อิหร่านติดไวรัสโคโรนาแล้ว 2 ราย เกาหลีเหนือยังรอด


เพิ่มเพื่อน    

อิหร่านตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศแล้ว 2 รายที่เมืองกุม แต่รอตรวจซ้ำให้แน่ใจ ส่วนเกาหลีเหนือ องค์การอนามัยโลกยังไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่ามีการแพร่ระบาดตามที่สื่อเกาหลีใต้รายงาน

    สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านอ้างคำกล่าวของเคียนูช จาฮันปูร์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านเมื่อวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ ว่าผู้ติดเชื้อ 2 รายนี้อยู่ที่เมืองกุม เมืองศักดิ์สิทธิ์ทางใต้ของกรุงเตหะราน

    "ช่วง 2 วันที่ผ่านมา ผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่บางรายถูกเฝ้าสังเกตอาการที่เมืองกุม คณะทำงานถูกส่งไปที่นั่นภายหลังได้รับรายงาน และจากเกณฑ์วิธีที่ใช้อยู่ ผู้ต้องสงสัยเหล่านี้ถูกแยกโรคและตรวจสอบ" จาฮันปูร์กล่าว และว่า จากตัวอย่างที่ส่งเข้าห้องแล็บ ผลตรวจเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมาพบว่า 2 รายติดเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนตัวอย่างของรายอื่นๆ นั้นเป็นไข้หวัดใหญ่ชนิดบี

    โฆษกผู้นี้เผยอีกว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบผู้ติดเชื้อ 2 รายนี้เพิ่มเติม และผลสรุปขั้นสุดท้ายจะประกาศให้ทราบโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

    ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดครั้งแรกที่จีนเมื่อปลายปีที่แล้ว ปัจจุบันมีไม่ต่ำกว่า 25 ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อ ในภูมิภาคตะวันออกกลางพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศแรกเมื่อเดือนที่แล้ว

    อีกด้านหนึ่ง มีกระแสคาดเดาของสื่อเกาหลีใต้ว่า ไวรัสโคโรนาที่แพร่ระบาดหนักในจีนทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 74,000 ราย ได้แพร่ถึงเกาหลีเหนือแล้ว แต่ ดร.ไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงที่นครเจนีวาเมื่อวันอังคารว่า ถึงขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณที่บ่งชี้ว่ากำลังมีการระบาดของโควิด-19 ที่เกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่ดับเบิลยูเอชโอไม่มีเหตุผลให้เชื่อว่ามีกรณีจำเพาะเจาะจงใดๆ เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ และจะจัดส่งอุปกรณ์สำหรับใช้ในห้องแล็บเพื่อตรวจวินิจฉัยโรคไปให้เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือ

    สื่อของเกาหลีใต้บางแห่งรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วหลายรายในเกาหลีเหนือ และอาจมีคนเสียชีวิตแล้วด้วย แต่ไม่มีการตรวจพิสูจน์ยืนยันข้อมูลอย่างอิสระ

    เมื่อวันอังคาร หนังสือพิมพ์โรดองซินมุนของพรรคแรงงานเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายหนึ่ง ย้ำว่าเกาหลีเหนือไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่แม้แต่รายเดียวจนถึงขณะนี้

    สัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐ "ห่วงกังวลอย่างยิ่ง" ถึงความเป็นไปได้ที่อาจเกิดการแพร่ระบาดในเกาหลีเหนือ และได้เตรียมอำนวยความสะดวกแก่องค์กรระหว่างประเทศและของสหรัฐในความพยายามควบคุมการแพร่ระบาดที่นั่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"