จากอรุณรุ่ง...ถึงอาทิตย์อัสดง


เพิ่มเพื่อน    

                อือมม์ม์ม์...ยุทธการอรุณรุ่ง ฟังแล้วก็ออกจะโมแลงติก โรมันคาทอลิก มิใช่น้อย แต่ในแง่ความหมาย ในแง่เนื้อหา รายละเอียด มันจะก่อให้เกิดความโรแมนติก ความซาดิสต์ หรือมาโซคิสต์ กันในแบบไหน อย่างไร ก็ยากที่จะสรุปและคาดคะเนได้ เนื่องจากผู้ที่ประดิษฐ์ คิดค้น ยุทธการที่ว่านี้ขึ้นมา ท่านออกจะ หนักไวน์ อยู่พอสมควร...

                                                              ------------------------------------------------------

                แต่เอาเป็นว่า...ด้วยการออกแบบ วางแผน จัดระบบ และวางตัวผู้เล่น ภายใต้การบริหารและอำนวยการ ของท่านประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ แห่งพรรค เผาไทย อย่าง ดอกเตอร์เหลิม  หรือ สารวัตรเหลิม ก็แล้วแต่จะเรียก การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีประมาณ 6 พระหน่อ ในคณะรัฐบาล ในช่วงวันจันทร์หน้าที่จะถึง (24 ก.พ.) ก็ได้ถูกสรุปออกมาเป็นชื่อย่อ เป็นโค้ด หรือเป็นรหัสลับ ก็แล้วแต่ ว่า ปฏิบัติการอรุณรุ่ง หรือ ยุทธการอรุณรุ่ง ซึ่งยากซ์ซ์ซ์จะตีความ แปลความออกมาได้ชัดๆ...

                                                                --------------------------------------------------

                แม้จะมี รายงานข่าว เล็ดลอดออกมามั่ง...ว่าหมายถึงเรื่องราว เหตุการณ์ ที่เกี่ยวโยงไปถึงพื้นที่ อาณาเขต หรือจังหวัด ในเมืองไทยที่พระอาทิตย์ส่องแสงเป็นแห่งแรก และเมื่อลองสอบถามไปยังผู้ที่รู้ทุกเรื่อง อย่าง อากู๋กูเกิล ก็ตอบเอาไว้สั้นๆ แต่เพียงว่า หมายถึงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ไม่ก็จังหวัดอุบลราชธานี ก็แล้วแต่จะว่ากันไป แต่มันจะไปเกี่ยวอะไรกับ บิ๊กตู่ บิ๊กป้อม หรือ บิ๊กป๊อก หรือ รัฐมนตรีดอน หรือ รองวิษณุ เครือกล้วย แบบไหน อย่างไร? ก็ยิ่งออกจะลึกลับ ซับซ้อน ยิ่งขึ้นไปใหญ่ เหลือแต่ต้องรอฟัง รอชม รอลุ้น จากบรรดาพลพรรคเผาไทย ที่ ดอกเตอร์เหลิม ท่านวางตัวไว้เป็นกองหน้า กองกลาง และกองหลัง ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจคราวนี้ เท่านั้นเอง...

                                                                   -------------------------------------------------

                คือถ้าเนื้อหาและรายละเอียด...มันออกไปทาง จับให้มั่น-คั้นให้ตาย มีข้อมูล ข้อเท็จจริง มีใบเสร็จ แบบชนิดหลังอภิปรายก็สามารถลากผู้ที่ถูกอภิปรายไปขึ้นโรง ขึ้นศาล กันได้เลย อันนี้...นักการเมืองผู้มีวิถีชีวิตอยู่ในยามพระอาทิตย์ใกล้จะอัสดง อย่าง ดอกเตอร์เหลิม ท่านน่าจะกลับมา รุ่ง อีกครั้งอยู่แล้วแน่ๆ แต่ถ้าเอาไป-เอามาแล้ว...ทุกสิ่งทุกอย่างออกไปทาง บ๋อแบ๋ๆ หรือหนักไปทางถูกสร้าง ถูกผลิต ออกมาจาก โรงงานน้ำแข็ง แบบเป็นก้อนๆ ตามชื่อ ฉายา ที่ใครต่อใครเคยมอบนาม ประทานนาม ให้กับนักการเมืองรายนี้มาก่อนหน้านี้ ว่า เจ้าของโรงน้ำแข็ง อะไรประมาณนี้ อันนี้...คงไม่ใช่แต่เฉพาะ  ดอกเตอร์เหลิม รายเดียวเท่านั้น แต่น่าจะเป็นพรรคเผาไทยทั้งพรรค หรือไม่ก็ฝ่ายค้านทั้งมวลนั่นแหละ ที่คงต้องออกไปทาง รุ่งริ่งๆ แบบชนิด แม้แต่พัดลม...ยังส่ายหน้าเลย...

                                                                    --------------------------------------------------

                ด้วยเหตุเพราะราคาโม้ ราคาคุย ของพรรคฝ่ายค้านคราวนี้...ออกจะน่าตื่นเต้ลล์ล์ล์ เร้าใจ น่าสะพรึงกลัว มิใช่น้อย เรียกว่าถึงขั้นแม้จะไม่สามารถ น็อก รัฐบาลให้หลับกลางอากาศ หรือกลางสภาฯ ได้ก็ตาม แต่ว่ากันว่า...อาจมีผลต่อเนื่องไปถึงการโค่นล้มรัฐบาลนอกสภาฯ โดยเฉพาะนอกโลกแห่งความเป็นจริง หรือโลกโซเชียล มีเดีย แบบชนิดพังครืน อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ แต่ถ้าหากเอาไป-เอามาแล้ว ราคาคุย ราคาโม้ ทั้งหลาย ล้วนแล้วแต่เป็น น้ำแข็ง ไปด้วยกันทั้งสิ้น หรือทิ้งเอาไว้ซักพักก็มีแต่จะละลายไปเอง อันนี้...รับรองว่า โอกาสที่จะเสียหมา เสียสุนัข เสียรังวัด ไปถึงขั้นเสียวงศ์อสัญแดหวา ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                                                                    -------------------------------------------------

                และนั่นแหละ...ที่จะกลายเป็นยามพระอาทิตย์ใกล้อัสดง หรือเป็น ยุทธการอัสดง ไม่ว่าของนักการเมืองที่กำลังอยู่ในช่วงบั้นปลายทางการเมืองและบั้นปลายของชีวิต อย่าง ดอกเตอร์เหลิม ไม่ว่าจะด้วยเหตุเพราะ สังขาร หรือด้วยสาเหตุเพราะ ไวน์ ก็แล้วแต่ ไปจนถึงแม้แต่พรรคการเมืองอันดับหนึ่งของประเทศไทย อย่างพรรคเผาไทย ที่อาจต้องย่อยแยก แตกกระจาย กลายเป็นพรรคต่ำสิบเอาง่ายๆ เพราะไม่ว่าจะออกแรงแล้ว ออกแรงอีก ขนเอาอาวุธยุทโธปกรณ์ ขนเอา นักฆ่า ระดับไหนต่อระดับไหน มาไล่ล่า ล้างผลาญ บิ๊กตู่ กันกี่เที่ยวต่อกี่เที่ยว แต่ถ้าหากยัง เอาไม่อยู่ หรือยัง กินกันไม่ลง โอกาสที่ฝ่ายค้านเองนั่นแหละ จะตายไปเอง หรือเหี่ยวปลายไปเอง ย่อมหนีไม่พ้นต้องเป็นไปตาม กฎแห่งกรรม นั่นแล...

                                                                    -------------------------------------------------

                อย่างไรก็ตาม...เอาเป็นว่า เมื่ออภิมหาโค้ชจอมวางแผน อย่าง ดอกเตอร์เหลิม ท่านยืนหยัด ยืนยัน เอาไว้ชัดเจน ว่าการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเที่ยวนี้ เป็นการทำหน้าที่ของ ฝ่ายค้าน ไม่ใช่  ฝ่ายแค้น โดยเด็ดขาด ก็คงต้องฟังหู-ไว้หู เอาไว้ก่อนอย่าถึงกับต้องไปปรามาส ไปดูหมิ่น ดูแคลน เอาไว้ล่วงหน้า เพราะความเป็นฝ่ายค้านตามกระบวนการประชาธิปไตยที่แท้จริงและที่บริสุทธิ์ใจนั้น ย่อมนำมาซึ่งผลประโยชน์ต่อบรรดาปวงชนทั้งหลายอย่างมิอาจปฏิเสธ ส่วนฝ่ายรัฐบาล หรือผู้ที่ต้องตกเป็น เป้าหมาย อันดับแรกของฝ่ายค้าน อย่าง บิ๊กตู่ นั้น ถ้าหาก สุจริตคือเกราะบังศาสตร์พ้อง ซะอย่าง  ก็แทบไม่ต้องเสียเวลาหันไปใช้บริการแรมโบ้ แรมบ้า หรือแรมบ๊อง เอาเลยแม้แต่น้อย เพียงแค่เดินไปตามแนวทางที่ บิ๊กป้อม ท่านสรุปเอาไว้แบบสั้นๆ ง่ายๆ แต่ลึกซึ้งถึงแก่น นั่นคือ...“แค่พูดไปตามความจริงเท่านั้น อะไรใช่-ก็ใช่ อะไรไม่ใช่-ก็ไม่ใช่ ทุกอย่างก็จบ”...

                                                                  ---------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก David Gergen...Morality in government begins with officials  using words as honesty as possible to describe the truth. - คุณธรรมในความเป็นรัฐบาล เริ่มต้นเมื่อคนของรัฐบาลใช้ถ้อยคำแบบตรงไป-ตรงมา ในการอธิบายความจริง...”

                                                                 -------------------------------------------------- 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"