มาเลย์ตรวจซ้ำ ยืนยันผู้โดยสารเวสเตอร์ดัมติด'โควิด-19'


เพิ่มเพื่อน    

ยุ่งแล้ว มาเลเซียยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ ผลตรวจรอบ 2 ผู้โดยสารชาวอเมริกันจากเรือเวสเตอร์ดัม 1 รายที่บินจากพนมเปญมากัวลาลัมเปอร์ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากบริษัทเจ้าของเรือและทางการกัมพูชายืนกรานต้องตรวจซ้ำให้แน่ใจก่อน

ผู้โดยสารวัยเยาว์ของเรือสำราญเวสเตอร์ดัมชูข้อความขอบคุณกัมพูชา หลังจากลงเรือที่เทียบท่าจังหวัดพระสีหนุและนั่งรถบัสต่อไปยังสนามบินเมื่อวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563

    เรือสำราญเวสเตอร์ดัมลำนี้ถูก 5 ประเทศและดินแดนปฏิเสธการเข้าเทียบท่า รวมถึงญี่ปุ่นซึ่งเป็นจุดหมายดั้งเดิมของเรือที่ออกเดินทางจากฮ่องกงลำนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว รัฐบาลกัมพูชาอนุญาตให้เรืออเมริกันลำนี้เข้าเทียบท่า และเมื่อวันศุกร์ ผู้โดยสารส่วนหนึ่งจากทั้งหมด 1,455 คน ไม่รวมลูกเรือ 802 คน ได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่งกัมพูชา โดยนายกฯ ฮุน เซน มาต้อนรับจับมือสวมกอดผู้โดยสารหลายคน

    เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ผู้โดยสารและลูกเรือบนเรือลำนี้ได้รับการตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อเทียบท่า กัมพูชาได้นำตัวอย่างของเหลวจากผู้โดยสาร 20 คนที่มีอาการป่วย ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่ผลออกมาเป็นลบ

    วันศุกร์ ผู้โดยสาร 145 คนขึ้นเครื่องบินออกจากกัมพูชามายังมาเลเซีย และทางการมาเลเซียได้ตรวจสอบผู้โดยสารทุกคน ปรากฏว่า พบหญิงวัย 83 ปีติดเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดนี้ คำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า หญิงรายนี้มีอาการทรงตัว ส่วนสามีของเธอแสดงอาการเช่นกัน แต่ผลตรวจออกมาเป็นลบ ทั้งคู่เป็นผู้โดยสารเพียง 2 คนจาก 145 คนที่มีอาการ

    ผลตรวจล่าสุดนี้ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในมาเลเซียเพิ่มเป็น 22 รายแล้ว ในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อวันอาทิตย์เพิ่มเป็น 1,665 ราย และติดเชื้อมากกว่า 68,000 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันเสาร์เพียง 2,009 ราย ลดลงจากยอด 2,641 รายเมื่อวันศุกร์ และเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3

    ด้านบริษัท ฮอลแลนด์อเมริกา บริษัทแม่ของคาร์นิวัล ผู้ดำเนินกิจการเรือสำราญ ออกแถลงการณ์ว่า รายงานดังกล่าวเป็นผลตรวจครั้งแรก ซึ่งยังเป็นเพียงการตรวจเบื้องต้น บริษัทกำลังรอผลการตรวจครั้งที่ 2 เพื่อยืนยัน

    ทางการกัมพูชาก็เรียกร้องให้มาเลเซียทบทวนผลการตรวจเช่นกัน

    ในวันอาทิตย์ รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า ยังมีผู้โดยสาร 236 คน และลูกเรือ 747 คนอยู่บนเรือเวสเตอร์ดัม ซึ่งเทียบท่าอยู่ที่จังหวัดพระสีหนุ

    รอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมอีกว่า วัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่า ผลการตรวจซ้ำครั้งที่ 2 เมื่อคืนวันเสาร์ก็ยังคงยืนยันว่าหญิงอเมริกันคนนี้ติดเชื้อ แต่ผลตรวจสามีของเธอไม่พบเชื้อ

    ขณะเดียวกัน สถานการณ์บนเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซส ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทคาร์นิวัลเช่นกันและผู้โดยสารพร้อมลูกเรือเกือบ 3,700 คนถูกกักกันอยู่นอกชายฝั่งเมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่น มีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 70 รายเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อบนเรือลำนี้เพิ่มเป็น 355 ราย ขณะที่รัฐบาลสหรัฐ, แคนาดา และฮ่องกง กำลังเตรียมการพาพลเมืองของตนบนเรือลำนี้กลับประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"