ทปอ. เตรียม ถก สทศ. หารือ เนื้อหาข้อสอบ 20 ก.พ.นี้


เพิ่มเพื่อน    

19ก.พ.63-นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ในการประชุม ทปอ. เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้รายงานผลการดำเนินการ TCAS ปี 2563 รอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน  ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว โดยสรุปผู้ผ่านการคัดเลือกและยืนยันสิทธิ  จำนวน 63,104 คน   ส่วนรอบที่ 2 โควตา รับสมัครวันที่ 6 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม 2563 ประกาศผลวันที่  22 เมษายน 2563 ยืนยันสิทธิวันที่  22-23 เมษายน 2563 และสละสิทธิวันที่  24-25 เมษายน 2563 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของมหาวิทยาลัย ตนฝากผู้สมัครขอให้คิดให้ดีก่อนว่าจะเลือกสมัครรอบ 2 หรือไม่  และต้องสอบวิชาต่าง ๆที่จะใช้ในรอบ 2 ให้ครบด้วย  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการสมัครคัดเลือก  

นายพีระพงศ์ กล่าวต่อว่า  ส่วนความคืบหน้าการเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบ TCAS ปีการศึกษา 2564-2566 จะมีการเปลี่ยนอย่างไรนั้น ขณะนี้มีผู้แสดงความคิดเห็นเข้ามาแล้วจำนวน 1,900 คน  ซึ่ง ทปอ.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ จากนั้นจะสรุปข้อมูล เพื่อเสนอคณะทำงานทีแคส ก่อนจะสรุปเรื่องนี้ให้ที่ประชุม ทปอ.พิจารณาในเดือนเมษายนนี้  


นอกจากนี้ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ ตนได้นัดหารือกับทางสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาต่างๆ ของข้อสอบที่จะนำมาใช้ใน TCAS 2564  เนื่องจากขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กำลังปรับหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่  ดังนั้นทปอ.จะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการดูแลการออกข้อสอบด้วย เพื่อที่จะได้คัดเด็กได้ตรงตามความสามารถจริง ๆ  พร้อมทั้งจะหารือการเตรียมความพร้อมสำหรับสอบ TGAT เป็นการสอบวัดสมรรถนะทั่วไป และการปรับรูปแบบสอบทั้งหมดของปี 2566 ด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"