“อนุดิษฐ์” เย้ย'องครักษ์พิทักษ์ตู่'ไม่มีสิทธิประท้วง เพราะอภิปรายมีแต่ข้อเท็จจริง


เพิ่มเพื่อน    

 

16 ก.พ. 2563 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการรับมือองครักษ์พิทักษ์นายกฯในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ส่วนตัวคิดว่าการเตรียมตัวจัดชุดองครักษ์พิทักษ์นายกฯ น่าจะไม่เกิดประโยชน์อะไรเพราะจากการที่ตนมีโอกาสรับทราบเนื้อหาและแนวทางของผู้อภิปรายจากทุกพรรค เชื่อว่าผู้อภิปรายทุกคนจะอภิปรายในเนื้อหาของญัตติไม่ไว้วางใจที่เป็นข้อเท็จจริงเท่านั้น จึงไม่เปิดโอกาสให้องครักษ์ทั้งหลายลุกขึ้นประท้วง จึงน่าจะเป็นหมันและองครักษ์ทั้งหลายที่ลุกขึ้นประท้วงโดยไม่ยึดข้อบังคับและต้องการเพียงเพื่อที่จะปั่นป่วนการอภิปรายเอาใจนายกฯก็ขอให้สำนึกไว้ด้วยว่าการกระทำเช่นนั้น ไม่ใช่การทำงานเพื่อประชาชนตามที่ได้เลือกเข้าสภาฯแต่เป็นการรับใช้นายเท่านั้น สุดท้ายจะกลายเป็นตัวตลกในสายตาประชาชน

เมื่อถามว่ารัฐบาลตั้งท่าจะประท้วงหากฝ่ายค้านนำเรื่องเก่ามาอภิปราย น.อ.อนุดิษฐ์ตอบว่า ชี้แจงไปหลายครั้งแล้วว่าการอภิปรายไม่ได้ห้ามเนื้อหาที่เชื่อมโยงพฤติกรรมในอดีตทั้งนี้สอดคล้องและเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หากองครักษ์ทั้งหลายจะได้กรุณาศึกษาข้อกฎหมายและข้อบังคับจะพบว่าถ้าการอภิปรายอยู่ในเนื้อหาของญัตติและเป็นการเชื่อมโยงเพื่อสะท้อนให้เห็นว่าทำไมนายกฯและพวกจึงต้องถูกอภิปรายก็สามารถอภิปรายได้อย่างแน่นอน 

เมื่อถามว่าในการอภิปรายครั้งนี้มีกระแสข่าวพรรครัฐบาลเตรียมใช้งูเห่าช่วยนายกฯ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า เรื่องกระแสงูเห่ามาตั้งแต่เริ่มต้นเปิดสภาฯ บ้างก็บอกว่ามี 30 ตัว บ้างก็ว่ามี 20 ตัว แต่ที่ผ่านมาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นแค่การปล่อยข่าวหรือเป็นเพียงล่ำลือเท่านั้นเพราะเอาเข้าจริงก็จะปรากฏงูเห่าเพียงไม่กี่คนที่ประชาชนรับรู้ในพฤติกรรมของแต่ละท่านอยู่แล้ว ตนเองก็ไม่ขอไปก้าวล่วงใครอยู่พรรคไหนและทำผิดอะไรก็ต้องได้รับโทษตามข้อบังคับของแต่ละพรรคแต่ที่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือพี่น้องประชาชนจะตัดสินส.ส.เหล่านี้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

เมื่อถามถึงกรณีส.ส.เสียบบัตรแทนกันต้องแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่าผู้ทำหน้าที่ส.ส. และผู้บริหารพรรคการเมืองถือว่าเป็นนักการเมืองที่ต้องมีความรับผิดชอบสูงกว่าคนทั่วไปสำหรับพฤติกรรมเสียบบัตรแทนกันนั้น คงไม่ต้องรอให้ใครมาบอกว่าเป็นการทำที่ผิดหรือไม่ ดังนั้นทั้งผู้บริหารพรรค และส.ส.ที่เสียบบัตรแทนกันควรจะต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองได้แล้ว และปกติการแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองขั้นสูงสุดที่นักการเมืองทั่วโลกปฏิบัติคือการลาออก หรือจะแสดงออกด้วยมาตรการอื่นๆก็สุดแล้วแต่ แต่ตั้งแต่เกิดเรื่องจนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณใหม่ ตนเองยังไม่เคยได้ยินคำขอโทษจากผู้บริหารพรรคหรือส.ส.ที่กระทำผิดเลยซักคน และที่กล่าวมาถือเป็นเรื่องความรับผิดชอบทางการเมืองที่ทุกคนต้องมี แต่ความรับผิดชอบทางกฎหมายก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะต้องเร่งพิจารณากันต่อไปเพราะในอดีตมีบรรทัดฐานในเรื่องนี้อยู่แล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"