บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

นสิยา โลกวฑฺฒโน ไม่ควรเป็นคนรกโลก เป็นสุภาษิตหรือคติพจน์ประจำ "โรงเรียนเทพศิรินทร์" ซึ่งต้องเรียกว่าใช้ได้ดีในยามนี้ ใกล้งวดวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ชะตา พรรคอนาคตใหม่ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เพราะจะเห็นความเคลื่อนไหวของใครต่อใครได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะบรรดานักวิชาการบนหอคอยงาช้าง และเซเลบทั้งหลายที่ไปใช้เว็บไซต์ Change.org ในการกดดันศาลในคดียุบส้มหวาน โดยมิพักไปสนเรื่องของตัวบทกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเลย ซึ่ง แตกต่างราวฟ้ากับเหวกับคดีก่อนหน้านี้ในคดีอิลลูมินาติ ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ยกคำร้องไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม ทั้งที่เป็นศาลเดียวกันแท้ๆ ...๐

งานนี้จึงน่าคิดว่าทำไมบรรดานักวิชาการเกินและเซเลบถึงดิ้นกันอย่างมาก หรือเพราะต่างรู้อยู่แก่ใจว่าคดีมีมูลกันแน่ เพราะยิ่งดูข้อมูลจากมือแฉมือฉมังอย่าง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่เคยจับโกหกเรื่อง จีทูเจี๊ยะ จนทำให้ผู้นำหญิงคนแรกของประเทศไทยอย่าง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องระเห็จไปเดินแคตวอล์กที่ดูไบแล้วก็ต้องบอกว่าเข้าเค้าอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการไล่ ไทม์ไลน์ ของคดีเงินกู้ดังกล่าว เพราะหากใจเป็นกลางอย่างแท้จริงก็จะ เห็นความแปร่งปร่าไม่ต่างจากกรณีการถือหุ้น วี-ลัค มีเดีย แต่อย่างใด นั่นคือการหลุดปากและการหลงลืมจนสุดท้ายนำมาสู่ความผิดพลาดจนกลายเป็นคดีขึ้นมา ...๐

ยิ่งประกอบกับคำแถลงปิดคดีนอกศาลของ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรคอนาคตใหม่ที่ทำเหมือนอ่านคำพิพากษามากกว่าคำแถลงปิดคดี ก็ยิ่งตอกย้ำว่าเรื่องดังกล่าวต้องมีอะไรในกอไผ่แน่ โดนเฉพาะประโยคที่ว่า ธนาธรบอกเอง เราประกาศชัดเจนในงบการเงิน ซึ่งก็ ไม่ต่างจากการประกาศทำ บลายด์ทรัสต์ แล้วสุดท้ายก็กลายเป็น อีเวนต์ สร้างภาพอีกคราหนึ่ง ...๐

แล้วที่ขำไม่ออกเข้าไปอีกคือการประกาศย้ำว่าไม่อยากให้ทุนผูกขาด หรือนายทุนครอบงำพรรค พิโธ่! ตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจนี่ไม่ใช่นายทุนหรืออย่างไรคุณพี่เอก-คุณพี่ป๊อก แหม! นี่ถ้าเป็นวจีของ เจ๊ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการอิสระที่ช่วงนี้อยู่ซานฟรานซิสโก คงต้อง ผรุสวาทว่า ดิฉันไม่ได้กินหญ้า นะตัวเอง ...๐

แต่บรรดาคนที่น่าแปลกใจมากที่สุดในบรรดานักวิชาการและเซเลบในการลงชื่อคัดค้านยุบส้มหวานนั้น หนึ่งในนั้นคือ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์นั่นแล เพราะก่อนหน้านี้ก็ไปร่วมวิ่งไล่ลุง ล่าสุดก็ยังเขียนเฟซบุ๊กตอกย้ำแล้วย้ำอีกสร้างความชอบธรรมให้พรรคอนาคตใหม่ไม่รู้รอบที่เท่าใด เรียกว่า ถ้า อนค. รอดดาบนี้ไปได้เราอาจได้เห็น สมชัย หันไปซบ พรรคอนาคตใหม่ก็เป็นได้ ...๐

เรียกว่าเป็นเรื่องทุกวันพุธ พอๆ กับที่ชีพจรลงเท้า ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอย่างไรอย่างนั้น นั่นคือการประชุม กมธ.ป.ป.ช.ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยเป็นประธาน ซึ่ง คาเฟ่ รอบนี้แม้ไม่มีคู่กัดดุเดือดคู่เดิม ก็เปลี่ยนคู่ฟัดใหม่อย่าง สิระ เจนจาคะ และ วีระ สมความคิด ขึ้นมาแทน ซึ่งก็เป็นผลพวงมาจากที่ดินฟาร์มไก่ของ ปารีณา ไกรคุปต์ น้องเอ๋เจ้าเดิมนั่นแล แต่งานนี้ต้องเรียกว่าไม่มีเรื่องถวายสัตย์ฯ ของลุงตู่เข้ามาปนเป็นครั้งแรกก็ว่าได้ ...๐

แม้ สิระ-วีระ จะแลกวิวาทะกันพอหอมปากหอมคอ แต่ก็น่าคิดอย่างยิ่งในการตั้งข้อสังเกต ที่ดินของ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดานายธนาธร เพราะในความเป็นจริงที่ดินเรื่องดังกล่าว นั้น ต้องบอกว่าดังมาก่อนที่ดินฟาร์มไก่เสียอีก แต่ทำไมไปๆ มาๆ เรื่องกลับเงียบหายเข้ากลีบเมฆแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยไปได้ งานนี้จึงไม่แปลกที่ทั้ง สิระ และ ปารีณา ต่างหวังที่จะฟื้นเรื่องดังกล่าวขึ้นมา ...๐

หันมาเรื่องพระสงฆ์องคเจ้ากันบ้าง เพราะโคตรคดีที่ดินอัลไพน์ของ นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ก็มาถึง บทสรุปส่วนหนึ่งแล้ว เมื่อศาลคดีโกงตัดสินจำคุก ยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 2 ปี แต่ที่สำคัญ เมื่อ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ แย้มมาว่ากระทรวงมหาดไทยกำลังเช็กบิลเรื่องเกี่ยวข้องทั้งหลายแหล่ ไม่เว้นแม้แต่กรณี เสนาะ เทียนทอง ที่หลุดไปเนื่องจากหมดอายุความด้วย ...๐

ทิ้งท้ายด้วยข่าวเศรษฐกิจกันบ้าง ซึ่งแม้แนวทางหยุด 9 วันที่ไม่รู้ออกจากหัวคิดใครไปไม่ถึงฝั่งฝัน จนทำให้ อุตตม สาวนายน รมว.การคลังเตรียมเข็นมาตรการออกมา ที่ยังไม่รู้ว่าจะเป็น ชิม ช้อป ใช้ ภาคไหน แต่ที่แน่ๆ หากอยากกระตุ้นการใช้จ่ายจริง ลองคุยกับแบงก์ชาติและบรรดาธนาคารพาณิชย์ให้ลดอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตลงเหลือตัวเลขหลักเดียว ขอฟันธงเลยว่า รูดปรื๊ด กระฉูดและจับจ่ายใช้สอยแน่นวล ที่สำคัญยังสอดรับกับดอกเบี้ยมาตรฐานเหลือ 1% ด้วย ...๐

....ท.ศักดิ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"