กัมพูชาตรวจ‘เวสเตอร์ดัม’ สธ.ห้ามผดส.ต่างชาติผ่าน


เพิ่มเพื่อน    

  สธ.เผยพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน รวมติดเชื้อ  35 ราย ลั่นไม่ให้ต่างชาติจากเรือเวสเตอร์ดัมเข้าไทย หากจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคของไทยอย่างเคร่งครัด "อนุทิน" ขู่สายการบินใดนำผู้โดยสารบนเรือเวสเตอร์ดัมเข้าไทยต้องรับผิดชอบ 

    เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และคณะแถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า วันนี้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ 3 ฝ่ายได้รายงานผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่ม 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวจีน เพศหญิง อายุ 68  ปี ซึ่งเป็นผู้สัมผัสของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 22 และอยู่ระหว่างการติดตามเฝ้าระวังมาตั้งแต่แรกอย่างต่อเนื่อง เมื่อพบว่ามีไข้ ไอ จึงรับเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษา (เป็นผู้ป่วยรายที่ 4 ในครอบครัวเดียวกัน) นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 35 ของประเทศไทย
    นพ.สุขุมกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ขยายการเฝ้าระวังเพื่อให้สามารถค้นพบผู้ป่วยได้มากขึ้นใน 3 กลุ่ม ดังนี้ 1.ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบที่หาสาเหตุไม่ได้ และผู้ป่วยที่เป็นผู้ประกอบอาชีพที่สัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวที่มาจากพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  2.เพิ่มการคัดกรองที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและในโรงพยาบาล หากเป็นผู้เดินทางจากประเทศจีน ฮ่องกง มาเก๊า จีนไทเป ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และประเทศที่มีรายงานการระบาด รวมถึงระบาดในชุมชน 3.ในส่วนของโรงพยาบาลให้เพิ่มการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ กรณีที่ผู้ป่วยมีประวัติเดินทางกลับมาจากประเทศที่มีรายงานพบการแพร่เชื้อในชุมชนภายในประเทศนั้นๆ (local transmission)
    สำหรับกรณีเรือสำราญเวสเตอร์ดัม เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยง สธ.จึงมีมาตรการ 2 ส่วน คือ 1.กรณีคนไทยกลับบ้านมีการดูแลติดตามเฝ้าระวังต่อเนื่องจนครบ 14 วันตามมาตรฐานป้องกันควบคุมโรค  หากจะเดินทางต่อมีการคัดกรองก่อนขึ้นเครื่อง หากมีไข้ไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่อง และส่งเข้ารักษาตามระบบ 2.คนต่างชาติจะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ ทั้งการต่อเครื่องและเปลี่ยนเครื่อง โดย สธ.ได้ประสานงานกับสายการบิน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงการต่างประเทศ และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หากจำเป็นต้องเดินทางเข้าประเทศไทยต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคของไทยอย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ พร้อมแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองก่อนขึ้นเครื่อง และหากตรวจพบเข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง เช่น มีไข้ ไอ จะถูกส่งเข้าระบบเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทยทันที ทั้งนี้การป้องกันควบคุมโรคกรณีคนบนเรือเวสเตอร์ดัมที่จะมาเมืองไทยเกิดขึ้นภายหลังมีการยืนยันว่ามีคนบนเรือติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 1 ราย
    ในด้านการตรวจทางห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เพิ่มศักยภาพและพัฒนาการตรวจด้วยชุดน้ำยาสำเร็จรูปแบบ real time RT-PCR รู้ผลเร็ว มีความแม่นยำสูง ในระยะต่อไปจะขยายไปยังโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปให้ตรวจวินิจฉัยเชื้อได้ นอกจากนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงรับประเมินชุดน้ำยาสำเร็จรูปแบบ real time RT-PCR  เพื่อขึ้นบัญชีชุดน้ำยาที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน เป็นข้อมูลช่วยให้โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป รวมทั้งภาคเอกชนเลือกซื้อชุดน้ำยาสำหรับตรวจวินิจฉัยเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีความแม่นยำสร้างความมั่นใจประชาชน
     ปลัด สธ.กล่าวว่า ที่ฐานทัพเรือสัตหีบคนไทยกลับบ้านที่อาคารรับรองสัตหีบจำนวน 137 คน ทุกคนไม่มีไข้และไม่มีผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ส่วนผู้ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลชลบุรี 1 คน อาการปกติไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก โดยทั้งหมดอยู่ระหว่างการเตรียมการก่อนที่จะอนุญาตให้กลับบ้านในวันที่  19 กุมภาพันธ์ 2563
     ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีผู้โดยสารบนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมเกิดการติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว ถือเป็นการติดเชื้อบนเรือลำนั้นแน่นอน ไม่ใช่การติดบนผืนแผ่นดิน ดังนั้นจึงเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคขั้นสูงสุด ซึ่งตน รมช.สาธารณสุขและผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เห็นตรงกันว่าห้ามผู้โดยสารบนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมเข้าประเทศไทยโดยเด็ดขาด จนกว่าจะพ้นระยะฟักตัวของโรค 14 วัน เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.เป็นต้นมา  เพราะถ้าให้เข้ามาไม่ใช่ว่าเราต้องดูแลแค่ผู้โดยสารที่มีชื่อบนเรือลำนั้นเท่านั้น แต่ต้องดูแลคนที่ร่วมเดินทางเข้ามาไทยเพิ่มเติมอีก
     "เรื่องนี้กรมควบคุมโรคจะออกประกาศคำสั่งต่อไป ส่วนคนไทยที่อยู่บนเรือลำนั้นเราไม่ห้าม เพราะว่าเข้ามาแล้วเราสามารถตรวจ ติดตามได้ เมื่อเราห้ามไม่ให้เข้าประเทศแล้ว หากสายการบินใดยังมีการนำผู้โดยสารบนเรือเวสเตอร์ดัมเข้ามาในประเทศ จะต้องรับผิดชอบสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนั้นทั้งหมด รวมไปถึงผู้โดยสารคนอื่นๆ ด้วยเพราะเราบอกแล้วว่าห้าม" นายอนุทินกล่าว
     รัฐบาลมาเลเซียแถลงอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ผู้โดยสารจากเรือเวสเตอร์ดัมมากกว่า 130  คนที่ขึ้นเครื่องบินจากกรุงพนมเปญมายังกรุงกัวลาลัมเปอร์พร้อมกับหญิงชาวอเมริกันวัย 83 ปีที่ติดเชื้อนั้น ได้เดินทางกลับปลายทางแล้วทั้งที่สหรัฐฯ, ยุโรป, ออสเตรเลีย และฮ่องกง
     ด้านบริษัท ฮอลแลนด์อเมริกา ผู้ดำเนินกิจการเรือสำราญลำนี้ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า บริษัทกำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ของมาเลเซียและกัมพูชา รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐฯ (ซีดีซี) โดย ดร.แกรนต์ ทาร์ลิง หัวหน้าเจ้าหน้าที่แพทย์ ชี้แจงด้วยว่าบริษัทกำลังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศนั้นๆ เพื่อสอบสวนและติดตามบุคคลที่อาจสัมผัสใกล้ชิดหญิงชาวอเมริกันรายนี้
     เมื่อวันจันทร์ โฆษกของจังหวัดพระสีหนุกล่าวว่า เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างของผู้โดยสารทุกคนบนเรือไปตรวจสอบแล้วเพื่อความชัดเจน และผู้โดยสารจะไม่ได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือจนกว่าจะรู้ผลการตรวจ ส่วนผู้โดยสารอีกหลายร้อยคนที่ลงจากเรือไปแล้วและกำลังรอขึ้นเครื่องบินกลับประเทศนั้น ผู้โดยสารชื่อ ฮอลลีย์ เราเอน เผยกับรอยเตอร์ว่า พวกเขายังพักรออยู่ที่โรงแรมและถูกตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาด้วยเมื่อวันจันทร์
     สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานด้วยว่า ช่วงบ่ายวันจันทร์ผู้โดยสารของเวสเตอร์ดัมหลายสิบคนที่กำลังรอขึ้นเครื่องบิน ได้รับการเอาอกเอาใจด้วยการพาขึ้นรถบัสทัวร์รอบกรุงพนมเปญ โดยภาพที่สื่อมวลชนกัมพูชาเผยแพร่นั้นผู้โดยสารเหล่านี้ยิ้มแย้ม บางคนชูนิ้วโป้ง แต่ไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัยเลย
     คริสตินา เคอร์บี ซึ่งทวีตเกี่ยวกับชะตากรรมบนเรือลำนี้จนเรียกความสนใจจากผู้คนได้ในวงกว้าง  ยอมรับว่าเธอประหลาดใจที่ได้รับอนุญาตให้นั่งรถบัสทัวร์รอบเมืองหลวงของกัมพูชา ทั้งที่ยังไม่รู้ผลตรวจว่าปลอดจากการติดเชื้อ เธอกล่าวกับเอเอฟพีว่าเธอมีลูกเล็กๆ รออยู่ที่บ้านในสหรัฐฯ และเธอก็ไม่อยากเสี่ยงกับการแพร่เชื้อสู่ลูกๆ หรือคนรอบตัวถ้าหากเธอติดไวรัสนี้ด้วย
     รัฐมนตรีต่างประเทศ หวัง อี้ ของจีน มีกำหนดพบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติอาเซียนที่ลาวในสัปดาห์นี้เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤติโควิด-19 ซึ่งกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วภูมิภาคนี้  รวมถึงการถูกจำกัดด้านการเดินทางด้วย
     จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนเมื่อวันจันทร์เพิ่มเป็น 70,548 รายแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่  2,048 รายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้อยู่ในมณฑลหูเป่ย์ 1,933 ราย นอกหูเป่ย์ 115 ราย ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกหูเป่ย์ลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 13 ส่วนผู้เสียชีวิตเฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้น  105 ราย รวมเป็น 1,770 ราย และมีผู้ติดเชื้อที่หายดีแล้วมากกว่า 11,000 ราย.


     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"