เชียงใหม่อันดับ6 เมืองใหญ่จมฝุ่น ลำปางเจอไฟป่า


เพิ่มเพื่อน    

 

ฝุ่นจิ๋ว พีเอ็ม 2.5 คุกคามภาคเหนือ เชียงใหม่ขึ้นอันดับ 6 ของโลก พบฮอตสปอตจากการเผาป่าเป็นบริเวณกว้างถึง 100 จุด ส่วนที่แม่สาย ฝุ่นพุ่งไปถึง 94 กทม.สั่งล้างถนนต่อเนื่องแม้สถานการณ์จะกระเตื้องขึ้น

    มีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ สภาพตัวเมืองเชียงใหม่ถูกปกคลุมด้วยฝุ่นควันหนาทึบ มองเห็นความขมุกขมัวด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่จากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ ในตำบลช้างเผือก และตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมง ณ เวลา 09.00 น. วันที่ 16 ก.พ. อยู่ที่ 55 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ 60 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ที่ 111 และ 124 ตามลำดับ ซึ่งระดับคุณภาพอากาศถือว่าอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว
    ขณะที่การรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพจากแหล่งข้อมูลต่างๆ พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เกินค่ามาตรฐานจนอยู่ระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งสิ้น โดยแอปพลิเคชัน AirCMI แจ้งผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในช่วงใกล้เวลา 12.00 น. พบว่าค่าฝุ่น PM 2.5 ในตัวเมืองเชียงใหม่อยู่ที่ 151 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ ที่อำเภอเชียงดาววัดได้ 284ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร, อำเภอแม่แตง 229 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร อำเภอสันทราย 163 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร อำเภอสารภี 171 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร อำเภอสันกำแพง 158 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
    ข้อมูลจากเว็บไซต์ www.airvisual.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์วัดคุณภาพอากาศของทั่วโลก พบว่าจากการเปรียบเทียบดัชนีคุณภาพอากาศ หรือค่า US AQI จากหัวเมืองใหญ่จากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเมื่อเวลา 12.00 น. วันอาทิตย์ ค่ามลพิษในอากาศของจังหวัดเชียงใหม่พุ่งทะยานสู่อันดับ 6 ของโลก โดยดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 177 US AQI ส่วนอันดับ 1 เป็นของเมืองดักกา ประเทศบังกลาเทศ วัดค่าได้ 295 US AQI ส่วนกรุงเทพฯ วัดค่าได้ 42 อยู่อันดับที่ 59 ของโลก
    สำหรับสาเหตุของปัญหาปัญหาฝุ่นควัน รายงานข่าวแจ้งว่า เนื่องมาจากมีการเผาป่าและเผาอื่นๆ ทั่วพื้นที่ ประกอบกับกระแสลมอ่อนจึงทำให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่นควัน ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการป้องกันปัญหาฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่าพบจุด Hotspot ช่วงเช้าวันที่ 16 ก.พ.63 จำนวน 100 จุด ในพื้นที่ 15 อำเภอ 34 ตำบล
    กรมควบคุมมลพิษรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 ก.พ.นี้ ในหลายจังหวัดที่น่าสนใจ ดังนี้ ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย PM 2.5 อยู่ที่ 73, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 94, ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 63, ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 69, ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ 48, ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 55, ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 127, ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน 52, ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ 65, ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา 72,ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก 57, ต.นาอาน อ.เมือง จ.เลย 58, ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 55
    ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดลำปาง โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง แจ้งว่า คุณภาพอากาศที่วัดได้จากสถานีตรวจวัดทั้ง 4 สถานีประจำวันที่ 16 ก.พ.นี้ พบว่าคุณภาพอากาศหลายจุดเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากยังมีไฟไหม้พื้นที่ป่าหลายพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันและชาวบ้านต้องเข้าดำเนินการดับไฟป่าอย่างเข้มข้น จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟจำนวน 4 นายได้รับบาดเจ็บโดนไฟลวกตามร่างกายขณะปฏิบัติงานดับไฟป่า    
    มีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง พลตรีสุรคล ท้วมเสม ผบ.มทบ.32 เป็นผู้แทนแม่ทัพภาค 3 นำกระเช้าผลไม้และเงินจำนวนหนึ่งมอบให้นายวันตรี ไพรชื่นสกุล เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ จ.แม่ฮ่องสอน ที่เดินทางมาช่วยภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง และถูกไฟลวกตามร่างกาย พร้อมกับเพื่อนรวม 4 นาย ที่นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลลำปาง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ 
    สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าบริเวณบ้านห้วยยาง ม.6 ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง ประสบเหตุลื่นตกเชิงเขาขณะเร่งเข้าดับไฟป่าที่ไหม้บริเวณแนวเทือกเขาดอยพระบาท และเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าอีก 3 นายที่อยู่ใกล้ได้รีบเข้าช่วยเหลือ แต่ไฟป่าที่ถูกลมพัดแรงบนเขาแนวไฟเกิดตีกลับเข้ามา ทำให้ไฟลวกเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ รวม 4 นาย โดยนายวันตรีมีแผลไฟลวก มีอาการบวมอักเสบที่ใบหน้าและตามร่างกาย ซึ่งบาดแผลเสี่ยงติดเชื้อ แพทย์ให้นอนพักรักษาตัว
    นายณรงค์ศักดิ์ได้ขอให้ทางแพทย์และพยาบาลช่วยดูแลอาการนายวันตรีอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นผู้เสียสละในการเดินทางมาร่วมช่วยเหลือในภารกิจดับไฟป่าที่ จ.ลำปาง จนได้รับบาดเจ็บ ส่วนในเรื่องค่ารักษาพยาบาลนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มที่
    สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ยังคงเกิดอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเท้าเข้าดับไฟที่ลุกไหม้ป่าทั้งกลางวันและกลางคืน 
    นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที โดยมอบหมายให้ 50 สำนักงานเขต แม้ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ให้ดำเนินการล้างทำความสะอาดถนนและทางเท้า และเพิ่มความถี่การพ่นฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อดักจับฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครตรวจสภาพเครื่องยนต์ตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ เพื่อป้องกันไม่ให้มลพิษเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนกำชับพนักงานขับรถยนต์ให้ดับเครื่องยนต์ทุกครั้งเมื่อไม่ได้ปฏิบัติงาน หรือจอดรถรอรับ-ส่ง รวมถึงเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมดูแลพื้นที่โครงการก่อสร้างในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะการกำชับกวดขันให้ผู้รับเหมาฉีดน้ำทำความสะอาดล้อรถบรรทุกหรือรถอื่นๆ ก่อนออกจากสถานที่ก่อสร้าง รวมถึงการล้างทำความสะอาดพื้นที่ก่อสร้างทุกวัน เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองในอากาศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"