เลขา กพฐ.ชื่นชมรร.ปลอดการบ้าน ชี้อนาคตการบ้านต้องลดแน่นอน หรือมีแต่ปรับรูปแบบ


เพิ่มเพื่อน    


18ก.พ.63-นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาศ กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่โรงเรียนวัดบวรนิเวศ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประกาศให้เป็นโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่ปลอดการบ้าน ว่า ในเรื่องนี้ตนต้องขอชื่นชมโรงเรียนวัดบวรนิเวศว่าดำเนินการได้ดี เพราะการประกาศลดการบ้านอย่างน้อยก็ไม่ทำให้เด็กเครียดจากการเรียนการสอนในห้องเรียน แต่การดำเนินการในเรื่องนี้จะส่งผลให้เกิดช่องว่างของการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่ เพราะตนกังวลว่าเมื่อเด็กไม่มีการบ้านหลังจากเลิกเรียนแล้วอาจนำเวลาที่ว่างไปกระทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมได้ ดังนั้น การปลอดการบ้านถือว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย อย่างไรก็ตาม ในอนาคต สพฐ.จะปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะดังนั้นการเรียนการสอนในห้องเรียนก็จะต้องปรับ และการให้การบ้านนักเรียนก็ต้องเปลี่ยนตามไปด้วย เช่นกันโดยที่ไม่ใช่เป็นการให้บ้านแบบจำนวนมากๆ อีกต่อไป ดังนั้นจากนี้ไปโรงเรียนก็ต้องหาแนวทางที่จะลดการบ้านเด็กอย่างไร แต่อาจจะให้เด็กไปค้นคว้า หรือหาความรู้เพิ่มเติมในช่วงเวลาที่ไม่ได้ทำการบ้าน

“ผมมองว่าโรงเรียนวัดบวรนิเวศประกาศเป็นโรงเรียนปลอดการบ้านเป็นเรื่องดี ซึ่งขอดูโรงเรียนขับเคลื่อนในเรื่องนี้ว่าทำได้ดีหรือไม่ มีจุดเด่นและจุดด้อยอย่างไรบ้างในการให้มีการบ้านหรือไม่มีการบ้านของนักเรียน เพราะต้องวิเคราะห์กันอย่างรอบด้านด้วย โดยการไม่สั่งการบ้านเลยเด็กจะมีสิ่งเรียนรู้อะไรนอกเหนือจากบทเรียนในห้องเรียนที่ครูสอนบ้าง ซึ่งผมเห็นว่าอาจไม่จำเป็นต้องสั่งการบ้านแต่ควรมอบหมายให้เป็นโครงงานคิดวิเคราะห์ให้เด็กรับผิดชอบแล้วกลับมานำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียนดีกว่า”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"