของบริษัทจะได้รับผลกระทบ รอยัลแคริบเบียนยังประกาศยกเลิกการเดินเรือ 18 เที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว 
    ผู้ดำเนินกิจการสายการบินยิ่งได้รับผลกระทบมากกว่าจากความหวาดวิตกการแพร่ระบาด โดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศขององค์การสหประชาชาติ เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รายได้ของสายการบินทั่วโลกจะลดลง 4,000-5,000 ล้านดอลลาร์จากผลกระทบของโควิด-19 โดยมีสายการบิน 70 แห่งยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมดทั้งขาเข้าและออกจากจีน และอีก 50 สายการบินลดการดำเนินการ 
    ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทย ล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 หรือ โควิด-19 ว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม สถานการณ์การระบาดของโรคในไทย ถือว่าดีขึ้น อยู่ในลำดับที่ 6 ของการระบาดทั่วโลก ขณะนี้ผู้ป่วยของไทยได้รักษาหายแล้วเดินทางกลับบ้านเพิ่มอีก 1 คน คือหญิงชาวจีน วัย 33 ปี ทำให้ยอดผู้รักษาหายแล้วมีรวม 13 คน เหลือนอนรักษาโรงพยาบาล 20 คน ส่วนคนที่มีอาการหนัก 2 คน รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร อาการคงที่  
    นพ.สุขุมกล่าวว่า ในส่วนของผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง 2 คน ขณะนี้เป็นที่น่ายินดีว่าได้รับความช่วยเหลือจากศิริราชพยาบาลได้มีเครื่องเอ็กซ์โมหรือปอดเทียมมาใช้ในพยุงการหายใจ ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนในเลือดดีขึ้น  
    นพ.สุขุมระบุด้วยว่า ส่วนเรื่องข้อมูลของเรือเวสเตอร์ดัม ที่ผู้โดยสารอาจต้องเดินทางมาต่อเครื่องบินที่ไทยเพื่อกลับประเทศ เบื้องต้นได้ประสานขอข้อมูล ทราบชื่อผู้โดยสาร และลูกเรือทั้งหมดกว่า 2,000 คนแล้ว ซึ่งมาตรการจากนี้จะมีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจากพนมเปญ กัมพูชา ทั้งทางบกและอากาศ ที่สนามบิน เหมือนเช่นกรณีผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน 
    ด้านนายอนุทินกล่าวว่า ส่วนคนไทยทั้งหมด 21 คน แบ่งเป็นลูกเรือ 19 คน ผู้โดยสาร 2 คนที่อยู่ในเรือเวสเตอร์ดัม หากต้องการเดินทางกลับไทย ก็ยินดี ขณะนี้ประสานสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญแล้วให้ดูแล ในการเดินทางกลับประเทศหากต้องการ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องการป่วยของผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมอย่างเป็นทางการ เป็นแค่ข่าวก็ขอให้ทุกคนไม่ป่วย หรือเป็นอะไรมาก และภาวนาอย่าให้ใครติดเชื้อ แต่หากทางนั้นขอความช่วยเหลือ ประเทศไทยก็ต้องช่วย เช่นกันถ้าคนไทย ภายในเรือร้องขอให้ช่วย ทางการไทยย่อมไม่รอช้า
    "กระทรวงสาธารณสุขของไทยทำงานเต็มที่ ผู้โดยสารทุกคน จากเรือทุกลำต้องผ่านด่านคัดกรอง วิงวอนว่าอย่าเปรียบเทียบมาตรการของไทยกับประเทศอื่น เพราะมีหลายปัจจัยที่ต่างกัน แต่ยืนยันว่ามาตรการคุมโรคของไทยมีประสิทธิภาพได้รับการยอมรับในระดับสูง"
    ส่วนกรณีเรือซีบอร์นโอเวชั่นไม่มีกำหนดการมาไทย แต่กลับได้เทียบท่าที่ จ.ภูเก็ตนั้น นายอนุทินระบุว่า เรือลำนี้มีแผนเดินทางมาที่ประเทศไทยอยู่แล้ว ไม่มีคำว่าโป๊ะแตกแน่นอน เราทราบความเคลื่อนไหวของเรือและลูกเรือ ประเมินมาอย่างดีว่าเทียบท่าได้ 
    นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับปัญหาข้ามพรมแดนที่โก๊กโก่ แม่สอด และเมียนมา ซึ่งใกล้กับนิคมสร้างตนเอง ที่มีคนจีนอาศัยอยู่ 20,000-30,000 คน ขณะได้สั่งการให้มีการปิดพรมแดนธรรมชาติแล้วให้มีการเข้า-ออกในด่านหลัก เพราะมีเครื่องเทอร์โมสแกนตรวจจับวัดไข้ ในการคัดกรองผู้เดินทาง เนื่องจากในช่วงเทศกาลตรุษจีนมีการข้ามพรมแดนประมาณ 6,000 คน และขณะนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง 2 คน ผลตรวจยืนยันเบื้องต้นเป็นลบ 
    ที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) ถ.แจ้งวัฒนะ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร พร้อมด้วยนายไมเคิล ฮีธ อัครราชทูตที่ปรึกษาสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมกันแถลงรายละเอียดการฝึกคอบร้าโกลด์ 2020 โดยระบุถึงข้อกังวลที่มีกำลังพลจากประเทศจีน 32 นาย จะเดินทางมาร่วมการฝึกการช่วยเหลือประชาชนว่า ทหารจีนจำนวน 6 นายเข้ามาในไทยแล้ว และทั้งหมดไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดมากนัก และเมื่อเดินทางมาถึง ประเทศไทยก็ผ่านการคัดกรองตามมาตรฐานของ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกรมแพทย์ทหารบก สำนักงานแพทย์กองบัญชาการกองทัพไทย ส่วนอีก 28 นาย จะเดินทางมาถึงประเทศไทย ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ที่สนามบินอู่ตะเภา ทั้งนี้ ยืนยันว่าการดำเนินการกับ 29 มิตรประเทศที่มาร่วมฝึกนั้น ทางประเทศต้นทางจะมีการตรวจคัดกรองและมีใบรับรองแพทย์กำลังพลทุกนาย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ร่วมฝึก ทั้ง 9,655 นาย และให้มองว่าทหารจีนไม่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ เพราะต้องอยู่ร่วมกันและจะส่งผลให้การฝึกไม่ราบรื่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"