จำคุกเพิ่มเป็น 17 ปี อดีต ปธน.เกาหลีใต้รับสินบน


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเกาหลีใต้ไม่รับอุทธรณ์คำขอลดหย่อนโทษ แต่ตัดสินเพิ่มโทษอดีตประธานาธิบดีอี มย็องบัก เป็นจำคุก 17 ปี ในความผิดฐานรับสินบนและยักยอกทรัพย์ เพิ่มจากโทษเดิมจำคุก 15 ปี

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีอี มย็องบัก (ซ้าย) ถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พาตัวมาขึ้นศาลเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2561

    อดีตประธานาธิบดีอี มย็องบัก ของเกาหลีใต้ ซึ่งดำรงตำแหน่งระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2551 ถึงกุมภาพันธ์ 2556 เคยโดนศาลตัดสินเมื่อปี 2561 มีความผิดฐานรับสินบน, ยักยอกทรัพย์และใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ศาลลงโทษจำคุก 15 ปี และปรับเงิน 13,000 ล้านวอน หรือราว 340 ล้านบาท เขาเข้ารับโทษในเรือนจำไปแล้วช่วงสั้นๆ และได้ประกันตัวออกมาระหว่างยื่นอุทธรณ์

    ศาลตัดสินว่า อีมีความผิดจริงในข้อหาก่อตั้งกองทุนหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับให้สินบนเจ้าหน้าที่ และรับสินบนจากบริษัท ซัมซุงอีเล็กทรอนิกส์ เพื่อแลกกับการให้อภัยโทษอี คอนฮี ประธานบริษัทซัมซุง ที่ติดคุกในความผิดเลี่ยงภาษี

    เมื่อวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ ศาลเขตกลางกรุงโซลตัดสินคดีของอี มย็องบัก โดยสั่งเพิ่มโทษจำคุกเขาเป็น 17 ปี ผู้พิพากษาระบุว่าอีไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความสำนึกผิดหรือความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เขาได้กระทำผิด แต่เขากลับกล่าวโทษข้าราชการพลเรือนที่ทำงานให้เขาและพนักงานของบริษัทซัมซุง

    ประธานาธิบดีเกาหลีใต้หลายคนพ้นจากตำแหน่งแล้วแต่กลับจบลงด้วยการเข้าเรือนจำ เช่นอดีตประธานาธิบดีปัก กึนฮเย ที่เป็นประธานาธิบดีต่อจากอี ปัจจุบันรับโทษจำคุก 32 ปีในความผิดรับสินบน, ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ หลังจากเธอโดนถอดถอนในปี 2560 ในคดีคอร์รัปชันที่ทำให้ชาวเกาหลีใต้ออกมาชุมนุมขับไล่ครั้งใหญ่ทั่วประเทศ

    อดีตประธานาธิบดีโน มูฮย็อน ที่ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2546-2551 กระโดดหน้าผาฆ่าตัวตายในปี 2552 หลังโดนสอบสวนในคดีภรรยาและหลานชายรับสินบน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"