หนุนโรงเรียนขนาดเล็กเป็นรร.อนุบาลจังหวัดแห่งที่2  ทางออก"ไม่ยุบ-ควบ-รวม"


เพิ่มเพื่อน    

17ก.พ.63-“เลขาฯ กพฐ.” หนุนโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ต่างๆของแต่ละจังหวัด  ให้เปลี่ยนชื่อเป็น"โรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดแห่งที่ 2" เพื่ออัพเกรดคุณภาพและดึงเด็กมาเรียน  ตลอดจนเป็นการสร้างเครือข่ายรร.อนุบาลจังหวัด  ยกตัวอย่างจ.ชลบุรี ที่ประสบผลสำเร็จ

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมหารือกับผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งต้องยอมรับว่าโรงเรียนอนุบาลถือเป็นโรงเรียนมีการบริหารจัดการที่มีศักยภาพและวิชาการเยี่ยมยอด รวมถึงจัดการเรียนการสอนจนเป็นที่ยอมรับของจังหวัด ซึ่งเมื่อโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดมีศักยภาพที่ดีแล้วตนจึงได้พูดคุยกับผู้บริหาร ถึงแนวคิดของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ที่ต้องการให้โรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ต่างๆ เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดแห่งที่ 2 เพื่ออัพเกรดคุณภาพโรงเรียนและดึงเด็กมาเรียน ซึ่งเรื่องนี้มีข้อสรุปเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่า โรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดจะทำหน้าที่เชิญชวนโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ต่างๆ ภายในจังหวัดหรือสร้างเครือข่ายโรงเรียนให้มากจำนวนเท่าไหร่ก็ได้ เช่น การมีโรงเรียนอนุบาลชลบุรี แห่งที่ 2 เป็นต้น

เลขาสพ.กล่าวอีกว่า  สพฐ.ต้องการให้โรงเรียนในพื้นที่ดำเนินการในเรื่องเองได้เลย และไม่ต้องรอนโยบายจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) หรือส่วนกลาง เหมือนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่ดำเนินการเกิดโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาหลายแห่ง ซึ่งมองว่าโรงเรียนจะทำงานได้ยืดหยุ่นมากกว่าอีกทั้งมีการช่วยเหลือกันในชุมชนและท้องถิ่น เพราะเป็นการสะท้อนนโยบายจากข้างล่างขึ้นสู่บน แต่เมื่อไหร่มีการสั่งการนโยบายจากส่วนกลางลงไปจะมีแรงต้านทันที


"ดังนั้น ผมจึงอยากให้โรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดคุยกันในพื้นที่ร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นในทุกจังหวัดได้เลยไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการแบบโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง แต่กระบวนการต้องตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนและพื้นที่ ซึ่งหากเราทำให้เป็นโรงเรียนคุณภาพผู้ปกครองจะเห็นเองและอยากส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนโดยที่ไม่ต้องไปโรงเรียนในเมือง”เลขาฯ กพฐ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"