'ฮุน เซน'ป้องรับเวสเตอร์ดัมขึ้นฝั่ง ยันไม่มีเขมรติดไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ฮุน เซน ปกป้องการตัดสินใจยอมให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัมของสหรัฐเทียบท่ากัมพูชาเพื่อถ่ายโอนผู้โดยสารขึ้นเครื่องบินออกจากประเทศ ยืนยันไม่มีชาวกัมพูชาติดเชื้อ แม้ผลตรวจผู้โดยสารเวสเตอร์ดัมอย่างน้อย 1 รายติดโควิด-19

นายกฯ ฮุน เซน (ซ้าย) ให้การต้อนรับผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมที่ลงจากเรือเมื่อวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า คำแถลงของผู้นำกัมพูชาเมื่อวันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ มีออกมาในช่วงยามที่เจ้าหน้าที่กำลังพยายามติดตามตรวจสอบผู้คนหลายร้อยคนที่สัมผัสใกล้ชิดหญิงชาวอเมริกันรายนี้ ซึ่งกำลังรับการรักษาอยู่ที่มาเลเซีย ในขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรือเวสเตอร์ดัมเกือบ 1,000 คนยังไม่ได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือระหว่างรอผลการตรวจเพิ่มเติม

    นายกฯ ฮุน เซน อนุญาตให้เรือสำราญที่ดำเนินการโดยบริษัท ฮอลแลนด์อเมริกา เข้าเทียบท่าจังหวัดพระสีหนุเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ถึงแม้เรือลำนี้จะถูกปฏิเสธการเข้าเทียบท่าที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจุดหมายเดิมของเรือ รวมถึงที่กวม, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์ และไทย ทำให้เรือต้องล่องทะเลนานร่วม 2 สัปดาห์ ผู้โดยสารหลายร้อยคนของเรือลำนี้ได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่งกัมพูชาเมื่อวันศุกร์ และส่วนหนึ่งเดินทางออกจากกัมพูชาทันที

    ผู้โดยสารกว่า 130 คนขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำจากกัมพูชามายังมาเลเซีย แต่เจ้าหน้าที่สนามบินตรวจพบหญิงอเมริกันวัย 83 ปีมีอาการไข้และผลตรวจไวรัสพบการติดเชื้อ ช่วงเวลาเดียวกันนั้น ผู้โดยสารคนอื่นๆ ของเวสเตอร์ดัมได้ออกเดินทางต่อไปยังหลายประเทศ รวมถึงสิงคโปร์และไทย โดยในไทยนั้นมี 4 รายอยู่ระหว่างเฝ้าดูอาการ

    ในการปราศรัยเมื่อวันอังคาร นายกฯ ฮุน เซน ยังยืนกรานปกป้องการตัดสินใจรับผู้โดยสารเวสเตอร์ดัมขึ้นฝั่งว่า คนบางคนบอกว่าเรือนี้นำไวรัสเข้ามากัมพูชา แต่กัมพูชายังไม่มีประชาชนป่วยเป็นโรคนี้

    กัมพูชามีผู้ติดเชื้อไวรัสที่ยืนยันแล้วเพียง 1 ราย แต่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งหายดีแล้ว

    บริษัท ฮอลแลนด์ อเมริกา กล่าวว่า ผลตรวจผู้โดยสาร 406 คนที่พักอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญนั้นออกมาเป็นลบ และพวกเขาสามารถเดินทางกลับประเทศได้ ส่วนผู้โดยสารที่เดินทางไปถึงสหรัฐแล้วก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐ (ซีดีซี) กำลังติดตามสำรวจผู้ที่อาจสัมผัสใกล้ชิดหญิงอเมริกันที่ติดเชื้อ

    ฮุน เซน กล่าวว่า ผู้โดยสาร 300 คนจะเดินทางจากพนมเปญต่อไปยังนครดูไบ และอีก 100 คนจะขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำไปญี่ปุ่น

    เจ้าหน้าที่ยังกำลังจัดเตรียมเที่ยวบินอีกเที่ยวหนึ่งสำหรับผู้โดยสารตกค้างอยู่ที่จังหวัดพระสีหนุ แต่ฮุน เซน ไม่ได้บอกว่าคนกลุ่มนี้มีจุดหมายที่ใด

    ผู้นำกัมพูชาแสดงท่าทีไม่ยี่หระกับความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งถึงขณะนี้ได้คร่าชีวิตผู้ป่วยในจีนแล้ว 1,868 ราย ฮุน เซนมาต้อนรับขับสู้ผู้โดยสารเวสเตอร์ดัมด้วยตนเองเมื่อวันศุกร์ ทั้งจับมือ มอบดอกไม้ โอบกอดและจุมพิต ไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัย

    เมื่อบ่ายวันจันทร์ ทางการกัมพูชายังได้จัดรถบัสพาผู้โดยสารเรือสำราญลำนี้ที่รอขึ้นเครื่องบินกลับบ้าน เที่ยวชมทัศนียภาพของกรุงพนมเปญให้สื่อถ่ายภาพประชาสัมพันธ์ และไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัยด้วยเช่นกัน

    ส่วนผู้โดยสารราว 233 คน กับลูกเรืออีก 747 คนที่ยังคงอยู่บนเรือ ไม่ได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือระหว่างรอผลตรวจ ลอร์เรน โอลิเวียรา ผู้โดยสารบนเรือ กล่าวกับเอเอฟพีว่า พวกเธอกังวลว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปหากผลตรวจพบว่ามีคนติดเชื้อไวรัส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"