กัมพูชาปล่อยผู้โดยสารเกลี้ยง'เวสเตอร์ดัม'แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

ทางการกัมพูชาอนุญาตให้ผู้โดยสาร 233 คนที่เหลืออยู่บนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมลงจากเรือได้แล้วเมื่อวันพุธ หลังจากตรวจไม่พบว่ามีใครติดเชื้อไวรัสโคโรนา เตรียมส่งขึ้นเครื่องบินกลับประเทศต่อไป ขณะยอดสังเวยโควิด-19 ในจีนทะลุ 2,000 ราย ติดเชื้อมากกว่า 74,000 ราย

ผู้โดยสารชุดสุดท้ายของเรือเวสเตอร์ดัมโบกมืออำลาลูกเรือ ภายหลังได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือได้เมื่อวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563

    เรือสำราญเวสเตอร์ดัมเทียบท่าอยู่ที่จังหวัดพระสีหนุ ทางใต้ของกัมพูชาตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์  เรือลำนี้มีผู้โดยสารประมาณ 1,455 คน ลูกเรือ 802 คนเมื่อเริ่มเดินทางออกจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยมีจุดหมายอยู่ที่ญี่ปุ่น แต่ทางการญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้ลำนี้เทียบท่า ต่อมาเรือยังถูกปฏิเสธให้เทียบท่ากวม, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์ และไทย

    รัฐบาลของนายกฯ ฮุน เซน อนุญาตให้ผู้โดยสารเวสเตอร์ดัมขึ้นฝั่งเมื่อวันศุกร์ และทยอยเดินทางขึ้นเครื่องบินเหมาลำออกจากกรุงพนมเปญ โดยยังมีส่วนหนึ่งที่ค้างแรมในกรุงพนมเปญ แต่ผู้โดยสาร 233 คนและลูกเรือถูกห้ามลงจากเรือภายหลังมาเลเซียตรวจพบว่าผู้โดยสารหญิงชาวอเมริกันอายุ 83 ปีที่มาเปลี่ยนเครื่องที่กรุงกัวลัมเปอร์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ติดเชื้อโควิด-19

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า เมื่อวันพุธ ผู้โดยสารที่หลงเหลือซึ่งอยู่บนเรือมานาน 18 วัน ได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือทุกคนแล้ว เคียง เพียรัม โฆษกจังหวัดพระสีหนุ กล่าวว่า ผู้โดยสารกลุ่มสุดท้าย 233 คน จะเดินทางด้วยรถบัสต่อไปยังกรุงพนมเปญ

    บริษัท ฮอลแลนด์ อเมริกา ซึ่งอยู่ในเครือของบริษัท คาร์นิวัล คอร์ป ยืนยันผ่านแถลงการณ์ว่า ผู้โดยสารชุดสุดท้ายนี้ผ่านการตรวจและไม่พบการติดเชื้อ จึงสามารถลงจากเรือเพื่อเดินทางกลับบ้านได้ ส่วนเรือลำนี้จะยังเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิลล์ต่อไประหว่างรอผลตรวจลูกเรือหลายร้อยคน

    คำแถลงของซุน จันทอล รัฐมนตรีคมนาคมกัมพูชา ระบุว่า ผู้โดยสารเหล่านี้จะพักที่โรงแรมในกรุงพนมเปญ 1 คืน จากนั้นจะเดินทางกลับประเทศในวันพฤหัสบดี

    กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชายืนกรานว่า ผลตรวจตัวอย่างผู้โดยสารมากกว่ 700 คนในช่วง 2 วันที่ผ่านมาไม่พบการติดเชื้อ ทุกคนมีสภาพร่างกายปกติไม่มีปัญหาที่สังเกตได้และไม่มีไข้

    ด้านจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนตามคำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเมื่อวันพุธ ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันอังคาร 1,749 ราย ลดลงจาก 1,886 รายของวันก่อนหน้านั้น และเป็นการเพิ่มจำนวนที่ต่ำที่สุดนับแต่วันที่ 29 มกราคม ส่วนยอดรวมผู้ติดเชื้อในจีนแผ่นดินใหญ่ถึงวันอังคารอยู่ที่ 74,185 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตมีเพิ่มขึ้น 136 คนเมื่อวันอังคาร จำนวนรวมเพิ่มเป็น 2,004 คน

    ที่ญี่ปุ่น ผู้โดยสารของเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซสที่ถูกกักกันนอกชายฝั่งโยโกฮามาได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือแล้ว 500 รายเมื่อวันพุธ ภายหลังผลตรวจไม่พบการติดเชื้อและผ่านระยะการกักกันเชื้อโรค 14 วันแล้ว ผู้โดยสารที่เหลือยังต้องรอผลตรวจต่อไป เรือลำนี้มีผู้โดยสารและลูกเรือรวมประมาณ 3,700 คน และมี 542 คนที่ติดเชื้อโควิด-19 ถูกส่งไปรักษาในโรงพยาบาล

    หลายประเทศหมดความอดทนกับการกักกันพลเมืองของตนไว้บนเรือลำนี้มาตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ และได้ส่งเครื่องบินเหมาลำมารับพลเมืองกลับ ประเทศแรกที่อพยพคนคือสหรัฐ มีชาวอเมริกันมากกว่า 300 คนถูกส่งขึ้นเครื่องบิน 2 ลำกลับประเทศ ในจำนวนนี้รวมถึง 14 รายที่ติดเชื้อซึ่งจะถูกกันโรคต่อที่สหรัฐ

    อีกหลายประเทศรวมถึงอังกฤษ, ฮ่องกง, ออสเตรเลียและไต้หวัน ประกาศจะรับคนของตนลงจากเรือลำนี้ แต่จะพาไปกักกันโรคต่ออีก 14 วันเมื่อถึงแผ่นดินเกิด คาดการณ์ว่าการปล่อยผู้โดยสารที่ปลอดไวรัสโคโรนาลงจากเรือจะใช้เวลาราว 3 วันระหว่างรอผลตรวจ ส่วนลูกเรือจะต้องเริ่มการกักกันโรคใหม่ทันทีที่ผู้โดยสารลงจากเรือหมดแล้ว

    ขณะเดียวกัน รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศห้ามชาวต่างชาติที่เคยอยู่บนเรือไดมอนด์ปรินเซสเข้าประเทศ ข่าวยอนฮับรายงานว่า เกาหลีใต้ส่งเครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีมารับชาวเกาหลีใต้ 6 คนและชาวญี่ปุ่น 1 คนที่เป็นคู่สมรส กลับถึงประเทศแล้ว ทั้งหมดจะถูกกักกันต่ออย่างน้อย 2 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่เผยว่ามีชาวเกาหลีใต้ 14 รายบนเรือลำนี้ แต่ 5 รายเป็นลูกเรือ เมื่อวันพุธเกาหลีใต้เพิ่งยืนยันตรวจพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศอีก 20 ราย เพิ่มขึ้น 2 ใน 3 จากจำนวนเดิม โดยอย่างน้อย 16 รายนั้นพบที่เมืองแดกูทางใต้ของประเทศ

    ส่วนฮ่องกง ซึ่งยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 62 ราย มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 เมื่อวันพุธ ผู้ป่วยรายนี้เป็นชายอายุ 70 ปี เขาเป็นผู้ป่วยนอกจีนแผ่นดินใหญ่รายที่ 6 ที่เสียชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"