'บิ๊กตู่'อ้อนทำงานเพื่อคนทั้งประเทศอย่าเกลียดกันเลย ยันรบ.ใช้เงินไม่เกินตัว


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.พ. 63 – เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศูนย์ชุมชนโครงการเคหะร่มเกล้า 2 ถนนร่มเกล้า เขตลาดกระบัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานมอบสัญญาเช่าในโครงการ “บ้านของเรา ก้าวไปด้วยกัน” โดยการเคหะแห่งชาติ ให้กับผู้ได้รับสิทธิเช่าราคาพิเศษในโครงการเคหะร่มเกล้า 2 และโครงการเคหะลาดกระบัง 2 จำนวน 50 คน โดยมี นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายณัฐพงศ์ พันธเกียรติไพศาล ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ คณะผู้บริหารการเคหะฯ รวมถึงที่อยู่อาศัยในโครงการเคหะร่มเกล้า 2 ร่วมให้การต้อนรับ

นายกฯ กล่าวว่า เห็นรอยยิ้มและเห็นใบหน้าทุกคนมีความสุขตนก็มีความสุข รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้เป็นประธานเปิดโครงการในวันนี้ ซึ่งตนคิดเรื่องนี้มาตลอดตั้งแต่เข้ามาทำหน้าที่ ว่าทำอย่างไรให้ทุกคนมีความสุขมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องปัจจัยพื้นฐาน ทั้งบ้าน อาชีพ รายได้และโครงสร้างพื้นฐานให้เข้าสู่การดูแลของรัฐ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรจึงมีแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูป ดังนั้นโครงการดีๆ เหล่านี้ต้องไม่จบเพียงที่แรกหรือโครงการ 2-3 แต่ต้องมีต่อๆไป เพื่อให้คนมีบ้านพักหรือที่อยู่อาศัยที่ดีกว่าเดิม วันนี้เราทำหลายอย่าง รัฐบาลทำแบบนี้ทั้งที่อยู่อาศัย บ้านให้เช่า บ้านริมคลอง และอะไรต่างๆ ที่ทำให้ทุกคนมีความสุข แต่ต้องเห็นใจรัฐบาลด้วย เพราะยังมีปัญหาหลายอย่าง แต่ต้องทำให้ทุกคนเท่าเทียมโอกาส โดยผู้มีรายได้น้อยต้องดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งประชาธิปไตยที่ถูกต้องต้องเป็นแบบนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เข้ามาเห็นรอยยิ้มมาตลอด ไม่เห็นใครหน้าบึ้ง หรือคงไม่แสดงให้เห็น แต่ถึงอย่างไรอย่าโกรธ อย่าเกลียด อย่าโมโหตนเลย ตนกำลังทำทุกอย่างให้ทุกคนในประเทศนี้ รวมทั้งรัฐมนตรีทุกคนก็ช่วยกันทำงาน คนดียังมีอีกเยอะส่วนคนไม่ดีก็ต้องขจัดออกไปซึ่งมีกฎหมายทุกตัว เชื่อว่าหากพูดจาหารือกันก็จะหาทางออกได้ทุกเรื่อง ดีกว่าทะลาะเบาะแว้งกันบ้านเมืองไม่ได้อะไรขึ้นมา อย่างไรก็ตามประเทศประกอบด้วยผืนดิน ผืนน้ำและอากาศ และที่ทำให้ประเทศมีคุณภาพคือคนที่อยู่ในผืนแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์นี้ ซึ่งประเทศไทยมีทรัพยากรมายถ้าเราไม่ทำลาย ไม่ว่าที่ไหนก็ตามนี่คือแผ่นดินไทย แผ่นดินของเรา ฝากทุกคนดูแลด้วย ไม่ใช่แค่บ้านเราเอง ทุกคนต้องเป็นคนที่มีศักยภาพ เป็นคนดีและเป็นคนเก่ง

โดยวันนี้เราจำเป็นสร้างเศรษฐกิจฐานรากที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งยากเหมือนกันที่ทำให้ทุกคนมีรายได้สูงขึ้นทันที รัฐบาลจึงต้องสร้างโครงสร้างหลายอย่าง แต่ต่อให้รัฐทำอะไรออกมาถ้าไม่ร่วมมือกันก็ไปไม่ได้ทั้งหมด แต่การยกระดับรายได้น้อยเป็นรายได้ปานกลางไม่ไกลเกินเอื้อม รัฐบาลกำลังพยายามทำหลายอย่างมีหลายมาตรการออกมา ซึ่งถ้าไม่ฟังอะไรเลยก็เหมือนตามหากันไม่เจอ ขณะเดียวกันวันนี้รัฐบาลมอบหมาย พม. ให้กำหนดกรอบที่อยู่อาศัยระยะยาวของประเทศ ทำต่อเนื่องในระยะ ที่5-20 ปี ทำต่อจนกว่าทุกคนจะมีที่อยู่อาศัย ถ้าเรามีประชาชนที่มีรายได้น้อย ภาษีได้รับน้อยก็ไม่มีเงินทำอย่างอื่น ขณะที่วันนี้ยังมีปัญหาโลกเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาดิจิตอล รวมทั้งมีความขัดแย้งในหลายประเทศมีสงคราม ซึ่งเราไม่เคยมีสิ่งเหล่านี้ แล้วจะให้เกิดขึ้นได้อย่างไรความขัดแย้งในชาติ เราต้องเอาทุกอย่างมาเป็นบทเรียน

อย่างไรก็ตาม หากไม่ตั้งเป้าหมายจะไม่เห็นว่า แต่ละปีจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง จึงต้องมียุทธศาสตร์ชาติ เพื่อวางแผนไม่ให้ใช้เงินเกินตัว วันนี้ยังไม่ได้ทำอะไรเกินเลยสักอย่าง แต่มีผลงานให้ประชาชนสัมผัสได้ สิ่งที่ตนและรัฐบาลนี้ทำเป็นการทำเพื่ออนาคตไม่ใช่เพื่อปัจจุบันอย่างเดียว เพราะถ้าแค่เปิดแล้วปิดงานมันง่าย จึงต้องทำให้ยากขึ้นโดยวางเป้าหมายทุกเรื่อง เช่น 5-10 ปีจะมีประชาชนมีที่อยู่อาศัยเท่าไหร่ และต้องบริหารจัดการทุกอย่างให้ต่อเนื่อง ทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อม ขยะ และเรื่องอื่นๆ สิ่งเหล่านี้ทุกอย่างมีผลทำให้ทุกคนหลับสบาย ฝันดี และไม่ต้องไปปวดหัวกับข่าวสารที่ทำรกสมอง วันเสาร์อาทิตย์นายกฯ นอนหลับสบาย ใครจะว่าอะไร ไม่ได้อ่าน เพราะสุขภาพจิตมันเสีย

“วันนี้อยากคุยกับพวกเราเพราะนานๆ เจอที เห็นทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสทำให้ นายกฯ มีกำลังใจทำงานให้พวกเราต่อไป ไม่ใช่เฉพาะที่นี่แต่เป็นทุกที่ที่เป็นประเทศไทย ซึ่งผมไม่เคยละเว้นพื้นที่ใด จึงเป็นสิ่งที่ยาก เพราะไม่ใช่แค่ไปเฉพาะพื้นที่ สิ่งสำคัญทุกคนต้องรู้รักสามัคคี คนบ้านใกล้กันต้องรักกัน อย่าทะเลาะกัน สงสารตำรวจเหนื่อยทุกคนต้องอยู่ด้วยกันให้ได้ เพราะนี่คือพี่น้องประชาชนคนไทย เราเคยมีนิสัยน่ารักแต่ไม่รู้อะไรเกิดขึ้นทำให้ความขัดแย้งมาก แต่ย้ำว่ากฎหมายก็คือกฎหมายเราไม่ก้าวล่วงได้ แต่วันนี้กลับมีการวิเคราะห์กันมากเกินไป ขอให้เป็นหน้าที่ศาลและกระบวนการยุติธรรม ใครมีปัญหาฟ้องร้องตามกฎหมาย หากไม่มีเงินสู้คดีก็มีกองทุนยุติธรรม” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ทั้งนี้ช่วงหนึ่ง นายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณทุกคน รัฐมนตรี ผู้ว่าฯ รวมถึงทุกคนที่ไม่เอ่ยชื่อ แต่ไม่ต้องกลัวตำแหน่งยังอยู่กับท่านอยู่แล้ว ยังไม่ไปไหนตอนนี้ หากทำงานดีก็เจริญก้าวหน้า ขณะเดียวกันรัฐบาลก็เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้สินให้กับประชาชน ไปย้อนดูก่อนหน้านี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้นอยากให้พูดในสิ่งดีๆ สิ่งที่ไม่ใช่ ไม่จริงไม่มีข้อมูลพูดไปเรื่อยเปื่อยตนจำเป็นต้องชี้แจงว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้วบ้าง อย่างไรก็ตามหลังจบงานวันเดียวกันนี้มีแขกต่างประเทศรอเข้าพบ ซึ่งมีคนบอกไม่มีคนอยากคบกับตน แต่มีแขกต่างประเทศมาหาทุกวัน พร้อมชื่นชมตนและรัฐบาลมาตลอด จึงไม่รู้ไปเอาจากไหนที่บอกว่าไม่มีคนอยากคบตนแล้ว

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีนายกฯเยี่ยมชมนิทรรศการ และบูธกิจกรรมชุมชน ก่อนเดินทางกลับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"